ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


เทคนิคการฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษของผม ใครกำลังมีปัญหาเรื่องการฟังภาษาอังกฤษอยุ่ ลองเอาเทคนิคของผมไปใช้ได้นะครับ

ก.สิ่งที่เรียน :

การฟังบทสนทนาภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนภาษาอังกฤษ ในการเป็นนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่หนึ่ง โดยเวลาเรียน จะมีคำถามจากการฟังบทสนาทนามาให้ หรือบางครั้งจะมี บทสนาทนามาให้แล้วเว้น ช่องว่างให้เขียนคำศัพท์  

เมืองไทยจะเข้าสู่อาเซียนแล้ว ภาษาเราพร้อมแล้วหรือยัง

"เมืองไทยจะกล่าวสู่อาเซียนอบ่างสง่างามได้ คนไทยต้องเก่งภาษาอังกฤษ ในวันนี้คุณพร้อมแล้วหรือยัง"

ข.วิธีเรียน :

กรณีฝึกในห้องเรียน

1.ถ้าเราได้รับคำถามจากบทสนาทนาให้เรารีบอ่านคำถามแล้วเดาในใจว่า คำถามนั้น น่าจะสัมพันธ์กับเรื่องราวในบทสนทนาอย่างไร  พอเราได้ฟังบทสนาทนาแล้วพบคำตอบให้เราจดไว้เป็นประโยคสั้นๆ    พอจบบทสนาทนาเราจึงมาเกลาคำตอบจากที่เราจดให้ถูกหลักไวยกรณ์ และตอบสอดคล้องกับคำถาม

2.ถ้าเราได้รับบทสนทนามาแล้วเว้นช่องว่างไง้ให้เติมคำศัพท์  ให้เราอ่านจับใจความบทสนทนาเท่าที่มีอยู่และให้ดูประโยคบริเวณที่มีช่องว่างคำศัพท์ไว้ให้เดาจากประโยค และบริบท ว่าน่าจะเป็นคำศัพท์อะไร   จากนั้นเราฟังบทสนทนาแล้วตั้งใจฟังคำศัพท์ถ้าตรงกับที่เราเดาให้อนุมานว่าเราฟังถูกแล้ว   จากนั้นตรวจสอบหลักไวยกรณ์ให้ถูกต้อง

ถ้าเราตอบผิดเพราะเขียนคำศัพท์นั้นไม่ถูก เขียนไม่เป็น  ให้เรากลับมาท่องจากสิ่งที่ผิดจะทำให้เราได้คำศัพท์ใหม่

กรณีฝึกในชีวิตประจำวัน  


1.ฟังเพลงภาษาอังกฤษบ่อยๆ แล้วดูเอ็มวีเพลงที่มีเนื้อเพลงขึ้นให้เพื่อทำความเข้าใจกับความหมายของเพลง และส่วนมากเพลงภาษาอังกฤษมักจะสมานเสียง ระหว่างคำ ถ้าเราฟังบ่อยๆจะทำให้เราชินกับการสมานเสียง   โดยเราจะจัดเป็นชุดเพลงที่เราชอบฟังไว้จากยูทูปเลย


2.ดูภาพยนตร์ที่เป็นพากย์เสียงภาษาอังกฤษ คำบรรยายเป็นภาษาไทย  ให้เราคิดตามตัวละครว่าตัวละครนั้นถ้าเป็นเราจะพูดออกมาว่ายังไง นอกจากจะช่วยเพิ่มอรรถรสในการรับชมแล้วยังทำให้เราได้ฝึกฝนการฟังไปในตัวด้วย นอกจากนี้คำไหนที่เราไม่มั่นใจว่าแปลว่าอะไร  เรายังสามารถอ่านคำบรรยายที่เป็นภาษาไทยได้ 

3.ฝึกพูดกับคนต่างชาติบ่อยๆ ทุกๆครั้งที่มีโอกาส จะเป็นการฝึกการฟังและการพูดของเราได้เป็นอย่างดี


4.ฝึกเทคนิคเพิ่มเติมจากวีดีโอ (http://www.youtube.com/watch?v=ssuiqtreiBg)  ซึ่งมียอดการเข้าชมสูงสุดเกี่ยวกับ Listening   ซึ่งถือว่าน่าเชื่อถือ มียอดเข้าชมปัจจุบันสูงถึง 5,194,364  จากการค้นหาใน www.youtube.com  


5.ฝึกออกเสียงคำศัพท์ที่ไม่คุ้นเคย ไม่มั่นใจ โดยฟังการออกเสียงจาก Google Translate (https://translate.google.co.th/)

6.ดูการเปิดตัวสินค้าที่น่าสนใจในปัจจุบันเป็นภาษาอังกฤษ เราจะฟังได้ง่าย เพราะเป็นคำศัพท์เกี่ยวกับเทคโนโลนี เป็นการฝึกทักษะการฟังได้อีก หนึ่งทาง

งานเปิดตัวไอโฟน

ค.ผลการเรียน :

ตอบคำถามได้ถูกต้องมากขึ้น  เขียนคำศัพท์ได้ถูกต้องมากขึ้นและได้เรียนรู้คำศัพท์เพิ่มขึ้นมากมาย  ร้องเพลงภาษาอังกฤษที่เราฟังบ่อยๆได้อย่างถูกต้อง  มีนิสัยชอบฟังอะไรต่างๆเป็นภาษาอังกฤษมากขึ้น  ไม่กลัวที่จะฟังเป็นภาษาอังกฤษ 

ง.ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ :

การเรียนรู้จากสิ่งที่ผิดดั่งสุภาษิตหนึ่งที่ว่า ผิดคือครู  สำหรับข้าพเจ้า ความผิดคือครูที่ดีที่สุดในชีวิต  เพราะจะสอนให้รู้ว่าเราจะไม่สามารถทำผิดแบบนั้นได้อีก และอะไรที่ยากๆถ้าเราฝึกให้เป็นนิสัยเราจะชอบสิ่งที่ยากๆ และไม่กลัวที่จะเรียนรู้มัน  ถ้าวันใดเราไม่ได้ฝึกฝนเราจะเหมือนขาดอะไรไปในชีวิต 

จ.เอกสารหรือสื่ออ้างอิง : เอ็มวีเพลงภาษาอังกฤษสืบค้นจาก

บทสนาทนาในห้องเรียน คำถามจากบทสนทนา นำมาจากหนังสือ CAMBRIDGE Enlish Unlimited

 ( www.youtube.com )


ฉ.ภาคผนวก :  ตัวอย่างชุดเพลงที่จัดเตรียมไว้ฟัง http://www.youtube.com/watch?v=Ti3t7MAwaaM&list=PL082505595BBCFB5C

ฟังการออกเสียงที่ถูกต้อง จาก (https://translate.google.co.th/)

บล็อกวีดีโอบันทึกการสอนฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษ  http://www.youtube.com/user/MinooAngloLink?feature=watch

ช.บันทึกเมือ :  21 กรกฎาคม  2556

ภาพการเข้าค่ายภาษาต่างประเทศเป็นการฝึกทักษะการฟังในชีวิตประจำวันเพราะพบป่ะ กับคุณครูชาวต่างประเทศ

นายนันทวัฒน์  ปัญญาบุตร 563070175-5



หมายเลขบันทึก: 543104เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 สิงหาคม 2013 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เป็นอะไรที่น่าสนใจและมีประโยชน์มากๆเลยครับ 

อ่านแล้วน้ำตาจะไหล ขอแชร์นะครับ

 

อยากฟังออกภายในศุกร์นี้ ต้องทำไงครับ

ความผิดคือครูที่ดีที่สุดในชีวิต

ดีมากๆเลย ^^

ดีมากเลยภาษาอังกฤษสำคัญมากจริงๆ

อยากเก่งภาษาอังกฤษบ้างครับ ขอบคุณบทความดีๆ ครับ :D

ดีมากเลยครับ ฝึกฟังภาษาอังกฤษบ่อยๆ ชอบที่ว่า ความผิดคือครูที่ดีที่สุดในชีวิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท