แรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิต


แรงบันดาลใจ


ความหมายของแรงบันดาลใจ

แรงบันดาลใจ มาจากคำว่า  inspiration  ซึ่งมีคำแปล 6 ความหมาย ดังนี้

·  arousal of the mind to special unusual activity or creativity
การกระตุ้นทางใจที่มีต่อกิจกรรมที่ไม่ปกติหรือความคิดสร้างสรรค์

·  a product of your creative thinking and work
ผลผลิตที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์และการงานที่เกิดขึ้น

·  a sudden intuition as part of solving a problem
ความคิดที่เกิดขึ้นอย่างกระทันหันซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาต่างๆ

·  a special influence of a divinity on the minds of human beings
พรพิเศษจากสวรรค์ที่ส่งผลกระทบต่อความคิดจิตใจของมนุษย์

·  arousing to a particular emotion or action
แรงกระตุ้นเร้าจากอารมณ์หรือการกระทำที่เฉพาะเจาะจง

·  the drawing in of air (or other gases) as in breathing
การสูดลมหายใจเข้า


              กล่าวโดยสรุปแรงบันดาลใจ (Inspiration) หมายถึง พลังอำนาจในตนเองชนิดหนึ่ง ที่ใช้ในการขับเคลื่อนการคิดและ การกระทำใด ๆ ที่พึงประสงค์ เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จได้ตามต้องการ โดยไม่ต้องอาศัยสิ่งจูงใจภายนอกก่อให้เกิดแรงจูงใจขึ้นภายในจิตใจเสียก่อนเพื่อที่จะกระตุ้นให้เกิดการคิดและการกระทำในสิ่งที่ต้องการเช่น ในการที่เราหวังสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากเป็นพิเศษ เราก็พร้อมที่จะทุ่มเทแรงกายแรงใจเพื่อให้ได้สิ่งนั้นๆมา โดยอำนาจนั้นจะมีผลต่อจิตใจของเราอย่างมาก ทำให้เราเกิดแรงในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง 


ความสำคัญของการสร้างแรงบันดาลใจ 

  1. เพื่อเป็นพลังขับเคลื่อนเราในการคิด และทำสิ่งต่างๆอย่างมีประสิทธิภาพ อาจทำให้เราสร้างสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆที่มีประโยชน์
  2. เป็นกำลังใจให้เราในการต่อสู้กับอุปสรรคและปัญหาต่างๆ
  3. ช่วยจรรโลงโลกให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น กล่าวคือ บางคนที่มีความท้อแท้ หดหู่เมื่อได้รับกำลังใจและแรงบันดาลใจในการทำสิ่งที่ดี ทำให้มีความหวังมากขึ้นมีแรงในการทำสิ่งที่ดีและมีประโยชน์
  4. เป็นส่วนประกอบที่สำคัญในการที่เราจะประสบความสำเร็จ


วิธีสร้างแรงบันดาลใจ

               โดยภาพรวมแล้วการสร้างแรงบันดาลใจเกิดจาก การทำในสิ่งที่เราชอบ การชอบในสิ่งที่เราทำ การหาความน่าสนใจแบบใหม่ในสิ่งที่เราทำเป็นประจำ หรือเลิกทำสิ่งที่เราทำเป็นประจำ แต่หลายครั้งที่เราประสบปัญหาในการสร้างแรงบันดาลใจคือแรงบันดาลใจที่เราสร้างขึ้นนั้น ส่วนใหญ่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นชั่วคราวคือเกิดขึ้นแล้วก็ดับไป ไม่แน่นอนเหมือนสิ่งทั่วไป

              แล้วเราจะแก้ปัญหาอย่างไรจึงจะเกิดแรงบันดาลใจที่ดีและมีความยั่งยืน เราควรใช้หลักการทางพุทธศาสนาศาสนามาช่วยกล่าวคือ ใช้หลักอิทธิบาท 4 ซึ่งเป็นรากฐานแห่งความสำเร็จต่างๆ โดยจำแนกไว้เป็นธรรม ๔ อย่าง คือ

  1. ฉันทะ ความพอใจรักใคร่ในสิ่งนั้น กล่าวคือ เราควรรักและพอใจในสิ่งที่เราทำ ซึ่งจะช่วยให้เราทำสิ่งนั้นๆ อย่างมีความสุข
  2. วิริยะ ความพากเพียรในสิ่งนั้น กล่าวคือ การการะทำที่ติดต่อ ไม่ขาดตอน เป็นระยะยาว จนประสบ ความสำเร็จ
  3. จิตตะ ความเอาใจใส่ฝักใฝ่ในสิ่งนั้น กล่าวคือ ไม่ทอดทิ้ง สิ่งนั้น ไปจากความรู้สึก ของตัว ทำสิ่งซึ่งเป็น วัตถุประสงค์ นั้นให้เด่นชัด อยู่ในใจเสมอ
  4.  วิมังสา ความหมั่นสอดส่องในเหตุผลของสิ่งนั้น
              ถ้าเราทุกคนมั่นฝึกตามหลัก อิทธิบาท 4 และสอดส่องตัวเองอยู่เสมอ เราก็จะพบว่าแรงบันดาลใจนั้นมีอยู่รอบๆ ตัวเสมอ

นอกจากนี้ยังมีวิธีสร้างแรงบันดาลใจจากสิ่งอื่นอีก คือ

1. รับฟังความคิดเห็นต่างๆ : การฟังเป็นทักษะที่สำคัญเพราะจะทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ


2. การใช้คำพูดที่เป็นบวก และการมองโลกในแง่ดี : การที่เรามองเห็นแต่สิ่งดีดีจะเป็นแรงผลักดันให้เราทำสิ่งต่างๆสำเร็จได้ กลับกัน หากเรามองสิ่งต่างๆในแง่ลบจะเป็นการบั่นทอนกำลังใจของเราลง


3. การเดินทาง ท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆ : บางครั้งการออกไปเปิดหูเปิดตาบ้างบางครั้งก็ช่วยให้เรามีมุมมองชีวิตใหม่ๆ ซึ่งอาจนำมาปรับใช้ในชีวิตของเราได้


4. การดูภาพยนตร์หรืออ่านหนังสือนิยาย : เรื่องบางเรื่องอาจทำให้เราได้มุมมองชีวิตใหม่ๆ วิธีเผชิญหน้ากับอุปสรรค หรือความคิดบวกต่างๆ ซึ่งสามารถเป็นกำลังใจให้กับเราได้


5. การออกกำลังกาย : การออกกำลังกายทำให้เราผ่อนคลายความคิดความกังวลต่างๆ ช่วยให้เรามีจิตใจที่แจ่มใส


6.  การเชื่อมั่นในตัวเอง : ความเชื่อเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้เรามุ่งมั่นที่จะทำอะไรบางอย่าง


7. มองผู้ที่ประสบความสำเร็จ : คนที่ประสบความสำเร็จย่อมต้องผ่านอุปสรรคมาก่อนเรา ดังนั้น การมองดูผู้ที่ประสบความสำเร็จจะทำให้เราเห็นว่าการเอาชนะอุปสรรคต่างๆเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ และทำได้ไม่ยากตัวอย่างของบุคคลที่ประสบความสำเร็จที่เราสามารถยึดเป็นแบบอย่างได้ เช่น พ่อแม่ เพื่อน รุ่นพี่ บุคคลที่เราชื่นชอบ ฯลฯ


8. ตั้งเป้าหมาย : การที่เราตั้งเป้าหมายจะทำให้เราไม่หลงทาง และทำให้เราฮึดสู้เวลาที่เราท้อแท้หรือพบเจอกับอุปสรรคต่างๆ ทำให้รู้ว่าตัวเราเองจะอยู่ต่อไปเพื่ออะไรซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นแรงกระตุ้นและคอยเตือนสติเราหากวันหนึ่งเราอ่อนแอ ท้อใจ หมดแรงในการใช้ชีวิต สิ่งนี้จะคอยพยุงให้เราก้าวพ้นผ่านเรื่องร้ายๆ เป็นแรงบันดาลใจให้เราพร้อมจะเผชิญกับทุกเหตุการณ์ที่รออยู่ถึงแม้เราจะไม่รู้ว่าจะร้ายหรือจะดีแค่ไหนก็ตาม


9. การสร้างความท้าทายให้กับตัวเอง : วิธีการนี้จะสร้างพลังในตัวของคุณ ทำให้คุณมีแรงจูงใจที่จะทำสิ่งต่างๆมากขึ้น


10. คนที่เราชอบหรือแอบชอบ : แรงบันดาลใจที่มาจากคนที่เราชอบหรือแอบชอบอยู่จะทำให้เรามีความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทางที่ดีขึ้นไม่ว่าจะเป็นด้านการเรียน ฐานะ บุคลิก รูปร่างหน้าตา ทัศนคติ ต่างๆ


11. คนในครอบครัว : ไม่ว่าเราจะสุขหรือทุกข์ ไม่ว่าเราจะต้องการคำแนะนำหรือพุดคุยเรื่องต่างๆ คนที่จะคอยยืนอยู่เคียงข้างเราเสมอคือครอบครัวของเรา ดังนั้น แรงบันดาลใจจากครอบครัว จึงเป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถหาได้ง่ายๆเพราะอยู่ใกล้ตัวเรา และเป็นแรงบันดาลใจอย่างหนึ่งที่จะผลักดันเราไปสู่ความสำเร็จ



สุดท้ายนี้ การที่เรายังมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ คือแรงบันดาลใจที่ดีที่สุดเพราะตัวเรายังมีโอกาสได้ทำตามความฝันของเราแต่ถ้าเรายังหาแรงบันดาลใจไม่เจอ แนะนำให้นั่งในที่เงียบๆ  ทำสมาธิแล้วถามตัวเองว่ามีชีวิตอยู่วันนี้เพื่ออะไรและจะทำอะไรต่อไปเพื่อสิ่งต่างๆในโลกบ้าง

                                    

                                     

                            


อ้างอิง


จัดทำ : 28 กรกฎาคม 2556
สมาชิก

            1.  นางสาว กนกพร จิตภิรมย์ศักดิ์     563070002-6

            2. นาย ธนพงศ์ ช่อเพชรกุล              563070029-6

            3. นาย พชรพล นาที                        563070054-7

            4. นาย ศุภเกียรติ ศรีจารนัย               563070081-4

            5. นางสาว วัลวิภา ไตรสรณกุล          563070108-0

            6. นางสาว กรวรรณ เครือคำ              563070132-3

            7. นางสาว ทิพย์สุดา จันทุมา            563070157-7

            8. นางสาว สุดาทิพย์ บุญผิว              563070181-0

            9. นาย เอกบุรุษ ฤทธิ์ภู                     563070205-2

           10. นาย ทินภัทร จันทศร                   563070229-8

           11. นางสาว วศิมน อ๊อดทรัพย์            563070260-4

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น


หมายเลขบันทึก: 543868เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2013 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กรกฎาคม 2013 11:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เป็นปาะโยชน์มากๆในการสร้สงแรงบันดาลใจ ให้กับทั้งเยาวชนและคนอื่นๆทุกเพศทุกวัย 

น่าสนใจ และเป็นประโยชน์มากครับ

น่าสนใจและเป็นประโยชน์มาก

 เป็นบทความที่มีประโยชน์มากค่ะ

สุดยอดมากๆเลยครับ ดีมากๆครับ

เป็นประโยชน์มากค่ะ  ขอบคุณมากๆเลย

เป็นประสบการณ์ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง น่าสนใจมากครับ

ขอบคุณมากน่ะค่ะ เป็นสิ่งที่น่าสนใจและนำไปใช้มากๆเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท