สาระการเรียนรู้ที่ 3 : กระบวนการพัฒนาหลักสูตร


กระบวนการพัฒนาหลังสูตร

การวางแผนการเรียนการสอนในโรงเรียน  ต้องใช้กระบวนการพัฒนาหลักสูตร  คือการพัฒนาแผนการเรียน  เพื่อการจัดกระบวนการ  การศึกษา  และรวมถึงการประเมินผล  การสร้างประสบการณ์การเรียนให้กับผู้เรียน  การชี้ให้เห็นจุดประสงค์ของการศึกษาเล่าเรียน  และ อื่น ๆอีกหลายประการอันเป็นผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และสร้างความเจริญงอกงามในทุกด้านให้กับผู้เรียน  หรืออาจจะกล่าวได้อย่างหนึ่งว่าผลิตผลโดยตรงของกระบวนการพัฒนาหลักสูตรก็คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้เรียน

กระบวนการพัฒนาหลักสูตรจะมีกระบวนการดังนี้

1. จุดประสงค์ (พฤติกรรมนักเรียนและครู)

2. วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (การเมือง  เศรษฐกิจ  สังคม)

3. วิเคราะห์ข้อมูล  บทบาท  (ครู  นักเรียน  ผู้ปกครอง  โรงเรียน)

4. การวิจัยเพื่อพัฒนาหลักสูตร

5. ปรับปรุงแก้ไข

สรุป

    กระบวนการพัฒนาหลักสูตรที่ดีควรจะเริ่มต้นได้เมื่อหลักสูตรนั้นได้ใช้ไปแล้วไม่ควรเกิน 1 ปี เพราะหลักสูตรที่ดีจะเป็นหลักสูตรที่กำหนดให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้เนื้อหาสาระและกระบวนการที่มองไปข้างหน้าอย่างน้อย  5 ปี และไม่ควรเกิน 10 ปีเป็นอันขาด  ผู้พัฒนาหลักสูตรเริ่มการประเมินเมื่อผลหลักสูตรการใช้หลักสูตรทันที  และควรเริ่มตั้งแต่ปีที่ 3 ของหลักสูตรนั้นๆ ควรพัฒนาแล้วเสร็จภายใน 5 ปี  นั้นก็หมายความว่าเป็นปีที่ได้กำหนดเป้าหมายอายุของหลักสูตรที่เพิ่มพูนความรู้  ทักษะ  และประสบการณ์ให้กับผู้เรียนแล้ว 


หมายเลขบันทึก: 542233เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2013 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 กรกฎาคม 2013 04:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กระบวนการที่เสนอมานี้เป็นของใครคะ? อยากให้ทำความเข้าใจเรื่องนี้ให้กว้างขึ้นอีก เพราะคำว่าพัฒนาในที่นี้ รวมไปถึงการออกแบบ การสร้าง การใช้ และการประเมินด้วยนะคะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท