ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


สิ่งที่เรียนรู้ (What)

         การเล่นกีฬาเทนนิส (Tennis)

วิธีเรียน (How)

         ผมเป็นคนที่ไม่เคยสัมผัสกีฬาที่เรียกว่า "เทนนิส" มาก่อนเลย แต่ในวันที่มีการมาประชาสัมพันธ์ชมรมจากพี่ๆปี 2 ผมจึงได้ตัดสินใจสมัครเข้าชมรมเทนนิสของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยวิธีการเรียนรู้ของผมนั้นเป็นการเรียนรู้จากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง และการสังเกตการเล่นจากนักกีฬา เริ่มแรกพี่ชมรมสอนให้ผมรู้จักกับการจับไม้เทนนิสแบบต่างๆ การตีลูกหน้าไม้ (forehand) และการตีลูกหลังไม้ (backhand) และฝึกให้รู้จักจังหวะการเคลื่อนไหวเท้า (footwork) ซึ่งทั้งหมดนี้ถือว่าเป็นทักษะขั้นพื้นฐานในการเล่นเทนนิส 
         หลังจากนั้นจึงมีการฝึกตีลูกเทนนิสในสถานการณ์ต่างๆ โดยใช้ทักษะพื้นฐานที่เรียนมาทั้งหมด อีกทั้งยังทำให้ผมได้เรียนรู้การควบคุมน้ำหนักการตีลูก เพื่อทำให้สามารถควบคุมทิศทางของลูกเทนนิสได้ และเมื่อผ่านไปประมาณสองสัปดาห์พี่ชมรมจึงสอนให้ผมเรียนรู้การเสิร์ฟลูก และการตีลูกวอลเล่ย์ ซึ่งใช้ในกรณีที่ลูกมาเร็วและแรงมาก แล้วจึงให้ผมเรียนรู้สิ่งสุดท้าย คือ "การเล่นเซต" นั่นคือการแข่งขันเทนนิสจริงๆนั่นเอง และพี่ๆได้อธิบายกติกาการแข่งขันให้ฟัง และที่สำคัญที่สุด คือ มีการสอนเทคนิคพิเศษต่างๆที่จะสามารถนำไปใช้แข่งขันได้จริง
         นอกจากการเรียนรู้กับทางชมรมแล้ว ผมยังได้ไปดูเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจับไม้ การตีลูกเทนนิส และการเสิร์ฟจากเว็บไซต์ www.youtube.com อีกด้วย และการชมการแข่งขันสำคัญต่างๆทั่วโลก ทำให้เราได้ถึงกลวิธีที่นักเทนนิสที่มีชื่อเสียงใช้ในการแข่งขัน



ผลการเรียน (Outcome)

         ผมสามารถเล่นเทนนิสได้ และสามารถแข่งขันเล่นเกมเซตได้ โดยผมได้มีโอกาสได้ลงแข่งกีฬาเทนนิส ประเภท ชายคู่ ในกิจกรรมการแข่งขันกีฬาน้องใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปีการศึกษา 2556 โดยทางคณะแพทยศาสตร์ของเรา พบกับ คณะทันตแพทยศาสตร์ ซึ่งถึงแม้ข้าพเจ้าจะไม่ได้เข้าแข่งขันในรอบต่อไป แต่การได้มีส่วนรวมในการแข่งขันเทนนิสครั้งถือว่าเป็นการแข่งขันกีฬาครั้งแรกในชีวิตผม และจะเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำอีกอย่างหนึ่งในชีวิตผมเลย



ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ (Reflection)

         การที่จะสามารถทำอะไรสักอย่างได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ ฝึกฝน และอาศัยประสบการณ์ และเมื่อเวลาผ่านไป ประสบการณ์ต่างๆจะหล่อหลอมให้เราสามารถทำสิ่งนั้นๆได้อย่างเชี่ยวชาญ เช่นเดียวกับการแข่งขันกีฬาเทนนิสของผมในครั้งนี้
         อีกทั้งการแข่งขันกีฬาย่อมมีผู้แพ้ และผู้ชนะ ซึ่งไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ สิ่งสำคัญอยู่ที่ว่าเราได้ทำมันอย่างเต็มที่แล้วหรือยังอีกทั้งการแข่งขันกีฬาย่อมมีผู้แพ้ และผู้ชนะ ซึ่งไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ สิ่งสำคัญอยู่ที่ว่าเราได้ทำมันอย่างเต็มที่แล้วหรือยังอีกทั้งการแข่งขันกีฬาย่อมมีผู้แพ้ และผู้ชนะ ซึ่งไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ สิ่งสำคัญอยู่ที่ว่าเราได้ทำมันอย่างเต็มที่แล้วหรือยัง



เอกสารหรือสื่ออ้างอิง (References)

         ตัวอย่าง วิดีโอสอนการเล่นเทนนิสขั้นพื้นฐาน และการแข่งขันเทนนิสรอบสำคัญต่างๆ

http://www.youtube.com/watch?v=7j_KNyXUSQw
http://www.youtube.com/watch?v=R0dldQUtRbo
http://www.youtube.com/watch?v=jdtAZf9EYzk
http://www.youtube.com/watch?v=j1pjuT0I1lU
http://www.youtube.com/watch?v=gYbotn8VLPg

ภาคผนวก

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10151671253064840&set=t.100001042358746&type=3&theater
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=585605294817544&set=pb.100001042358746.-2207520000.1374314934.&type=3&theater

จัดทำโดย

นายสิรวิชญ์  เจษฎาภัทรกุล
คณะแพทยศาสตร์ ปี 1
563070085-6
วันที่บันทึก 20 กรกฎาคม 2556

คำสำคัญ (Tags): #เทนนิส#tennis#learningprocess#lp
หมายเลขบันทึก: 542938เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2013 17:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

เป็นกีฬาที่น่าสนใจมากๆค่ะ คนเขียนเขียนได้เห็นภาพของประสบการณ์ชัดเจนมาก ^_____^

เทนนิสเป็นกีฬาที่ไม่ได้เล่นง่ายๆเลยครับ เล่นมาได้ขนาดนี้เก่งมากครับผม ^^

เก่งจริงๆค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆค่ะ ^^

เป็นบทความที่ดีมากค่ะ สร้างแรงบันดาลใจดี ^^

เทนนิสเป็นกีฬาที่น่าสนใจมากเลยค่ะ ตอนนี้กำลังฝึกเทนนิสอยู่ คิดว่าจะเอาความรู้ที่ได้จากบทความไปปรับใช้นะคะ

โอ้โห ผมไม่เคยเล่นเทนนิสมาก่อน แต่พอลองอ่านดแล้ว น่าสนใจมากจริงๆครับ เยี่ยมๆ

ดูแล้วเป็นกีฬาที่น่าสนใจมากๆเลยครับ อยากเล่นบ้างเลย ^^

น่าสนใจมากครับ กำลังฝึกเล่นอยู่พอดี >___<

เป็นกีฬาที่ดีมาก ๆ สุขภาพแข็งแรง 55 5

ผมเคยได้เกรดวิชาเทนนิส 2.5

เห็นบทความนี้แล้วผมก็อยากลองเล่นใหม่ดูจัง

ผมว่ามันก็ไม่อยากอย่างที่ผมคิด อยู่ที่ความพยายาม

เป็นกีฬาที่น่าสนใจมากครับ

ทุกอย่างต้องเกิดจากการฝึกฝน เป็นกำลังใจให้นะครับ :)

เก่งมากๆเลยแบงค์ เราว่าเทนนิสเป็นกีฬาที่เท่มากๆเลย

เป็นกีฬาที่เจ็บมือมากคับ ฮ๋าๆๆ

บรรเจิด เลิศเลอ Perfect สเต๊กไก่

ข้อมูลละเอียดสุดๆเลย อันนี้ค่อนข้างperfect

ดีมากเลยครับ ชอบที่ว่า ทำมันให้ดีที่สุดหรือยัง เห็นด้วยครับ

เป็นกีฬาที่ดีและดู cool มากๆเลยคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท