บันได 5 ขั้น จัดตั้งองค์กร


บันได 5 ขั้น จัดตั้งองค์กร





เกร็ดความรู้ที่ได้รับจากโครงการปลูกใจรักษ์โลก  ณ  ค่ายสรุปโครงการโดยมีการเสวนาเเลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในกลุ่มของการทำงาน  ซึ่งผลจากการเสวนานั้นพบว่าเเต่ละกลุ่มก็มีวิธีการที่จะเข้าถึงเเละจัดตั้งกลุ่มจัดตั้งองค์กรเเตกต่างกันไป  เช่น  การเข้าหาชาวบ้านเองโดยเข้าไปคลุกคลีสนิทสนม    การสร้างความสนใจให้ชาวบ้านหันมามองดูเเละสนใจกระบวนการทำงานของกลุ่มมากยิ่งขึ้น    การสร้างความร่วมมือในกลุ่มของชาวบ้านกับการเเก้ไขปัญหา     การจัดตั้งองค์กรเพื่อให้ชาวบ้านเห็นอย่างชัดเจนว่าเราเป็นใคร   ทำอะไร   ทำๆไม  ทำที่ไหน   ทำอย่างไร  ทำเเล้วจะเป็นอย่างไร
ซึ่งพอสรุปได้เป็นบันได 5 ขั้นในการจัดตั้งองค์กร   ดังนี้
1.บันไดขั้นที่ 1  คือ  การศึกษาพื้นที่ว่าเป็นอย่างไร   มีความเหมาะสมหรือไม่  วิเคราะห์ความเป็นไปได้ที่จะเเก้ไขปัญหาโดยการมองทุน    โอกาศ    เเละการมองกระเเสภายนอกเเละภายในที่จะเกิดขึ้น
2.บันไดขั้นที่ 2  คือ  การเข้าหาพาทีทำความรู้จัก/สนิทสนมกับกลุ่มชนที่เราจะพัฒนา
3.บันไดขั้นที่ 3  คือ  การสร้างจุดสนใจโดยเป็นการดึงเขามาเข้าร่วมด้วยกับเเนวคิดที่ตนจะพัฒนาโดยชี้ให้เขาเห็นว่าคุณค่าในตนเองคืออะไรเเละคุณค่าในตัวองค์กรคืออะไร 
4.บันไดขั้นที่ 4  คือ  การสร้างความเชื่อมั่นเป็นกระบวนการที่จะทำให้เขามีความศัทธาในตนเองเเละศัทธาในตัวสมาชิกทุกคน  เเละศัทธาในผู้นำตลอดไปจนมีความเชื่อมั่นในเเนวคิดขององค์กร
5.บันไดขั้นที่  5  คือ  การจัดตั้งองค์กรหรือจัดตั้งหน่วยงานขึ้นมาเป็นรูปธรรมเพื่อให้ภายนอกเห็นอย่างชัดเจนว่าตัวตนของเราคือใคร  /  ทำอะไร   ทำๆไม  ทำที่ไหน   ทำอย่างไร  ทำเเล้วจะเป็นอย่างไร  เเล้วการจัดตั้งหน่วยงานนี้เองจะเป็นทุนที่ดีในการที่จะสามารถดึงผู้ที่สนใจเข้ามาร่วมในเเนวคิดต่อไป






หมายเลขบันทึก: 544118เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2013 19:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2013 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บันได 5 ขั้นนี้ น่าจะมองแบบ Outside in  ถ้ามองแบบ Inside out จะเหมือนกันไหมครับ

ถ้าเดินขึ้นบันไดจะเป็นการจัดตั้งองค์กรครับ....ส่วนการเดินลงบันไดจะเป็นการตรวจสอบองค์กร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท