Krumeaw
Kru โรงเรียนบ้านค้อ ต.ดอนเงิน

การ์ตูนสอนบวกเลข


ขอใช้การ์ตูนเรื่องนี้..นำเข้าสู่บทเรียนค่ะ


จะ  "ถอดบทเรียน"  อย่างไร ดี..



หมายเลขบันทึก: 544251เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2013 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 กรกฎาคม 2013 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นแนวคิดที่ดีมากนะคะ...มีการ์ตูนให้เลือกมากมายนะคะบนโลกออนไลน์...สามารถช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้ดีขึ้น

ขอบคุณท่าน ดร. พจนา แย้มนัยนา  ที่เข้ามาเยี่ยมชมและให้กำลังใจนะคะ...เพิ่งเริ่มตั้งบล็อกใหม่ค่ะ..จะต้องเรียนรู้อะไรอีกมากมายค่ะ..แต่จะพยายามนำสื่อจากลกออนไลน์มาใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้ได้ประโยชน์มากที่สุดค่ะ..

มีการ์ตูนเป็นสื่อการสอนเด็ก ๆ ทำให้บทเรียนน่าสนใจขึ้น และถ้าการ์ตูนนั้นจะมีกระบวนการสอน บวกที่เหมาะสมจะดีมาก

ขออนุญาตให้ comment ในแง่วิธีสอนที่ปรากฏในเรื่องราว ใช้นิ้วมือแสดงการนับและ ผลบวก ตั้งแต่ต้นจนจบ ระวังเด็กจะจำเป็นสัญลักษณ์ ถ้ายกนิ้วชี้ แปลว่า 1 นิ้วต่อมา แปลว่า 2 ...  เพราะเป็นเด็ก ป. 1 ที่เพิ่งจะเริ่มเรียนการบวก การสอนที่เหมาะสมกว่าต้องให้เข้าใจด้วยว่า การบวกหมายถึงอะไร  เบื้องต้น อาจใช้ความหมาย การนับเพิ่ม แสดงด้วยสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น ครูวางดินสอบนโต๊ะ 2 กอง กองละ 2 แท่ง แล้วเอาสองกองมารวมเป็นกองเดียวกัน แล้วใช้คำถามว่ามีทั้งหมดกี่แท่ง เปลี่ยนจากดินสอ เป็นอื่น ๆหลาย ๆสถานการณ์ เด็กก็จะเข้าใจว่าการบวกคืออะไร หลังจากนั้นค่อยฝึกทักษะ  การทำสื่อต้องช่วยสร้างความคิดรวบยอดให้ได้ด้วย

ขอคุณท่าน ทะเลงาม ที่มาเสนอแนะ..และยินดีน้อมรับค่ะ...

 ในหลักการสอนที่เตรียมไว้..จะเอาาร์ตูนนำเข้าสู่บทเรียนเพื่อสร้างเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์าร์  ให้เด็กกสนุกเพลิดเพลิน..ให้เขาเห็นว่าเรียนคณิตศาสตร์ไม่ได้ยากอย่างที่คิด..ส่วนแผนการสอนของคุณครูก็ต้องอธิบายให้ความหมายที่ชัดเจน และแสดงตัวอย่างในหลายๆสถานการณ์อย่างที่ท่านว่าค่ะ..ก้อนหินบ้าง...ไม่ไอติมบ้าง..ดินสอบ้าง..ฯลฯ  ตามวัสดุที่มีในท้องถิ่นค่ะ..

ส่วนข้อความที่ท่านกล่าวนี้.."การทำสื่อต้องช่วยสร้างความคิดรวบยอดให้ได้ด้ว "  จะทำให้ได้อย่างที่ท่านแนะนำค่ะ..

   ขอบคุณท่านเป็นอย่างสูงที่มา comment แนะนำเทคนิกวิธีการเพื่อสร้างเด็กที่มีคุณภาพร่วมกัน

ขอนำ  comment  นี้ไปนำเสนอคุณครูที่สอน ป.๑ นะคะ

ด้วยความเคารพ

โรงเรียนบ้านค้อ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท