ประสบการณ์การเป็นคฑากของข้าพเจ้า


ก.สิ่งที่เรียน (What)

- การเป็นคฑากร


ข.วิธีเรียน (how)

- การเป็นคฑากร เริ่มต้นจากการเข้าไปอยู่ในวงโยธวาธิต เรียนรู้เรื่องจังหวะของการเดิน จังหวะรวมถึงทำนองของเพลงที่ใช้บรรเลงทุกเพลง

- ฝึกยืนให้สวยและมีบุคลิกภาพที่ดี คือต้องยืนใช้สง่า หลังตรง เวลายืนตรงต้องยืนแบบส้นเท้าชิด ปลายเท้าแยก กำมือหลวมๆวางตรงตะเข็บกางเกงข้างลำตัว 

- ฝึกเดินให้ถูกต้อง คือเดินแบบเปิดปลายเท้า และขณะเดินก็ต้องเดินให้สง่า หลังตรง และบุคลิกดีตลอดเวลา รวมถึงต้องมีสติในการเดินตลอดเวลา เดินให้ถูกจังหวะ และเดินให้ถูกเท้า


- ฝึกควงไม้ โดยขั้นแรกฝึกการควงหมุนแบบธรรมดาให้คล่องก่อน จากนั้นจึงเริ่มฝึกการควงไปด้านหลัง การหมุนตัว และการควงท่าใหม่ๆ

-การเป็นคฑากรคือการควบคุมวงเพราะฉะนั้นจึงต้องฝึกสัญลักษณ์สัญญาณไม้คฑาให้ถูกต้อง มั่นใจ และต้องสามารถวบคุมและจัดการกับเหตุการณ์เฉพาะหน้าที่อาจจะเกิดขึ้นได้

-การเป็นคฑากรยังต้องมีความเข้มแข็งและอดทน เนื่องจากการเดินขบวนหรือการออกงานแต่ละครั้งต้องใช้เวลานานพอสมควร รวมถึงไม้คฑาก็มีน้ำหนักมาก ดังนั้นผู้ที่เป็นคฑากรจึงควรหมั่นออกกำลังกาย และดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ


ค.ผลการเรียน (out come)

- ดิฉันได้เป็นคฑากรของโรงเรียนวาปีปทุม ทำให้ดิฉันได้รับความรู้ใหม่ๆ และเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ทำให้ดิฉันได้มีเพื่อน มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความอดทน มีความตรงต่อเวลา และได้ทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อโรงเรียนและสังคม

ง.ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ (reflection)


- ความอดทน ความพยายามและความมานะ บากบั่นจะทำให้ผลที่ออกมามีค่าเสมอ

จ.เอกสารหรือสื่ออ้างอิง

http://www.youtube.com/watch?v=-dPCw17eCNE

http://kruthanakhan.blogspot.com/2011/08/blog-post_2706.html

ช.บันทึกวันที่ 24/07/56

หมายเลขบันทึก: 543459เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2013 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2013 01:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สุดยอดมากๆค่ะ เป็นวิธีที่พัฒนาบุคลิกได้ดี 

ป้าอุ๋ยเท่ห์มากเค่อะ 55555

เป็นเสตปการพัฒนาบุคลิคภาพที่ดีมากครับ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท