ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


สิ่งที่ศึกษา:   การรำไทย

วิธีการศึกษา:  จากการที่ดิฉันเลือกเข้าชุมนุมนาฏศิลป์ของโรงเรียน  ทำให้มีโอกาสได้เรียนรู้และสัมผัสถึงความงามของวัฒนธรรมไทยในด้านนี้  อีกทั้งมีใจรักมาตั้งแต่เด็ก  จากเป็นคนที่รำไม่ค่อยสวยเลย ก็เกิดความมุ่งมั่นและตั้งใจว่าฉันจะต้องรำให้สวยให้ได้ในวันหนึ่ง       

                     ชุมนุมนาฏศิลป์จะซ้อมในตอนเย็นหลังเลิกเรียน  การมาอยู่ในชุมนุมนี้ทำให้ดิฉันได้เรียนรู้ถึงวิธีการรำที่ถูกต้อง รำอย่างไรให้สวย เช่น ต้องรู้จักดันหลัง และเปิดปลายคางระหว่างรำ เป็นต้น รู้จักการไหว้ครู โดยก่อนและหลังการรำก็จะมีการไหว้ครูเสมอ ซึ่งครูในศาสตร์ทางด้านนาฏศิลป์ก็ได้แก่ พระพิฆเณศ พ่อแก่ เป็นต้น ได้รู้จักความรัก ความสามัคคีระหว่างเพื่อนๆ พี่ๆในชุมนุมเดียวกัน คุณครูที่คอยสอนและให้ตำแนะนำต่างๆอยู่เสมอ 

                      ในช่วงแรกๆของการฝึกก็เกิดความรู้สึกเหนื่อย ท้อแท้ จนบางครั้งก็อยากเลิก เพราะแบ่งเวลาไม่ได้ ไหนจะเรียน ไหนจะกิจกรรม อีกทั้งการรำของดิฉันก็ไม่ค่อยพัฒนาไปเท่าไหร่นัก แต่เมื่อลองมองไปรอบตัวก็เจอทั้งเพื่อน ทั้งพี่และคุณครู ที่เหนื่อยด้วยกันมาตลอด ที่ซ้อมด้วยกันมาตลอด อีกทั้งยังมีพี่คนหนึ่งที่เป็นแบบอย่างให้ดิฉัน ที่แม้ว่าจะทำกิจกรรมหลายอย่างแต่ก็ยังสามารถแบ่งเวลาได้ 

                       หลังจากนั้นฉันก็ฮึดสู้อีกครั้ง หมั่นฝึกซ้อมอยู่เสมอ   เพื่อให้จำท่ารำต่างๆได้ ให้เกิดเป็นความคุ้นเคยและกลายเป็นความชำนาญ รู้จักสังเกตท่าและเทคนิคต่างๆจากคุณครู ถามเมื่อไม่เข้าใจหรือยังทำท่านั้นไม่ได้ ทำหน้าที่ตัวเองให้ดีโดยไม่ต้องคิดไปเปรียบเทียบกับคนอื่น หัดแบ่งเวลาให้เป็น  โดยเวลาเรียนก็เรียนจริงๆ  ส่วนเวลาทำกิจกรรมก็ทำเต็มที่  ไม่นำสองอย่างนี้มาปะปนกัน  และที่สำคัญที่สุดคือ การที่เรามีใจรัก และมีความสุขในสิ่งที่ทำ จะช่วยให้เราทำสิ่งๆนั้นออกมาได้ดี

ผลการศึกษา:  ในที่สุดฉันก็สามารถรำได้สวยขึ้น มีความมั่นใจมากขึ้น ได้รับคัดเลือกให้แสดงในงานโอกาสต่างๆและเข้าร่วมการแข่งขันนาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน จนสามารถคว้ารางวัลเหรียญทองระดับภาคมาได้ในที่สุด

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ : ไม่ว่าอะไรเราก็ทำได้ ขอเพียงเรามีความมุ่งมั่นและพยายามอย่างถึงที่สุด

สื่ออ้างอิง:   http://www.youtube.com/watch?v=1w7SUxN-pc0

ภาคผนวก :   ภาพการทำกิจกรรม


คำสำคัญ (Tags): #รำไทย
หมายเลขบันทึก: 543423เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2013 02:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2013 03:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นความสามารถที่น่าชื่นชมมากครับ รักษาศิลปะไทยได้ดีเยี่ยม

น่าเอาเป็นแบบอย่างมากค่ะ ฝึกจนประสบความสำเร็จ

เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยที่ดีมากเลยค่ะ

ความสามารถสวยๆงามๆอย่างนี้ ดีจริงๆครับ แหม่....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท