ชมรมเบาหวาน ชุมชนบ้านกร่างกับ รางวัล TERUMO Diabetes Patient Care Team Award 2549รางวัลที่ ๒


อ.พญ อารยา บอกว่าหลังจากได้ฟัง ได้เห็นสิ่งต่างๆที่ชุมชนได้แสดงออกมานั้นเพียงพอแล้ว....ขอบอกว่าเป็นชุมชนที่เข้มแข็งมาก แล้วอาจารย์ก็ยกนิ้งโป้งขึ้นมาแล้วบอกว่า...สุดยอด ๆ

       เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2549     ชมรมเบาหวานหรือมีอีกชื่อหนึ่งว่าชมรมห่วงใยรักษาสุขภาพบ้านกร่างได้มี่โอกาสต้อนรับคณะกรรมการประเมินให้คะแนนการตัดสินหน่วยงานที่มีระบบการดูแลผู้ป่วยเบาหวานอย่างเป็นองค์รวมซึ่งร.พ พุทธชินราชเป็นหนึ่งในจำนวน 4 แห่งของประเทศเพื่อคัดเลือกให้เหลือ 3แห่ง หาลำดับที่1-2-3 ในฐานะที่PCUบ้านกร่างเป็นลูกข่ายที่น่ารักของ ร.พ พุทธชินราชมาโดยตลอดจึงได้รับคัดเลือกให้เตรียมชุมชนเพื่อให้คณะกรรมการได้มาเยี่ยมชม ชุมชนของเราตื่นเต้นกันมาก ที่จะมีผู้มาเยือนทุกคนเตรียมตัวกันพร้อมแล้วแต่ก็ต้องพบกับอุปสรรคที่ไม่คาดคิด เพราะเกิดการปฏิรูบการปกครองมีประกาศกฎอัยการศึกห้ามมีการชุมนุมผู้คน ผู้นำองค์กรท้องถิ่นที่จะร่วมต้อนรับต่างก็เก็บตัวอยู่กับบ้านประชาชนบางส่วนไม่กล้ามาร่วมให้การต้อนรับเพราะกลัว แต่ส่วนหนึ่งก็มากัน ประมาณ 80 คนเห็นจะได้ที่มาเพราะรักหมอ  บางคนขาดรายได้ก็ยอม  ขณะที่รอคณะกรรมการ มีผู้ชาย 3 คน ท่าทางแปลกหน้าเป็นคนที่เราไม่เคยร้จัก เมื่อสอบถามจึงทราบว่ากองทัพภาค 3 ได้รับการแจ้งว่าที่บ้านกร่างมีการชุมนุมประชาชนจึงเข้ามาตรวจสอบ เราจึงได้ชี้แจงและมอบเอกสารการทำงานของเราซึ่งเขาก็เข้าใจแล้วจึงลากลับไปรายงานให้กับผู้ใหญ่รับทราบ

     คณะกรรมการมาถึงเวลา 13.00 น.กล่าวต้อนรับโดยตัวแทนกำนันตำบลบ้านกร่างจากนั้นกล่าวรายงานโดยประธานชมรมเบาหวาน คุณปรีชา   ศรีชัย ซึ่งได้เล่าถึงการคัดกรองเบาหวาน พบว่าตัวเองเป็นเบาหวานเกิดความเครียดมากแต่เพราะได้กำลังใจจากครอบครัวและทีมงานศูนย์สุขภาพชุมชนบ้านกร่างที่คอยให้คำแนะนำการปฏิบัติตัว และได้ส่งร.พ พุทธชินราชเพื่อรับการดูแลจากทีมแพทย์ พยาบาล จนสามารถควบคุมตัวเองได้ดีจึงส่งกลับมารับยาที่ PCU จนปัจจุบันชีวิตมีความสุขและอยู่อย่างมีความหวังไม่ท้อแท้อีกต่อไป  เมื่อประธานชมรมกล่าวจบก็เป็นการแสดงการบริหารเท้า  การร้องเพลงออกกำลังกาย  เพลงสู้โรค  ซึ่งเป็นเพลงที่ชาวบ้านคิดและแต่งกันขึ้นมาเองด้วยแรงบันดาลใจที่รักสุขภาพ   เมื่อถึงช่วงเปิดโอกาสให้คณะกรรมการได้ซักถาม อ.พญ อารยา  บอกว่าหลังจากได้ฟัง  ได้เห็นสิ่งต่างๆที่ชุมชนได้แสดงออกมานั้นเพียงพอแล้ว....ขอบอกว่าเป็นชุมชนที่เข้มแข็งมาก แล้วอาจารย์ก็ยกนิ้งโป้งขึ้นมาแล้วบอกว่า...สุดยอด ๆ  จากนั้นเป็นบรรยากาศของการรำวงร่วมกันอย่างสนุกสนาน  และอำลากันด้วยการถ่ายรูปร่วมกัน  บ่ายวันนั้นทุกคนกลับบ้านด้วยรอยยิ้มและความเบิกบานในหัวใจ  แล้วหลังจากนั้นอีกไม่นานเราก็ได้ข่าวดีสุดๆว่าทีมดูแลผู้ป่วยเบาหวานของ ร.พ พุทธชินราชได้รับรางวัลที่ 2  และขณะที่เขียนเรื่องราวเหล่านี้ ทีมผู้รับผิดชอบงานกำลังเตรียมตัวเดินทางเพื่อไปรับรางวัลอันน่าภูมิใจนี้ และเราชาวชุมชนบ้านกร่างก็รู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมที่ทำให้การดูแลผู้ป่วยเบาหวานในความรับผิดชอบของเรามีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุขอยู่กับครอบครัวและอยู่ในชุมชนได้อย่างภาคภูมิใจในความเจ็บป่วยที่เป็นอยู่

นู๋รัตน์ +นู๋จอย (ผู้บันทึก)

  • หมายเหตุ  วันหลังจะนำรูปมาลงในช่องข้อคิดเห็นค่ะ
  • ผลของการร่วมมือร่วมใจในการดูแลผู้ป่วยเบาหวานในเขตอำเภอเมืองพิษณุโลกทุกท่านทั้งในกลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัวและเจ้าหน้าที่ศูนย์สุขภาพชุมชนทุกแห่งในเขตอำเภอเมือง พิษณุโลก..ภายใต้การนำของอาจารย์นิพัธ และพี่โต้ง..ทำให้เราได้รับ        รางวัล TERUMO Diabetes Patient Care Team Award 2549รางวัลที่ ๒  กลับมาเป็นกำลังใจให้เรา...สู้ๆต่อไป 
  • เชิญคลิกชื่นชมรางวัลได้ที่นี่ค่ะ  ที่นี่ค่ะ 
  • คำสำคัญ (Tags): #pcu#บ้านกร่าง
    หมายเลขบันทึก: 54218เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2006 16:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (4)
    • ไชโย! ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ  รางวัลบางคนอาจคิดว่าไม่สำคัญ...แต่สำหรับพวกเราแล้วถือเป็นกำลังใจ เป็นแรงผลักดันที่จะทำให้เรามุ่งมั่นที่จะพัฒนางานของเราให้ก้าวต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งๆขึ้น...และมีความสุขในการทำงานด้วยค่ะ
         สิ่งที่ทำให้เรามีความสุขที่สุด ไม่ใช่รางวัล แต่คือ การทำงานของน้องๆเราที่ทำได้อย่างดี ชุมชนมีความสุข เราก็มีความสุขด้วยใช่มั้ย ขอให้ทำดีอย่างนี้กันต่อไปนะ เพื่อสิ่งดีๆจะได้เกิดกับชาวบ้านที่เราดูแลเอาใจใส่
    ขอชมเชยว่า พี่ๆ ของเราป้าๆ ของบ้านกร่างเก่งๆจริงๆขออะไรได้หมด ได้มาและดีด้วยนะคะ...ขอแสดงความยินดีด้วยจากใจจริงคะ...จากน้อง       ปิลันธ์
    ขอขอบคุณทุกกำลังใจที่มอบให้ แล้ววันหน้าจะมีเรื่องดีๆมาเล่าให้ฟังอีก ขอสัญญา เห็นบล๊อกอื่นๆเขามีเรื่องเล่ากันมากมาย อ่านแล้วรู้สึกอิจฉา(ตาร้อนเล็กๆ) ที่มีเวลามาเล่าเรื่องดีๆให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆได้รู้......ฮึ..ไม่ยอมหรอกนะ   นู๋รัตน์.....สู้ สู้
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท