การบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก


ปัญหาการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเ็ล็ก  เป็นเรื่องที่สังคมโดยเฉพาะอย่างยิ่งวงการศึกษาให้ความสนใจติดตามข่าวสารโดยเฉพาะผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก  ครูที่อยู่ในโรงเรียนขนาดเล็กและชุมชนที่มีโรงเรียนขนาดเล็ก เพราะบุคบลเหล่านี้ได้รับผลกระทบโดยตรง  การยุบโรงเรียนขนาดเล็ก  การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กเป็นประเด็นหลักที่ทุกคนสนใจมากที่สุด  แต่สิ่งที่ทุกฝ่ายไม่น่าละเลยคือ การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กอย่างไรให้คงสภาพและมีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืนที่สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนจริง ๆ  มากกว่า  โดยที่ไม่ต้องเอาเกณฑ์หรือบรรทัดฐานเดียวไปกดทับที่โรงเรียนขนาดเล็กที่มีอยู่

 กระบวนการหนึ่งที่โรงเรียนบ้านหนองแวง  ได้รับความรู้และประสบการณ์จากคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยมหาสารคามและได้เริ่มดำเนินการแล้ว  คือ กระบวนการ  PLC (Professional  Learning Community) อาจเป็นแนวทางหนึ่งในการแก้ไขปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก เพราะอย่างน้อยเป้าหมายหลักคือกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนที่ถือเป็นทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21  

หมายเลขบันทึก: 544256เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2013 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 สิงหาคม 2013 07:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอเป็นกำลังใจนะคะ...ชื่นชมกระบวนการ PLC (Professional Lerning Community)ค่ะ...

ขอเป็นกำลังใจให้ เพราะโรงเรียนขนาดเล็กที่มีคุณภาพยังมีอีกเยอะ โรงเรียนขนาดเล็กบางครั้งตอบโจทย์ความต้องการของชุมชนได้ สู้ต่อไปนะ

เห็นด้วยกับ คุณครูพัชรินทร์ ครับ

รีบเฮ็ดให้มันใหญ่  จะได้บ่มีปัญหาขนาดเล็ก   แต่ปัญหาโรงรียนขนาดใหญ่จะตามมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท