อาการเป็นพิษเนื่องจากการใช้สารเคมีควบคุมวัชพืช


มีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการวินิจฉัยโรค เช่น อาการที่เกิดจากสารเคมี จากการสำรวจแปลงมันในจังหวัดกำแพงเพชรพบอาการเป็นพิษเนื่องจากไดยูรอน เมื่อได้มีโอกาสคุยกับพี่อ๊อดก็พบว่าทางสุพรรณบุรีก็เจอแถมรุนแรงกลานเป้นปัญหากับแปลงข้างเคียง ต้องมีการพิสูจน์กันว่าอาการที่เป็นสาเหตุความขัดแย้งนั้นเกิดจากอะไร

การเป็นพิษจากไดยูรอน อาการจะเริ่มจากใบเหลือง เส้นกลางใบซีด เนื้อใบใหม้ หากรุนแรงมากก็ทำให้ใบแห้งทั้งต้นได้ 




รวมทั้งแปลงทดสอบที่ใช้ไดยูรอนก็เจออาการทำนองเดียวกัน


รูปนี้เจอสารเคมีที่สัมผัสพื้นที่ใบแล้วแห้งเป็นจุด ๆ เช่น พาราควอท

ดังนั้นการใช้สารเคมีควบคุมวัชพืชต้องใช้ด้วยความระมัดระวังและใช้อัตราให้เหมาะกับชนิดของดิน เช่น ในดินทรายต้องลดความเข้มข้นหรืออัตราลง การใช้ถังควรล้างถังให้สะอาดเพื่อไม่ให้การฉีดพ่นสารครั้งต่อไปมีผลตกค้างของสารที่ใช้ก่อนหน้าได้  

การวินิฉัยอาการโรคใบไหม้ที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ช่วงนี้พื้นที่ไหนฝนตกติดต่อกัน ให้พลิกดูใต้ใบด้วย หากเป็นแผลฉ่ำน้ำจุดเหลี่ยม ก็มั่นใจได้เลยว่าเจอโรคใบไหม้ ในมันสำปะหลังแล้ว เท่าที่พบยังไม่มีความรุนแรงจนทำให้เสียหาย

 

ใน 1 ใบอาจมีมากว่า 1 โรคได้ 

ที่สำคัญหากใครเจอแปลงมันสำปะหลังที่ต้นใหญ่ แล้วเกิดอาการเหี่ยวเขียวทั้งต้น รากจะมีสีดำ กรุณาแจ้งมาด่วน อาจเจอเชื้อไฟทอบเทอรา-สาเหตุรากเน่า จะได้ส่งทีมวินิจฉัยเฉพาะเข้าพื้นที่ด่วน

หมายเลขบันทึก: 542620เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2013 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2013 09:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท