ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้


สิ่งที่ข้าพเจ้าเรียนรู้ (What)


ผมมีความชอบในการเล่นกีต้าร์และชอบในการอ่านตัวโน๊ตเพื่อเล่นเพลง ผมมองว่าการอ่านตัวโน๊ตได้นั้นเราสามารถสื่อสารกับนักดนตรีคนอื่นๆได้โดยที่ไม่ต้องพูดจากัน


วิธีเรียน (How)

การอ่านโน๊ตทางดนตรีนั้นต้องเริ่มจากการเข้าใจสัญลักษณ์ของตัวโน๊ตต่างๆให้ดีก่อน เช่น บรรทัด 5 เส้น เครื่องหมายบอกจังหวะ เครื่องหมายหยุด เป็นต้น เมื่อเรารู้จักสัญลักษณ์ต่างๆแล้วเราต้องเริ่มจากการรู้จักจังหวะในการอ่านตัวโน๊ตโดยจะแบ่งจังหวะเป็นห้องๆ เช่น จังหวะ 4/4 คือ ใน1ห้องเล่นตัวโน๊ตทั้งหมด4จังหวะ เมื่อสามารถเข้าใจวิธีการอ่านโน๊ตได้เป็นอย่างดีแล้วจะทำให้สามารถเล่นเครื่องดนตรีพร้อมๆกับเครื่องดนตรีอื่นๆได้ซึ่งผมมีคลิปวิดีโอสอนการอ่านโน้ตดนตรีแบบคร่าวๆมาให้ชมกัน


จะเห็นได้ว่าการอ่านตัวโน๊ตนั้นไม่ใช่เรื่องที่ง่ายนักแต่ก็ไม่ยากเกินไปหากเรามีความตั้งใจและใส่ใจในการอ่านซึ่งเมื่อเราสามารถอ่านได้จะทำให้เราเล่นดนตรีได้หลากหลายแนวขึ้นอย่างแน่นอน

ผลการเรียน (Outcome)

จากการเรียนรู้การอ่านโน้ตทำให้ผมสามารถเล่นดนตรีได้หลากหลายแนวมากขึ้นจากเดิม ซึ่งผมคิดว่ามันทำให้เราได้รู้จักกับการเล่นดนตรีในแบบใหม่ๆ ได้เข้าใจในมิติใหม่ๆทางดนตรี ทำให้ผมชอบและรักในการอ่านโน้ตมาจนถึงทุกวันนี้ครับ

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ (Reflection)

จากการที่ผมได้เรียนรู้เกี่ยวกับการอ่านโน๊ตดนตรีทำให้ผมสามารถผสมผสานการเล่นดนตรีได้หลายๆรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการนำกีต้าร์มาปรับจังหวะให้เข้ากับเครื่องเคาะจังหวะ เป็นต้น และยังเป็นการฝึกสมาธิและความอดทนในการเล่นดนตรีอีกด้วย

References : 1. http://blog.eduzones.com/domrongsuk/659

2. http://www.metromusicroom.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=538673028

3. http://www.youtube.com/watch?v=ViS2wlcfp4whttp://www.youtube.com/watch?v=kd0vFWuSMpM

บันทึกเมื่อ 21/7/2556

บันทึกโดย

นศ.พ. บุลากร จันหฤทัย

รหัส 563070160-8

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น



หมายเลขบันทึก: 543111เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

วันหลังเล่นให้ฟังหน่อย แต่ Freshy night ก็คงได้เห็นและ

 

กำลังรอติดตามผลงานเพลงอยู่นะครับ

เจ๋งๆ การอ่านโน๊ตได้ มีประโยชน์เยอะเลยย

เจ๋งมากกก อ่านโน้ต T_T ผมอ่านไม่เป็น

การอ่านโน้ตถือได้ว่าเป็นพื้นฐานสำหรับนักดนตรีเลยทีเดียว ถ้าสามารถอ่านโน้ตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้อง แม่นยำ จะสามารถเล่นดนตรีได้อย่างไหลลื่นราวกับล้อหยอดน้ำมัน 8 ขวด

เจ๋งมากๆ เลยครับคุณต๊ะ อยากอ่านโน๊ตเป็นมั่ง :D

เริศ ๆมีประโยขน์ในการเล่นดนตรี มากๆ

การอ่านโน้ตจำเป็นสำหรับการเล่นดนตรีมากๆค่ะ บทความดีมากเลย

เก่งมากเลยครับ ฝึกอ่านตัวโน้ตเพื่อจะได้เข้าใจและผสมผสานการเล่นดนตรีต่างๆ ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท