ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


สิ่งที่ข้าพเจ้าได้เรียนรู้  :  การสร้าง OPV





วิธีการเรียนรู้ :ข้าพเจ้าเป็นหนึ่งในแฟนคลับตัวยงของวงเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีที่มีชื่อว่า Girls' Generation บวกกับความที่คนเป็นชอบอ่านนิยายเป็นทุนเดิม ข้าพเจ้าจึงอยากเล่าเรื่องราวของวง k -pop ทีข้าพเจ้าชื่นชอบผ่านไปใน vdo ที่ดำเนินเรื่องตามแบบฉบับของข้าพเจ้า อาจจะเป็นการรวมโมเมนท์หลุดๆ รั่วๆ หรือ เอามาตัดต่อเป็นเรื่องราวใหม่ ทั้งการจับคู่สมาชิกภายในวง ที่เรียกว่า คู่จิ้น ซึ่งเขาจะเรียกวีดีโอประเภทนี้ว่า opv หรือ fmv  OPV นั้น มีชื่อเต็มๆ ว่า Original Promotional cookbooks หรือบางทีก็เรียกว่า Other People's cookbooks หรืออีกบางคนก็เรียกว่า Fanmade recipe เป็นการนำเสนอความคิดผ่านสื่อมัลติมีเดียรูปแบบหนึ่ง คล้ายๆ กับ MV  เป็นที่รู้จักกันแพร่หลายมากขึ้นจากกลุ่มแฟนคลับต่างๆ ที่สร้างผลงานเหล่านี้ให้กับศิลปินที่ชื่นชอบ เพื่อเป็นการนำเสนอความคิด และแสดงความชื่นชมที่มีต่อตัวศิลปิน โดยรูปแบบการทำ ก็คือ การนำเอาคลิปหรือภาพเคลื่อนไหว รูปภาพต่างๆ ของศิลปินมาตัดต่อให้เป็นเรื่องราวประกอบเพลง แล้วก็ใส่เอฟเฟคท์ต่างๆลงไป  ข้าพเจ้าเริ่มต้นด้วยการดูวีดีโอที่คนอื่นทำมาก่อน แล้วศึกษาว่าเขาใช้โปรแกรมอะไรและใช้เทคนิคไหนกันบ้าง ซึ่งส่วนมากก็คงหนีไม่พ้น sony vegas ข้าพเจ้าเริ่มไปหาโปรแกรมนี้มาใช้และศึกษาวิธีการใช้งานตามเวปไซต์ต่างๆตามที่์เหล่ากูรูได้กรุณาโพสต์   พอเริ่มใช้งานต่างๆได้คล่องขึ้นข้าพเจ้าก็เริ่มคิดพลอตและเรื่องราวที่ต้องการนำเสนอ ก่อนที่จะตามล่าวีดีโอต่างๆมาตัดต่อให้เข้ากัน  และที่สำคัญที่สุดเลย คือ ตัดต่อแล้วต้องให้คนดูเข้าใจว่าเราจะสื่ออะไร ซึ่งวีดีโอที่ตัดต่อนั้นแม้จะมาจากต่างรายการแต่ก็ต้องสอดประสานเข้ากันให้ได้ นั่นคือเรื่องที่ยากที่สุดสำหรับการทำวีดีโอ opv   ซึ่งกว่าจะออกมาเป็น opv ดีๆซักตัวนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยเพราะต้องอาศัยการจินตนาการ หรือ ที่แฟนคลับเรียกว่า การจิ้น ที่สูงมาก  และหลังจากตัดต่อวีดีโอแล้วข้าพเจ้าก็จะนำผลงานชิ้ั้นโบว์แดงเหล่านั้นอวดโฉมบนยูทูป ให้ทุกคนได้ดูกัน 



ลการเรียน: mohinza คือ ชื่อที่ข้าพเจ้าใช้อัพโหลดวีดีโอลงยูทูป ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าวีดีโอที่ข้าพเจ้าตัดต่อนั้น ตัว

ที่มียอดวิวสูงสุดนั้นมีถึง 16974 วิว และ 189 ไลค์   ปัจจุบันมีผู้ติดตามทั้งหมด 51 คน





ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ : คนเรามีความคิดสร้างสรรค์พรั่งพรูออกมามากมาย  แต่น่าเสียดายที่เรามัวกักมันไว้แต่ในจินตนาการ เพราะขั้นที่ยากที่สุดสำหรับการสร้างสรรค์ผลงานคือ ขั้นแรกสุดที่เราตัดใจว่าควรลงมือทำมันได้แล้ว

เอกสารอ้างอิง :http://www.thaidfilm.com/read.php?tid-11983.html (สอนการใช้ sony vegas )
   http://www.youtube.com/watch?v=IVKklnDf5u0 (วีดีโอการสอนการใช้แบบรวบยอด)

ภาคผนวก : นี่คือวีดีโอที่มียอดวิวสูงสุดของข้าพเจ้า :D




ดูวีดีโออื่นๆของข้าพเจ้า จิ้มที่นี้เลยจ้า :)



บันทึกเมื่อวันที่  22 กรกฎาคม 2556
โดย นางสาวศุภาพิชญ์ แสงส่อง (563070193-3)

หมายเลขบันทึก: 543182เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2013 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

โอ้โห เก่งมากจริงๆนะคะ ทำสวยด้วย ขอชื่นชมๆ ><

ชอบโซชิเหมือนกันเลยอะ >__________< ดีใจ กิกิ

กรี๊ดดดดด แทนี่ คิคิ แหมๆ ทำคุณด้งให้บ้างจิ กิกิ

ผลงานเป๊ะเวอร์ค่าาาา

เก่งจิงๆ >//<

ฟินกันเป็นแถบค่ะงานนี้ เลอมากๆค่ะ สร้างสรรค์ดี

สาวกเกาหลีฟินกันเป็แถบ เก่งมากค่า

สวยครับ ตอนแรกงงๆ อ่ะเรื่องอะไร อ่านไปค่อยเข้าใจ ดีมากครับ

เก่งมากเลยครับ ทำออกมาได้น่ารักมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท