โครงการ DFC3 : ๘. เที่ยว Frankfurt และ AAR (จบ)



          วันที่ ๑๔ มิ.ย. ๕๖ เรานั่งรถจาก Karlsruhe ไปยัง Frankfurt และปล่อยให้เดินชมเมือง และซื้อของเป็นเวลาชั่วโมงเศษๆ  เราได้เห็นนักท่องเที่ยวจีนเต็มไปหมด  ได้เห็นความงามของจตุรัส ใกล้แม่น้ำ Mann  มีอาจารย์ท่านหนึ่งในคณะซื้อนาฬิกา Rolex เป็นที่ฮือฮา

          ต่อไปนี้เป็น AAR ของผม  ว่าผมได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการ่วมเดินทางไปกับคณะ DFC3 ครั้งนี้  และมีความเห็นว่าเราควรช่วยกันสร้างการเปลี่ยนแปลงให้แก่อุดมศึกษาไทยอย่างไรได้บ้าง  จากการไปเห็นโอกาสที่เยอรมันนี 

          อุดมศึกษาของเยอรมันนี มีรากฐานของตนเอง  และวิวัฒนาการมากับการพัฒนาบ้านเมือง  จึงมีลักษณะจำเพาะ ที่เราไม่คุ้นอยู่มาก  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียนเพื่อทำงาน  และการมีมหาวิทยาลัยเพื่อทำหน้าที่รุกวิทยาการไปในขอบฟ้าใหม่  ผมได้ไปเรียนรู้ว่า เขาไม่นับผู้กำลังทำปริญญาเอกเป็น นศ.  แต่นับเป็นส่วนหนึ่งของ “กองทัพนักวิจัย”

          การแยกประเภทสถาบันอุดมศึกษามีความชัดเจน และมี “ความเป็นเลิศ” ในสถาบันอุดมศึกษาแต่ละประเภท ชัดเจน

          ความร่วมมือ internationalization, student exchange, วิจัย  ใช้ความร่วมมือเป็นกลไกทำสิ่งที่ตนเองทำไม่ได้ด้วยตัวเอง  เป็นสิ่งที่อุดมศึกษาไทยพึงเรียนรู้ และนำมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาตนเอง

          ผมตื่นเต้นในความร่วมมือกับ SRH เชิญวิทยากรมาจัด workshop ฝึกอบรมอาจารย์ ในการปฏิรูปวิธีสอนแบบ active learning  ที่ สคช. จะดำเนินการต่อไป  

          สำหรับ ม. มหิดล จะเกิดความร่วมมือระหว่าง European University Viadrina กับ CMMU  และระหว่าง SRH กับวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล  หลังจากกลับมาได้ ๒​ - ๓ วัน ผมได้ส่ง อีเมล์ แนะนำให้ รศ. ดร. อรรณพ ตันละมัย คณบดีของวิทยาลัยการจัดการ ได้รู้จักกับ Petra Weber  ผอ. วิเทศสัมพันธ์ของ EUV  และทราบว่าได้โทรศัพท์คุยกัน  แล้วจะแลกเปลี่ยนเอกสารเจตนารมณ์ของแต่ละฝ่าย  เพื่อนำไปสู่ข้อตกลง และกิจกรรมความร่วมมือต่อไป

          ผมอยากเห็นความร่วมมือระหว่าง กลุ่ม มทร. กับสถาบันคลังสมองฯ ในการจัดโครงการ RTU Dean For Change โดยร่วมมือกับทางเยอรมัน  หาทางขับเคลื่อนให้ มทร. ของเราเข้าไปทำงานร่วมมือ กับโรงงานอุตสาหกรรม  ทั้งด้านการผลิตบัณฑิต การวิจัย และการพัฒนาอาจารย์ 


วิจารณ์ พานิช

๑๘ มิ.ย. ๕๖  ปรับปรุงเพิ่มเติม ๗ ก.ค. ๕๖




สภาพถนนแห่งหนึ่งใน Frankfurt ที่รถแล่นผ่าน



บริเวณที่รถจอดส่งเราไปเดินเที่ยวและช็อปปิ้ง



บรรยากาศย่านช็อปปิ้ง



เดินข้ามถนนไปยังจตุรัสเมืองเก่า ชื่ออะไรไม่ทราบ



คนเดินเที่ยวคับคั่ง



บริเวณจตุรัสที่สวยงามคึกคัก



เป็นที่พักผ่อนนั่งเล่น



เดินต่อไปอีกหน่อยเดียวถึงแม่น้ำ Mann



แม่น้ำ มานน์



ถนนแคบ แบ่งกันใช้ ให้สิทธิ์จักรยานก่อน





หมายเลขบันทึก: 542855เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2013 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2013 11:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ติดตามมาอ่านตอนจบค่ะ...เยอรมันคนมีความรู้ความสามารถ...ไม่ได้อยู่บนหอคอยงาช้างนะคะอาจารย์...ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท