สังคมดีได้เพราะคนดีที่หัวใจ ความมีน้ำใจของคนดี ที่ต้องขอสดุดี



ภาพจาก บุหรี่ไฟฟ้าปทุมธานี

ยกย่อง!3ฮีโร่ช่วยแม่ลูกรอดรถตกน้ำ : สังคมศิลปะวัฒนธรรม 

สังคม-ศิลปะ-วัฒนธรรม : ข่าวทั่วไป

วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม 2556

 เมื่อเวลา 08.00น. 25 ก.ค.ร.ต.ท.พัฒนา แจ้งเพนียด พนักงานสอบสวน สน.ศาลาแดง รับแจ้งอุบัติเหตุรถเก๋งตกลงไปในคลองทวีวัฒนา มีผู้ติดอยู่ภายในรถ บริเวณปากทางเข้าตลาดสนามหลวงธนบุรี หรือสนามหลวง 2 ถ.เลียบคลองทวีวัฒนา แขวงและเขตทวีวัฒนา กทม. จึงไปตรวจสอบพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

 ทั้งนี้ ที่เกิดเหตุพบบรรดาไทยมุงกำลังจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้น  สำหรับผู้บาดเจ็บมี 3 ราย พลเมืองดีช่วยกันช่วยเหลือขึ้นมาอยู่บนฝั่งได้อย่างปลอดภัย ส่วนพาหนะดิ่งลงสู่ก้นคลอง เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งรถเครนให้มาช่วยกู้ซากรถขึ้นมามาอ่างทุลักทุเล

 จากการสอบถาม นางนิทราทิตย์ ไชยหาญชาญชัย อายุ35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 101/336 ม.9 หมู่บ้านปรีชา ต.กระทุ่มล้ม อ.สามพราน จ.นครปฐม เจ้าของรถให้การด้วยอาการตื่นตระหนกว่า ก่อนเกิดเหตุตนได้ขับรถเก๋ง ยี่ห้อวอลโว่ รุ่นเอส 80 สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน กข 4489 พิจิตร ออกจากบ้านย่านพุทธมณฑลสาย 4 จะไปส่ง ด.ช.พรหมลักษณ์ หรือ น้องบรู๊ซ อายุ8 ขวบ ชั้น ป.3 ที่โรงเรียนกสินธร อะคาเดมี่ ย่านพุทธมณฑลสาย3 และส่งด.ช.เทพทัต หรือ น้องบอส อายุ 4 ขวบ ชั้นอนุบาล 2 ที่โรงเรียนกสินทรวิทยา ย่านหมู่บ้านเศรษฐกิจ โดยใช้เส้นทางถนนเลียบคลองทวีวัฒนา มุ่งหน้าถนนเพชรเกษม เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุ ตนกำลังจะเลี้ยวซ้ายเพื่อที่จะข้ามสะพานข้ามคลองทวีวัฒนา มุ่งหน้าถนนพุทธมณฑลสาย 3 ก็ปรากฏว่า มีรถที่สวนทางมาเลี้ยวขวาเพื่อข้ามทางเดียวกัน ตนจึงหยุดรถให้รถทั้ง 2 คันผ่านไปก่อน โดยที่ตำแหน่งของเกียร์ออโต้ยังอยู่ที่ตัว D

 " หลังจากนั้นได้เร่งเครื่องเพื่อส่งความเร็วให้ขึ้นสะพาน เพราะรถจอดอยู่เอียง 45 องศา หลังจากที่เร่งคันเร่งอย่างแรงรถก็ไม่เคลื่อนที่  ฉันจึงแตะเบรก แล้วลองเร่งคันเร่งอยู่หลายครั้ง แต่ไม่เป็นผล จึงคิดว่าจะถอยรถลงไปจอดข้างทางเพื่อตรวจเช็คสภาพรถ ปรากฏว่าทันทีที่เข้าเกียร์ถอยหลังไปในตำแหน่งตัว R รอบเครื่องยังสูงอยู่ รถได้ถอยหลังม้วนลงคลองไปแบบไม่ได้ตั้งตัว  ฉันตกใจมาก ทำอะไรไม่ถูก กะว่าจะเหยียบเบรค กลับกลายเป็นเหยียบคันเร่ง" นางนิทราทิตย์ กล่าว

 นางนิทราทิตย์ กล่าวต่อว่า เมื่อรถลอยเคว้งอยู่กลางคลอง ตนตั้งสติค่อยกดกระจกไฟฟ้าให้ลดลง แล้วร้องให้คนช่วย ส่วนลูกชายคนโตก็โทรศัพท์ไปหาบิดาที่ทำงานอยู่ย่านพระสมุทรเจดีย์ ให้มาที่เกิดเหตุ แต่ยังดีที่มีพลเมืองดีได้ยินเสียงตนร้องจึงกระโดดน้ำลงมาช่วยเหลือ โดยใช้ค้อนทุบกระจกด้านข้างให้แตก และช่วยเหลือพวกตนออกจากรถได้อย่างปลอดภัย สำหรับรถคันนี้เพิ่งซื้อต่อมาได้ประมาณ 2 เดือน ยังไม่ได้ทำประกัน อุบัติเหตุแต่อย่างใด

 " ปกติสามีฉันจะเป็นคนใช้รถคันนี้  แต่สามีเห็นว่าต้องขับรถไปส่งลูกทุกวัน จึงเอารถที่คิดว่าน่าจะปลอดภัยที่สุดมาสลับให้ใช้ ก็ไม่คิดว่ามันจะทำให้ฉันกับลูกเกือบตายยกครัว ต้องขอขอบคุณพลเมืองดีทั้ง 3 คน ที่ช่วยเหลือครอบครัวไว้ได้อย่างทันท่วงที ทั้งนี้จะมอบเงินเพื่อตอบแทนพลเมืองดีเพื่อเป็นสินน้ำใจที่ช่วยเหลือในครั้งนี้ด้วย" นางนิทรานิตย์ กล่าว

 นางนิทรานิตย์ กล่าวทิ้งท้ายว่า สำหรับลำหรับลูกชายตนทั้ง 2 คน ขณะนี้กำลังมีผลงานด้านการถ่ายแบบโฆษณา และเดินแบบ โดยน้องบรู๊ซ เคยถ่ายภาพยนตร์โฆษณา ของรถโปรตอน ซาก้า โฆษณาอีกหลายชิ้นในต่างประเทศ และเดินแบบที่ห้างสยามพารากอน ส่วนน้องบอสขณะนี้มีโฆษณาติดต่อเข้ามาหลายตัว และงานเดินแบบของห้างสยามพารากอน เช่นเดียวกัน

 ต่อมาเมื่อเวลา  14.00 น. ทางสน.ศาลาแดงโดย พ.ต.อ.บุญส่ง นามกร ผกก.และ กก.ตร.สน.ศาลาแดง ได้มีการประชุมพร้อมกับมีการมอบเกียรติบัตรให้กับพลเมืองดี


วิธีทุบกระจกให้แตกกรณีรถตกน้ำ

ขณะเดียวกันได้มีการแชร์ข้อมูลวิธีทุบกระจกให้แตกกรณีรถตกน้ำทางเฟซบุ๊กความว่า "ให้พึงระลึกไว้เสมอว่า เรายังมีเวลาพอที่จะทำอะไรหรือแก้ไขได้ เพราะขณะที่รถยนต์ตกน้ำ (รถยนต์ส่วนบุคคลสมัยนี้เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ มักปิดกระจกขณะขับขี่) รถจะไม่จมลงในทันทีแต่จะค่อย ๆ จมลงอย่างช้า ๆ อย่างต่อเนื่องประมาณ 17 - 20  วินาที ในนาทีวิกฤตนี้ ควรตั้งสติให้ดี และ ปฏิบัติดังต่อไปนี้

  1. ปลด SAFETY BELT ออกทุกๆคน รวมทั้งผู้โดยสารด้วย

  2. อย่าออกแรงใดๆ เพื่อสงวนการใช้อากาศหายใจซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนจำกัด

  3. ให้ยกส่วนศีรษะให้สูงเหนือระดับน้ำที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้นในรถ

  4. ปลดล็อกประตูรถทุกบาน

  5. หมุนกระจกให้น้ำไหลเข้าในรถเพื่อปรับความดันในรถและนอกรถให้เท่ากัน มิฉะนั้นท่านจะเปิดประตูรถไม่ออก เพราะน้ำจากภายนอกตัวรถจะดันประตูไว้

  6. เมื่อความดันใกล้เคียงกันแล้วให้ผลักบานประตูออกให้กว้างสุด แล้วท่านก็ออกจากห้องโดยสารของรถได้

  7. จากนั้นท่านอาจจะปล่อยตัวให้ลอยขึ้นเหนือน้ำตามธรรมชาติ หรือจะว่ายน้ำขึ้นมาก็ได้


ปล. หากเป็นรถที่ใช้ระบบไฟฟ้า การทำงานจะขัดข้องจนไม่สามารถเปิดกระจกได้ ให้ใช้ค้อนเหล็ก หรือของแข็งที่มีอยู่ในรถทุบกระจกด้านข้างให้แตก ไม่ควรทุบกระจกหน้าหรือหลัง เพราะเป็นกระจกนิรภัยจะแตกยากกว่า

 ในกรณีนี้หากน้ำลึกมากๆ อาจจะมองไม่เห็นว่าทิศใดเหนือน้ำ ทิศใดใต้น้ำเพราะว่า มืดไปหมด ไม่ควรใช้วิธีว่ายน้ำ เพราะอาจจะว่ายไปในทิศทางที่ไม่ขึ้นเหนือน้ำ กรณีเช่นนี้ควรปล่อยตัวให้ลอยขึ้นตามธรรมชาติ หรือลองเป่าปากดูว่าฟองอากาศลอยไปในทิศทางใด ให้ว่ายน้ำไปในทิศทางที่ฟองอากาศลอยไป ก็จะไม่มีอาการหลงน้ำ นอกจากนั้นก่อนออกจากรถหากท่านมีผู้โดยสารที่เป็นเด็กๆ อาจจะหนีบเด็กๆ นั้นออกมากับท่านได้อีกหนึ่งคน ดังนั้นหากท่านปฏิบัติตามวิธีการเหล่านี้ ก็จะช่วยให้ชีวิตของท่านปลอดภัยได้ในยามคับขัน"

หมายเลขบันทึก: 543772เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2013 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กรกฎาคม 2013 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

 

สังคมดีได้เพราะคนดีที่หัวใจ  .... ให้ข้อคิดที่ดีจริงๆ ค่ะ  

ขอบคุณบทความดีดีนี้ค่ะ

"สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ"

ชื่นชมค่ะคนดีอย่างจริงใจค่ะ กล้าหาญและใจสูงมากค่ะ

เนื้อหาทั้งหมดที่ปรากฎให้ท่านอ่าน ก็อปมาทั้งหมดนะครับ 

บทเรียนคราวนี้ คงต้องหาอุปกรณ์เพิ่มไว้ในรถอีก ได้แก่เครื่องดับเพลิง เชื่อกไนลอนยา่ว 30 เมตรสักม้วน  ฆ้อนมีประจำอยู่ในรถแล้ว ทั้งเอาไว้ช่วยตัวเอง และช่วยเหลือคนอื่นในยามคับขันซึ่งอาจเกิดขึ้นได้เสมอ

ดูเหมือนจะเคยเล่าไว้แล้ว เคยเจอชนิดที่เลี่ยงไม่ได้ ออกจากสำนักงานเห็นคนขี่จักรยานที่นอนสลบหัวพาดฟุตบาทห้อยลงมาข้างถนน รถคันอื่นๆ ผ่านไป ๆ  จึงบอกพี่ผู้หญิงที่นั่งมาด้วยว่า พี่ถึงตาเราแล้วนะ ต้องช่วยละ ว่าแล้วก็จอดห่างไว้จากนายคนนั้นประมาณ 3 เมตร ลงไปยกหัวเขาขึ้นบนฟุตบาท สักประเดี๋ยวมีหนุ่ม ทราบภายหลังว่าเจ้าหน้าที่ มช. เข้ามา ด้านหลัง ด้านหน้ามีอีกท่านทราบภายหลังว่าทำงานบริษัทประกันเอไอเอ เข้ามาช่วยกัน สักพักตำรวจมา ดูหน้ารถเราและรอบ ๆ แล้วก็เข้าไปในโรงเรียนที่อยู่ฝั่งตรงข้าม คงไปสอบถามเด็ก ๆ ที่เล่นบาสเก็ตบอลกันอยู่  แล้วตำรวจก็สรุปว่าเราไปชนจักรยานเจ้าหมอนั้น 555 นึกแล้วเชียว  แต่ก็ยังดีที่หนุ่มสองคนช่วยยืนยันว่าพี่เขาลงมาช่วย  ผมก็ลงมาช่วยพี่เขา ตำรวจจึงเชื่อ เกือบไปแล้วเรา จะทำดีบางทีโชคไม่ดีก็เกิดขึ้นได้เหมือนกัน แต่วัีนนั้นโชคดี ทั้งจักรยานขี้เมา และเราที่ลงเข้าไปช่วยกันรวมสี่คน และก็ภูมิใจมาจนปัจจุบันว่าเจ้าหมอนั่นคงรอดเพราะเรา 555 อย่างไรก็ดี ก็อย่าได้ตำหนิต่อว่าคนที่ไม่ไปช่วยเพราะบางทีเขาก็ขาดความมั่นใจในหลายเรื่องซึ่งยากที่จะเดา แต่ยังไงๆ ในความเป็นคน ก็ต้องมีคนที่สามารถช่วยได้ และทนไม่ได้ที่จะเห็นคนต้องตายไปต่อหน้าต่อตา  

ได้ฟังข่าวแล้วก็รู้สึกประทับใจมากๆ

คนดียังมีอยู่ในสังคมไทย ขอชื่นชมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท