ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


สิ่งที่เรียน (What) -การเป็นผู้จัดการทีมบาสเกตบอล :)

หลังจากที่ได้เข้ามาสู่มหาวิทยาลัยขอนแก่น กิจกรรมหนึ่งที่เป็นส่วนหนึี่งของกิจกรรมทั้งหมดคือกิจกรรมกีฬาเฟรชชี่ ซึ่งมีกีฬาให้เลือกเล่นมากมาย อาทิเช่น เปตอง ว่ายน้ำ แบตมินตัน เทนนิส เป็นต้น แต่กีฬาหนึ่งที่ดิฉันสนใจเป็นพิเศษเลยก็คือกีฬาบาสเกตบอล แต่เนื่องจากตัวดิฉันเป็นคนเล่นกีฬาไม่ค่อยเก่ง แต่อยากมีส่วนร่วมในกีฬานี้ ดิฉันและเพื่อนจึงได้ไปปรึกษากับชมรมบาส แล้วพบว่ามีตำแหน่งที่พอทำได้อยู่หนึ่งตำแหน่งคือ "ผู้จัดการทีม"

วิธีเรียนรู้ (How)

1. ต้องมีความตั้งใจจริงที่จะเป็น เพราะถ้าหากเราตั้งใจจะทำสิ่งใดแล้วย่อมนำมาสิ่งความสำเร็จและสวยงามเสมอ

2. ต้องรู้จักการเสียสละ เพราะการที่จะเป็นผู้จัดการทีมนั้น ต้องเสียสละเวลาส่วนตัวอย่างมาก เพราะต้องมาดูนักกีฬาซ้อมทุกเย็น (เห็นนักกีฬาเหนื่อย ผู้จัดการก็ต้องสู้ๆค่ะ >_<) แล้วก็ต้องเตรียมน้ำไว้ให้นักกีฬาทั้งตอนซ้อมและตอนแข่งจริง 

3. ต้องยิ้มไว้อยู่เสมอ เพราะ นักกีฬาบาสเกตบอลที่เล่นมาเหนื่อยๆ จะต้องการกำลังใจในการเล่นต่อไป การที่ได้เห็นเพื่อนยิ้มให้ต่อหน้าในขณะที่พัก จะสามารถสร้างแรงผลักดันในการสู่ต่อไปได้

4.ความกระตือรือร้น เพราะในการแข่งบาสแต่ครั้งถึงผลจะออกมาแพ้หรือชนะผู้จัดการจะต้องคอยไปตรวจสอบคู่การแข่งขันถัดไปมาแจ้งให้แก่นักกีฬาทราบ อีกทั้งผู้จัดการยังต้องคอยประสานงานกับกรรมการเพื่อนำข้อมูลมาแจ้งให้แก่นักกีฬาได้ทราบโดยทั่วถึงกัน เพื่อให้นักกีฬาเตรียมตัวก่อนแข่งขันได้อย่างถูกต้อง


ผลลัพธ์ : ทำให้ดิฉันได้รู้จักการทำงานเป็นทีม ได้รู้จักมิตรสหายเพิ่มขึ้น ได้รู้จักนิสัยใจคอของแต่ละคนในทีมบาสเกตบอล อีกทั้งยังทำให้ดิฉันสามารถแบ่งเวลาในการทำกิจกรรมและการเรียนได้อย่างลงตัว และยังทำให้ดิฉันได้รู้จักความเสียสละมากขึ้นจากที่เคยมีอีกด้วย


ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ การที่เราได้ทำสิ่งที่เรารักและตั้งใจ จะทำให้ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาดีและเป็นที่่น่าภาคภูมิใจแก่ตนเอง อีกทั้งยังฝึกให้เราเป็นคนที่ทำงานเป็นอีกด้วย ;)


จัดทำโดย-นางสาวพัทธนันท์ ภิรมย์ไกรภักดิ์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 563070212-0

วันที่บันทึก-23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556


เอกสารอ้างอิง

รูปภาพกับผู้จัดการทีมคนอื่น :)

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=508550385882068&set=t.100000004552862&type=1&theater 

หน้าที่ของผู้จัดการทีมบาส

http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=708ae19d811a1e37



หมายเลขบันทึก: 543416เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2013 00:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2013 00:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เก่งจังเลยครับ สามารถนำพาทีมไปสู่เป้าหมายจนประสบความสำเร็จได้ สุดยอดมากๆครับบบ

รักผู้จัดการทีมบาสทุกคนเลย >//<

เป็นประสบการณืที่น่าประทับใจค่ะ

น้องดาวขอนแก่นวิทย์ มีความตั้งใจดีมากครับ นับถือ ^^ (โอ๊ะ สาธิตศึกษาศาสตร์ขออภัย)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท