ตัวอย่างการออกแบบหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป Theme Diversity


หมายเหตุผู้เขียน เอกสารนี้เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกเขียนคำอธิบายรายวิชาศึกษาทั่วไป โดยมี 2 รูปแบบคือรูปแบบที่คณะเป็นผู้รับผิดชอบรายวิชา กับรูปแบบที่มีหน่วยงานกลางรับผิดชอบ ผมสนใจในประเด็น (Theme) ความหลากหลาย หรือ diversity เนื่องจากสอดคล้องกับบริบทในที่ทำงานของผมครับ


ที่มาdiversity.uno.edu


ตัวอย่างการออกแบบหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป Theme Diversity

ผู้เขียน กฤษฎา  กุณฑล


แบบที่ 1 กลุ่มวิชาสังกัดคณะ

วิชาที่ 1

รหัสวิชา  1101101

การศึกษาเพื่อความหลากหลาย  3(3-0-6)

Education for Diversity 

การอภิปรายเกี่ยวกับความสำคัญของการศึกษา คุณค่าของการศึกษาในแง่มุมของการสร้างความเข้าใจและการอยู่ร่วมกันในสังคมที่หลากหลาย การศึกษาเพื่อป้องกันและลดความขัดแย้งในสังคม การบูรณาการแนวคิดเกี่ยวกับการศึกษาเพื่อความหลากหลาย สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

วิชาที่ 2

รหัสวิชา 2153101

วัฒนธรรม อัตลักษณ์และความหลากหลาย  3(3-0-6)

Culture, Identity and Diversity

การอภิปรายเกี่ยวกับวิถีทางแห่งวัฒนธรรม  ทั้งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการอยู่ร่วมกันในสังคมและความเป็นอัตลักษณ์  การสำรวจความเหมือนและความต่างระหว่างวัฒนธรรมและการพึ่งพาระหว่างกัน รวมทั้งการเรียนรู้ขนบธรรมเนียมประเพณีของคนในสังคม

วิชาที่ 3

รหัสวิชา  3156101

ธุรกิจระหว่างประเทศข้ามวัฒนธรรม  3(3-0-6)

Cross-Cultural International Business

ความแตกต่างข้ามวัฒนธรรมในการดำเนินธุรกิจ ครอบคลุมหัวข้อความแตกต่างของรูปแบบการจัดการ ความเป็นพหุวัฒนธรรม การเจรจาธุรกิจระหว่างประเทศ รวมทั้งประเด็นที่เกี่ยวข้องทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ ความรับผิดชอบต่อสังคมและจริยธรรมในบริบทของโลกแรงงานสัมพันธ์ระหว่างประเทศ พลังทางวัฒนธรรมและทีมงานที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม

วิชาที่ 4

รหัสวิชา  4101101

ฟิสิกส์ทางวัฒนธรรม  3(2-2-5)

Cultural  Physics

ประวัติความเป็นมา ปรัชญาและความก้าวหน้าของฟิสิกส์ จากความเชื่อในตำนานจนถึงปัจจุบัน อ่านผลงานของกาลิเลโอ นิวตัน อภิปรายในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการปฏิวัติอุตสาหกรรม การปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์สมัยใหม่โดยเฉพาะในสาขาฟิสิกส์ ความสัมพันธ์ระหว่างฟิสิกส์กับศิลปะ โบราณคดี การเมือง อาวุธยุทโธปกรณ์ การแพทย์ เทคโนโลยี การวิจัยและพัฒนาและจักรวาลโดยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองและปฏิบัติการในประเด็นที่เกี่ยวข้อง


แบบที่ 2 หน่วยงานกลางรับผิดชอบ

วิชาที่ 1

รหัสวิชา  9150101

มุมมองในการใช้เทคโนโลยี  3(2-2-5) 

Perspective on Technology 

การสำรวจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม จริยธรรม ปรัชญา พัฒนาการและความคิดสร้างสรรค์ทางด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี แนวความคิดและเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ที่นำไปสู่การสร้างนวัตกรรมใหม่ในปัจจุบัน เช่น เครื่องโทรสาร สัญญาณจราจร เตาไมโครเวฟ คอมพิวเตอร์แบบพกพา วิดีโอเกมส์และเทคโนโลยีร่วมสมัย

วิชาที่ 2

รหัสวิชา 9150102

ความหลากหลายในที่ทำงาน  3(3-0-6)

Diversity in the Workplace  

สำรวจความหลากหลายทางวัฒนธรรมและผลที่เกิดขึ้นในสถานที่ทำงาน  ศึกษาแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงของโลกและบริษัทข้ามชาติ  สิ่งสำคัญคือการเชื่อมโยงกับผลดีของความหลากหลายทางวัฒนธรรมในสถานที่ทำงาน ทั้งของเพื่อนร่วมงานและหัวหน้างาน ที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการปฏิบัติงาน รวมทั้งเพื่อลดความเข้าใจผิดจากการทำงานร่วมกันในสังคมที่มีความหลากหลาย

เขียนเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2554

เผยแพร่เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2556

หมายเลขบันทึก: 544362เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2013 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 สิงหาคม 2013 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท