การเขียนอธิบายเป้าประสงค์ของกรณีศึกษา (ABCD,FEAST)


การเขียนแบบ ABCD (Audience/client, Behavior, Conditions, Degree/measurable goal) ....

             ชื่อผู้รับบริการ นางสาวเอ (นามสมมุติ)  อายุ 47 ปี เพศ หญิง วินิจฉัยโรคหลอดเลือดสมอง อ่อนแรงซีกขวา ถนัดข้างขวา ผู้รับบริการรับรู้ว่าการฟื้นฟูทางกิจกรรมบำบัดสามารถส่งเสริมให้ตนกลับไปทำงานเป็นพนักงานตรวจสอบคุณภาพผ้า และสามารถช่วยเหลือตนเองได้มากที่สุด
             ผู้รับบริการมีลักษณะท่าทางพฤติกรรมไม่ให้ความร่วมมือ เนื่องจากยังไม่เชื่อถือในกิจกรรมการรักษาของนักศึกษา ปฏิเสธการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวหยิบจับสิ่งของด้วยมือข้างขวา โดยใช้มือซ้ายแทนส่วนมาก แต่ยังสามารถใช้มือขวาทำ exercise ตาม home program
             ผู้รับบริการมีการเคลื่อนไหวแบบกลุ่มก้อนลดน้อยลง เริ่มมีการเคลื่อนไหวแบบแยกข้อ ผู้รับบริการตั้งความคาดหวังในการรักษาสูง แต่รับรู้คุณค่าในตนเองต่ำ กำลังกล้ามเนื้อแขนและมือข้างขวาต่ำ สหสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อข้างขวาไม่ดี
             ผู้รับบริการสามารถจับปากกาด้ามใหญ่ในการเขียนลากเส้น และวาดรูปทรงตามตัวอย่างได้ เพื่อให้ผู้รับบริการสามารถเขียนตัวหนังสือในการวิจารณ์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณภาพผ้าได้, ผู้รับบริการสามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของแขนและมือข้างขวาในการทำกิจวัตรประจำวัน และใช้ Tablet ทำงานได้

การเขียนแบบ FEAST (Function/occupational performance areas, Expectation, Action, Specific condition, Timeline) ...

             ประเมินแบบประเมิน Functional Assessment (อ้างอิงจากศูนย์ฟื้นฟูสิรินธร) ผู้รับบริการอยู่ในระดับ Independent with minimal assistance ต้องได้รับการช่วยเหลือในเรื่องการเคลื่อนย้ายตัว ยังไม่สามารถกลับไปทำงานประจำได้ กิจกรรมยามว่างคือการออกกำลังกายตาม home program และพูดคุยกับเพื่อนบ้าน
              ผู้รับบริการมีความต้องการที่จะกลับไปทำงานเป็นพนักงานตรวจสอบคุณภาพผ้าได้ตามปกติ โดยงานแบ่งออกเป็นสองส่วนคือ เขียนจดบันทึกรายละเอียดคุณภาพผ้า และส่งคำวิจารณ์ผ่าน Tablet
              ผู้รับบริการมีความไว้วางใจในการรับกิจกรรมการรักษาจากนักศึกษามากขึ้น หลังจากอธิบายข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมการรักษา เริ่มหยิบจับวัตถุขนาดเล็กได้ ควบคุมการเคลื่อนไหวของมือและแขนข้างขวาได้นิ่งมากขึ้น สามารถใช้ Tablet ถ่ายรูปสิ่งที่ผู้รับบริการเขียน และวาดเองไปให้กับเจ้านายได้
             เพื่อประสิทธิภาพในการฟื้นฟูที่ดี ต้องจัดจำลองสถานการณ์ขั้นตอนต่างๆในการทำงาน ในหน้าที่ของพนักงานตรวจสอบคุณภาพผ้าในโรงงานให้ผู้รับบริการได้ฝึกทำ
             ผู้รับบริการเข้ารับการรักษาทางกิจกรรมบำบัด เป็นเวลา 1 เดือน โดยเข้ารับการรักษา 2 วัน/สัปดาห์



หมายเลขบันทึก: 543208เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 23:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 23:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท