ปัญหาและแนวโน้มการพัฒนาหลักสูตร


ปัญหาและแนวโน้มการพัฒนาหลักสูตร

ปัญหาในการพัฒนาหลักสูตรมีดังนี้

1.  อุปสรรคด้านการเงิน

อาทิเช่น ไม่มีทุนวิจัยในการศึกษาหาข้อมูล ไม่มีทุนทรัพย์ในการอบรมครู มีทุนในการทดลองใช้หลักสูตรแบบใหม่ๆ และในการเปลี่ยนแปลงแบบเรียน

2.  อุปสรรคด้านบุคลากร

ครูผู้สอนไม่ได้เป็นคณะกรรมการในปรับปรุงหลักสูตร จึงไม่รู้และไม่เข้าใจในการเปลี่ยนแปลงหลักสูตร และผู้บริหารโรงเรียน จะต้องเห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงหลักสูตร และส่งครูไปศึกษาต่อ

3.  อุปสรรคด้านวัสดุอุปกรณ์

ในการปรับปรุงจากแบบท่องจำมาเป็นแบบให้นักเรียนได้สืบเสาะหาความรู้ ซึ่งวิธีนี้บางเนื้อหาวิชาจะต้องใช้อุปกรณ์เครื่องมือในการเรียนการสอน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วกระทรวงหรือสถาบันก็ไม่สามารถผลิตได้เพียงพอตามความต้องการ

4.  การจัดการด้านบริหาร

เช่น ผู้บริหารขาดความรับผิดชอบในการติดต่อสื่อสารเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักสูตร ขาดการเริ่มต้นการทำหลักสูตรให้เข้ากับท้องถิ่น ผู้บริหารมีความยึดมั่นในความเคยชินแบบดั้งเดิม มักปฏิเสธที่จะรับการเปลี่ยนแปลง และไม่สืบทอดเจตนารมณ์ของการปรับปรุงหลักสูตร

แนวโน้มการพัฒนาหลักสูตร

  การพัฒนาหลักสูตรตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมีหลายหลักสูตรตามที่ทุกคนได้พบ ได้เห็น และล่าสุดก็จะมีหลักสูตรใหม่ออกมา ในปีการศึกษาหน้า เพื่อรับกับเปิดอาเซียน ซึ่งบางครั้งไม่เห็นด้วย มีหนึ่งคนในเว็บไซต์หลายๆเว็บไซต์ที่ผมไปอ่านมา เขาบอกว่า “น่าจะแก้ให้ตรงจุด บางคนบอกว่าไม่ควรมีการตัดเกรด และหลายๆอย่าง เยอะ ผมจำไม่ได้ และจำเว็บไซต์ไม่ได้ และบางคนก็เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรเพราะจะได้มีเนื้อหาที่เหมือนกับประเทศอื่นได้”  ในตอนนี้ขณะนี้ผมยอมรับว่า ไม่ค่อยสนใจหลักสูตรใหม่ เพราะมันยังมาไม่ถึง แต่ดูแล้วน่าจะปวดหัวน่าดู งงเหมือนกัน เอาหมวดคณิตศาสตร์กับวิทยาศาสตร์ไปไว้ด้วยกัน ไม่รู้จะเป็นยังไง อยากให้ถึงปีหน้าเร็วๆ

*** คำพูดบางคำถ้ากระทบใคร ขออภัยด้วยครับและถ้าท่านใดสนใจ สามารถไปค้นได้ตามหนังสือข้างล่างนะครับ

บรรณานุกรม

สุนีย์  ภู่พันธ์.(2546).แนวคิดพื้นฐานการสร้างและการพัฒนาหลักสูตร.กรุงเทพมหานคร : The knowledge center.

เสริมศรี  ไชยกร.(2528).ระบบหลักสูตร-การสอน.กรุงเทพมหานคร : พระสิงห์การพิมพ์.


หมายเลขบันทึก: 543701เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2013 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2013 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท