ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


สิ่งที่เรียน (What)

"การเรียนและฝึกฝนทักษะภาษาเยอรมัน ทั้งการพูด ฟัง อ่าน และเขียน"



วิธีเรียน (How)

           เนื่องจากข้าพเจ้าได้เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของ AFS ณ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นระยะเวลา 1 ปี ซึ่งต้องใช้ภาษาเยอรมันในการสื่อสาร ดังนั้นข้าพเจ้าจึงจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ภาษาเยอรมัน ก่อนจะไปแลกเปลี่ยนนั้นข้าพเจ้าสามารถสื่อสารได้เพียงภาษาอังกฤษอย่างเดียว โดยไปเรียนรู้ภาษาเยอรมันที่นั่น ซึ่งถือว่าเป็นการเรียนภาษาที่สามของข้าพเจ้า 
           อาทิตย์แรกที่ไปถึงฟังภาษาเยอรมันไม่รู้เรื่องเลย ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารอย่างเดียว เมื่อผ่านไปหนึ่งอาทิตย์ทั้งโฮส และเพื่อนๆของข้าพเจ้าไม่พูดภาษาอังกฤษด้วยเลย เพราะเขาบอกว่า "คุณมาเรียนภาษาเยอรมัน ไม่ใช่อังกฤษ เพราะฉะนั้นเราจะพูดเยอรมันกับคุณเท่านั้น"  ดังนั้นข้าพเจ้าจึงเริ่มที่จะเรียนและพูดภาษาเยอรมัน

       โดยวิธีการเรียนรู้ของข้าพเจ้ามีดังนี้
       1. ทำตัวให้เหมือนเด็กกำลังหัดพูด คือ มีความอยากรู้อยากเห็นไปหมดทุกอย่าง ถามคำศัพท์ต่างๆจากโฮส และเพื่อนๆ พยายามพูด แม้ว่าจะผิดไวยากรณ์ ก็ไม่ต้องสนใจ ห้ามอายที่จะพูด พูดออกมาเรื่อยๆ เพื่อให้ตัวเองคุ้นเคยกับภาษา
       2. ทำแบบฝึกหัดภาษาเยอรมัน คือ ค้นหาแบบฝึกหัดจากอินเทอร์เนต ตั้งแต่ระดับ beginner ไปถึงขั้น advance
       3. ดูวิดีโอที่สอนภาษาเยอรมัน คือ หาวิดิโอที่สอนภาษาใน Youtube ทำความเข้าใจ และเรียนรู้ด้วยตนเอง พยายามออกเสียง เมื่อไม่เข้าใจก็ถามโฮสและเพื่อนๆ เพื่อให้เขาอธิบายให้ชัดเจนขึ้น
       4. เล่นกับพวกเด็กๆ คือ ภาษาที่เด็กๆใช้ส่วนมาก จะเป็นภาษาที่เข้าใจง่าย พูดไม่เร็วมากเหมือนกับผู้ใหญ่ ทำให้เราได้ฝึกการฟังและการพูดได้ดี
       5. อ่านหนังสือภาษาเยอรมัน คือ อ่านหวกหนังสือนิยาย หนังสือการ์ตูน หรือพวกหนังสือพิมพ์ที่เป็นภาษาเยอรมัน ทำให้เราคุ้นเคยกับคำศัพท์และไวยากรณ์
       6. เขียนไดอารี่เป็นภาษาเยอรมัน คือ เป็นการฝึกทักษะการเขียน ซึ่งเริ่มจากคำศัพท์ง่ายๆ เขียนวันละเล็กละน้อย แล้วเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ



ผลการเรียน (Outcome)

         หลังจากการฝึกตามวิธีดังกล่าวไปแล้ว หลังจากนั้น 3 เดือนข้าพเจ้าสามารถฟังการสนทนาภาษาเยอรมันเข้าใจทั้งหมดและสามารถโต้ตอบได้ดี  เดือนที่ 4 ข้าพเจ้าสามารถเขียน essay เป็นภาษาเยอรมันได้และสอบข้อสอบในชั้นเรียนได้เหมือนเพื่อนๆ ชาวสวิสฯคนอื่นๆ ในเดือนที่ 5 ข้าพเจ้าสามารถฟัง พูด อ่าน เขียน ได้คล่องแคล่ว สามารถพูดตอบโต้มุกตลกเฮฮากับเพื่อนๆได้ แม้ว่าไวยากรณ์ภาษาเยอรมันจะไม่ถูกต้อง 100 เปอร์เซนก็ตาม แต่ก็ไม่อาย พยายามคิดว่าพูดยังไงให้โฮสและเพื่อนเข้าใจที่เราจะสื่อเป็นพอ
          แม้ว่าจะกลับมาที่ประเทศไทยแล้ว ก็ยังสามารถใช้ภาษาเยอรมันได้ ถึงแม้ว่าจะไม่ดีเท่าตอนที่อยู่สวิสฯ เพราะไม่ได้พูดเยอรมันบ่อย แต่ก็ยังมีการดูคลิปวิดิโอที่และอ่านหนังสือที่เป็นภาษาเยอรมันอยู่ และสามารถสอบผ่านการวัดความรู้ภาษาเยอรมันของสภาบัน Goethe ด้วย

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ (Reflection)

          การที่เราต้องการเรียนรู้ภาษาใหม่ๆ เป็นภาษาที่สาม สี่ หรือห้า ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก ซึ่งการเรียนรู้ภาษาเหล่านั้นต้องใช้ความพยายามมากๆ อย่าท้อถอย คิดไว้ว่า "คนอื่นทำได้ ทำไมเราจะทำไม่ได้"  ต้องพยายามทำให้เราเกิดความคุ้นเคยกับภาษานั้นๆ ต้องกล้าที่จะพูด ไม่ต้องอายหรือกลัวว่าเราจะพูดผิด เมื่อเราฝึกบ่อยๆ เราก็จะทำได้เอง ความผิดพลาดที่เกิดก็จะน้อยลง แล้วเราจะมีความสุขกับการใช้ภาษานั้นๆ เวลาเจอชาวต่างชาติที่พูดภาษานั้นที่ประเทศไทย

เอกสารหรือสื่ออ้างอิง (References)
1. https://www.youtube.com/watch?v=urQYFFMIVJs&list=PL6AB67B348FBE5C2C
2. http://www.goethe.de/lrn/prj/pba/bes/ftz/deindex.htm
3. http://www.afsthailand.org/Go_Overseas/year-program/
4. https://docs.google.com/document/d/1gtSWkdwQyRx0q18k9uDmzKfe3-OPXgHMSUc5T5YRbac/edit?usp=sharing  << ตัวอย่าง essay ที่เขียนส่งคุณครูที่โรงเรียนที่สวิตเซอร์แลนด์

ภาคผนวก






บันทึกเมื่อวันที่   21/07/2556

บันทึกโดย
นศ.พ. ชนาธินาถ  พระสุพรรณ์
รหัส 563070185-2
คณะแพทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

หมายเลขบันทึก: 543180เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

เก่งมากๆ การฝึกภาษาต่างประเทศที่ 3 และสามารถใช้ได้ ถือว่าประสบความสำเร็จมากๆเลยครับ

เป็นประสบการณ์ที่น่าสนใจและมีประโยชน์อย่างมาก ในการฝึกทักษะใภาษต่างประเทศ คุ้มค่าการอ่านมากมายเลยค่าา

ยอดเลย ๆอยากไปแลกเปลี่ยนบ้าง ประสบการณ์มากจริงๆครุปๆ 

อยากไปสวิตเซอร์แลนด์บ้างอ่าาา ว่างๆอย่าลืมสอนเค้าด้วยน้าา อยากโกอินเตอร์

เก่งมากๆๆๆเลยพลอย

ดีจังเลยย อยากไปบ้างง :D

อยากพูดได้มั่ง เจ๋ง เลอมากกก ><

เจ๋งมากค่า ข้อคิดก็ดีมากๆ :D

เก่งมากค่ะ เป็นประสบการณ์ที่ดี รู้สึกดีที่ได้อ่านค่ะ

วิธีการฝึกน่าสนใจมากค่ะ จะลองนำไปใช้กับการเรียนภาษาที่ 3 บ้าง

ดีมากเลยครับ ได้มีโอกาสฝึกใช้ภาษาเยอรมันในชีวิตจริง

พี่พลอย  โคตรเจ๋งอ่ะ  อยากพูดได้บ้างจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท