ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิประภาพ


What (สิ่งที่เรียน)

การปรับตัวเข้ากับสังคม

How (วิธีเรียน)

ตั้งแต่จำความได้  ตอนชั้นอยู่ชั้นประถม  ชั้นเป็นคนที่ค่อนข้างที่ไม่ทันโลก  555  ถ้าพูดให้ถูกคือออกจะเป็นเด็กเอ๋อเลยหล่ะ  ชั้นมีปัญหากับการเข้าสังคมหล่ะ  แต่พอฉันย้ายโรงเรียน   ฉันก็เริ่มที่จะอยากเข้าสังคม  เริ่มที่จะเข้าเพื่อนๆ  รู้จักเอาเอาใจเขามาใส่ใจเรามากขึ้น  ทำให้ตอนนี้โลกของฉันเปิดกว้างออกไปเยอะมาก  มีวิธีคือ   การพัฒนาบุคลิกภาพที่ดีให้ แก่ตนเองที่สำคัญมี 2 ส่วน คือส่วนที่อยู่ภายในจิตใจ ได้แก่การเสริมสร้างความมั่นใจในตนเอง และส่วนที่ปรากฏภายนอก ได้แก่ ทักษะการเข้าสังคม 

 
การเสริมสร้างความมั่นใจเริ่มจากการที่คุณรู้จักตัวเอง เข้าใจตัวเอง รู้ว่าตัวเองมีจุดดี จุดด้อยตรงไหน ยอมรับความสามารถของตนเองว่าบางอย่างตัวเองทำได้ดี บางอย่างก็มีข้อจำกัดทำได้ไม่ดี การคิดสิ่งต่าง ๆ โดยยึดหลักของเหตุผลและความเหมาะสมตามกาลเทศะก็จะทำให้เกิดความ มั่นใจมากขึ้นได้ เพราะเป็นสิ่งที่คนทั่วไปให้การยอมรับ 

 
นอกจากนี้ควรฝึกฝนทำสิ่งต่างๆด้วยตัวของคุณเอง การพึ่งตัวเองบ่อย ๆ ก็ทำให้คุณทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยความมั่นใจมากขึ้น คนที่ทำสิ่งต่าง ๆ ย่อมมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นบ้างเป็นธรรมดา คำตำหนิติเตียนที่คุณได้รับอาจจะทำให้เสียความมั่นใจไปบ้าง คุณต้องไม่ท้อถอย แต่ต้องพยายาม ป้องกันแก้ไขไม่ให้ความผิดพลาดเหล่านั้นเกิดซ้ำอีก จะช่วยสร้างความมั่นใจเพิ่มขึ้น การเสริมสร้างความมั่นใจต้องอาศัยเวลา ต้องการมีความมั่นใจเรื่องใดก็ต้องทำเรื่องนั้นบ่อย ๆ ความมั่นใจก็จะเกิดขึ้นได้ 

 
ในส่วนของการพัฒนาทักษะทางสังคมนั้น จะเกิดขึ้นเมื่อคุณได้มีโอกาสเข้าสังคม บ่อย ๆ เช่น ไปงานพบปะสังสรรค์เลี้ยงรุ่น เป็นต้น ดังนั้นคุณจึงควรเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ไปงานกับเพื่อนหรือคนรู้จักใกล้ชิด แล้วเรียนรู้โดยการสังเกตดูว่าในงานนั้นคนทั่วไปเขาแต่งตัวกันอย่างไร เริ่มต้นทำความรู้จักหรือทักทายกันอย่างไร มารยาทสังคมที่จำเป็นมีอะไรบ้าง ท่าทีการวางตัวทำ อย่างไร นอกจากนี้ควรสังเกตเรื่องที่พูดเนื้อหาที่พูด เรื่องใดเป็นเรื่องที่คนสนใจ สำหรับคนที่เริ่มเข้าสังคม ทักษะแรกที่คุณสามารถทำได้คือ การฟังด้วยความตั้งใจ และจากประสบการณ์ที่ได้รับ คุณก็สามารถเลือกทำในสิ่งที่จะเหมาะสมกับตัวคุณได้ต่อไป 

 
การพัฒนาบุคลิกภาพทั้งการเสริมสร้างความมั่นใจและการพัฒนาทักษะ การเข้าสังคมเป็นสิ่งที่ทำได้ไม่ยาก เพียงแต่ต้องอาศัยความสนใจและความตั้งใจที่จะฝึกฝนอย่างจริงจัง

Outcome (ผลการเรียน)

ตอนนี้ชั้นมีความมั่นใจ  ความกล้าที่จะสร้างสัมพันธ์ใหม่  สามารถก้าวต่อไปในทางที่ตัวเองมั่นใจได้อย่างมั่นคง

reflection (ข้อคิดที่ได้)

มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องการการพึ่งพาซึ่งกันและกัน  เอื้อเฟื้อเกื้อกูลกัน  ดังนั้นการเข้าสังคมจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก

References (เอกสารอ้างอิง)

ภาคผนวก



คำสำคัญ (Tags): #เข้าสังคม
หมายเลขบันทึก: 543279เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2013 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2013 15:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

เป็นประโยชน์สำหรับ นศ.ปี1 ที่ต้องปรับตัวใหม่มากๆเลย

ทักษะนี้ดีมากๆครับ สามารถใช้ได้ตลอดชีวิตเลยครับ สุดยอดๆ

เป็นแนวทางการเรียนที่ดีมากครับ

อ่านแล้วรู้สึกมั่นใจมากขึ้นเลยค่ะ :)

มีแนวทางการฝึกและพัฒนาที่ค่อนข้างชัดเจนมากครับ

จะลองเอาไปปรับใช้ดูนะคะ เขียนได้ดีจริงๆค่ะ ^^

เราก็ปรับตัวเหมือนกัน สู้ๆค่า

เนิร์สเป็นที่รักของเพื่อนอยู่แล้ว ><

เป็นแนวทางในการพัฒนาบุคลิกภาพเพื่อเข้าสังคมที่ดีมากเลยครับ

เป็นการปรับตัวเข้ากับสังคมที่ดีเลยทีเดียวครับ

เป็นทักษะชีวิตที่ดี สามารถนำไปใช้ในชีวิตมหาวิทยาลัยและชีวิตประจำวันได้

ชอบๆ นำมาใช้ได้จริง 

เป็นกำลังใจให้ครับ

เป็นแนวทางที่ดี ครับ จะลองนำไปใช้ดู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท