เงิน 3,000 บาท กับเวลา 1 วัน


     

       วันนี้ได้มีโอกาส ฟังเรื่องดีๆจากเพื่อนๆที่ทำงาน ทำให้ผมอยากจะนำมาบอกต่อสำหรับ ทุกท่าน ที่ชอบอ้างว่าไม่มีค่อยมีเวลาครับ เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า  มีครอบครัวอยู่ครอบครัวหนึ่ง ประกอบไปด้วย พ่อ แม่ และ ลูกสาว ในทุกๆ เช้า พ่อและแม่ของเด็กสาว ต้องออกไปทำงานข้างนอก เพื่อนำเงินที่ได้มาเป็นค่าใช้จ่ายภายในบ้าน และ ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาของลูกสาว โดยปล่อยให้ลูกสาวนั้นนั่งรถโรงเรียนไปเรียนหนังสือ พอลูกสาวกลับมา ก็ต้องอยู่กับพี่เลี้ยง เพราะพ่อแม่ออกไปทำงานตั้งแต่เช้า กว่าจะกลับก็ดึกดื่นแล้ว โดยพี่เลี้ยงเด็กจะกลับบ้านของตนเองก็ต่อเมื่อ พ่อ หรือแม่ของเด็กสาว จะกลับมาจากที่ทำงาน ดังนั้นน้อยครั้งมากที่ตัวลูกสาวเองจะมีโอกาสได้พบหน้าพ่อแม่ เพราะ ลูกสาวเองจะต้องเข้านอนก่อน 2 ทุ่มเสมอ

      อยู่มาวันหนึ่งพ่อและแม่ก็ทำงานและก็กลับมาดึกดื่นตามปกติ แต่ในวันนี้ทั้งที่เวลาล่วงเลยไปถึง 4 ทุ่มแล้ว แต่ตัวเด็กสาวเองกลับยังไม่ได้นอน พ่อและแม่ของเด็กสาวก็รู้สึกแปลกใจที่ลูกสาวของตนเองยังไม่นอน ฝ่ายแม่ จึงถามลูกสาวว่า “ ทำไม่ยังไม่นอนล่ะคะลูก “  ไม่มีคำตอบใดๆ หลุดออกมาจากปากของลูกสาว มีเพียงแต่คำถามว่า “ คุณแม่ , คุณพ่อคะ ใน 1 วัน พ่อกับแม่หาเงินได้เท่าไรหรือคะ “ แม่และพ่อของเด็กสาวได้แต่งงงวยกับคำถามของลูกสาว แต่เพื่อตัดรำคาญจึงตอบลูกสาวกลับไปว่า “ ใน 1 วัน พ่อกับแม่น่าจะหารายได้ได้ สัก ประมาณ 3,000 บาท ได้มั้งจ๊ะ ลูก “ สิ้นเสียงคำตอบจากแม่ ลูกสาวก็รีบวิ่งขึ้นนอนทันที ทิ้งไว้แต่เพียงความสงสัยว่าของผู้เป็นพ่อและแม่

      หลังจากนั้น 3 เดือนผ่านไป ก็เกิดเหตุการณ์แบบเมื่อ 3 เดือนก่อนอีกครั้ง คือ พ่อและแม่ กลับมาจากที่ทำงานเวลาประมาณ 5 ทุ่ม แต่กลับเห็นลูกสาวนั่งรออยู่โดยที่ยังไม่ได้เข้านอน จึงรู้สึกหงุดหงิดใจมิใช่น้อย ก่อนที่พ่อและแม่จะเอ่ยปากตำหนิลูกสาว ลูกสาวก็รีบชิงตัดบท ด้วยคำถามที่ว่า “ คุณพ่อ คุณแม่คะ ใน 1 วัน คุณพ่อและคุณแม่ หาเงินได้ ประมาณ 3,000 บาท ใช่ไหมคะ แม่ของเด็กสาวก็ตอบกลับไปว่า “ ใช่จ้ะ “  ไม่ทันที่แม่และพ่อของเด็กสาวจะพูดอะไรต่อ เด็กสาวรีบวิ่งเข้าไปในห้องนอน และถือกระปุกออมสินติดกลับมาด้วย ด้วยความสงสัยของผู้เป็นแม่ว่า ลูกสาวของตนถือกระปุกออมสินออกมาจากห้องนอนจึงถามลูกสาวว่า “ ลูกจ๊ะ ลูกเอากระปุกออมสินมาทำไมหรือจ๊ะ “ หลังจากสิ้นเสียงที่แม่ถาม ลูกสาวก็ทุบกระปุกออมสินทันที และ บอกว่า “ คุณแม่ , คุณพ่อ จ๋า นี่เงิน 3,000 บาท ที่หนูเก็บมานานแรมปีจ่ะ  หนูขอซื้อเวลาจากคุณพ่อและ คุณแม่สักวันหนึ่งได้ไหม ขอแค่มาเล่นกับหนูสักวันนึงนะจ๊ะ “ ไม่มีเสียงใดลอดออกมาจากความเงียบ มีเพียงแต่น้ำตาที่คลอเบ้าของพ่อและแม่ กับการสวมกอดอันแนบแน่นของพ่อแม่ที่กอดลูกสาว

  “ บางครั้งคนเรา ใช้เวลาทั้งชีวิต เพื่อหาเงิน เพื่อสร้างโอกาสที่ดีให้กับคนที่เรารัก แต่เราได้เคยถามเขาเหล่านั้นหรือไม่ว่า เขาทั้งหลายต้องการสิ่งที่เราทำให้ทั้งหมด หรือไม่  หรือบางครั้งเขาแค่ต้องการเวลาแค่เพียงเล็กน้อย เพื่อเติมเต็มความอบอุ่นที่ขาดหายไป ” 


เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน NANA
คำสำคัญ (Tags): #เวลา#คนสำคัญ
หมายเลขบันทึก: 544350เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2013 17:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 สิงหาคม 2013 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

            ขอบคุณสำหรับสาระความรู้ที่ดีมาก ๆนำมาแบ่งปันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท