ห้องย่อย "วิวัฒนาข้าวขวัญสู่ชุมชนชาวนา" ในงานมหกรรมฯ


การจัดการความรู้เป็นเรื่องสากล ที่ใครจะหยิบไปใช้ก็ได้

รายละเอียดห้องย่อยอีกหนึ่งห้อง ในงานมกหรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ 3 มาแล้ว 

วิวัฒนาข้าวขวัญสู่ชุมชนชาวนา

โดย

มูลนิธิข้าวขวัญ จ.สุพรรณบุรี

     จากการทำงานในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี มาเนิ่นนานนับ 10 ปี ก่อเกิดความสำเร็จมากมายด้านเทคนิคการพัฒนาพันธุ์ข้าวปลอดสารเคมี แต่กระนั้นก็ยังมีเรื่องให้มูลนิธิข้าวขวัญต้องขบคิดว่าในความสำเร็จนี้ยังขาดบางเรื่องบางอย่างที่ไม่รู้เหมือนกันว่าคืออะไร จนมาพบกับเทคนิควิธีการจัดการความรู้ จึงได้รู้ว่านี่แหละคือสิ่งที่กำลังรอคอย

     มูลนิธิข้าวขวัญประยุกต์ใช้การจัดการความรู้กับกิจกรรมโรงเรียนชาวนา เพราะเชื่อว่าการเปลี่ยนกระบวนทัศน์เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่แต่สร้างความยั่งยืนได้ดีที่สุด เริ่มจากการสร้างกลุ่มที่มีเป้าหมายร่วมกัน ต้องเรียนรู้ตลอดเวลา นักเรียนชาวนาหลายคนกล้าคิด กล้าทำ กล้าพูด อย่างน่าแปลกใจ หลายคนเป็นวิทยากรให้แก่ภาคการศึกษา ภาคธุรกิจ ที่ยกพวกยกเพื่อนมาศึกษาเรียนรู้กันถึง จ.สุพรรณบุรี ทำให้ได้รู้ว่า การจัดการความรู้เป็นเรื่องสากล ที่ใครจะหยิบใช้ก็ได้ สำคัญที่ต้องเริ่มจากการเข้าใจตัวเองก่อน

     สำหรับห้องเรียน (ห้องย่อย) นี้ จะเป็นการจำลองรูปแบบการเรียนการสอนในโรงเรียนชาวนา 3 หลักสูตร คือ

     1. หลักสูตรการจัดการแมลงโดยชีววิธี

     2. หลักสูตรการปรับปรุงบำรุงดินโดยชีววิธี

     3. หลักสูตรการพัฒนาพันธุ์ข้าวในระบบเกษตรกรรมยั่งยืน

     ที่เจาะเอาเฉพาะหัวใจของเรื่องมาย่อให้เหลือเพียง 3 ชั่วโมง เริ่มจากการเรียนรู้และทำความเข้าใจคำว่าการจัดการความรู้ในโรงเรียนชาวนาก่อน ซึ่งเป็นภาคทฤษฎี หลังจากนั้นจะเรียน 3 หลักสูตร โดยหมุนเวียนเรียนเป็นฐาน และมีการบันทึก แลกเปลี่ยน ซักถาม โดยสลับบทบาทให้ผู้เข้าร่วมเป็นนักเรียนชาวนา (คุณกิจ) และนักเรียนชาวนาตัวจริงเป็นคุณอำนวย

     บรรยากาศจะเป็นแบบง่าย ๆ สบาย ๆ อบอวลไปด้วยกลิ่นไอของท้องทุ่งนา สิ่งที่ได้รับจึงไม่ใช่เพียงการจัดการความรู้เท่านั้น แต่หมายรวมถึง การได้ไถ่ถามทุกข์ สุข การร่วมกันคิด ร่วมทำ และการได้ความเป็นกัลยาณมิตรติดมือกลับบ้านไปด้วย

    ในงานนี้เรารับเพื่อนได้เพียงวันละ 1 รุ่น รุ่นละไม่เกิน 50 คน ถ้าสนใจก็รีบ ๆ นะ ช้าอด หมดโอกาส จะว่ากันไม่ได้

อ้อม สคส.

หมายเลขบันทึก: 54269เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2006 09:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ตามมาเก็บความรู้ครับผม
  • ขอบคุณมากครับ

     ผม...นายสมวิศว์ จู้พันธ์.ที่ปรึกษากลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรพัฒนาบ้านมะขามเรียง ม. 1 ต.บางจาก อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช 80330 โทร 075323687 มือถือ 084-627-0073 ครับ.

     ผมอยากจะได้รับความรู้และกิจกรรมเกี่ยวกับโรงเรียนชาวนา ของจังหวัดสุพรรณบุรี มาปรับใช้ในกลุ่มฯของสมาชิกบ้างได้ใหมครับ จะเป็น CD หรือเอกสารจะยินดีอย่างยิ่งครับ...ขอบคุณครับ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท