มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
Mrs. Maleephan มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช Pooma

โรงเรียนขนาดเล็กในเขตเมือง


                                               

 ฉันได้ย้ายมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปากน้ำปากพูน เมื่อวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖  จนถึงตอนนี้วันที่ ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๕๖ รวม ๔ เดือนกับอีก ๑๗ วัน มีการเปลี่ยนแปลงชีวิตฉันมากมาย จากการเป็นผู้บริหารโรงเรียนขนาดกลาง ที่มีนักเรียน ๒๐๐ กว่าคนครู ๑๒ คน ที่ โรงเรียนวัดสองพี่น้อง อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี มาอยู่โรงเรียนนี้ ครู ๒ คน นักการภารโรง ๑ คน ครูธุรการ ๓ ร.ร. ๑ คน ฉันอยากพัฒนาโรงเรียนนี้ให้น่าอยู่ โดยนำแนวเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ จากที่มาอยู่ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๕ และตอนนี้ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๖ จากเด็กน.ร. ๑๗ คน ฉันทำให้น.ร.เพิ่มมาได้เพียงแค่ ๑ คน กลายเป็น ๑๘ คน ทำให้โรงเรียนเข้าสู่กระบวนการควบรวม กับโรงเรียนอื่น ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนดำเนินการ ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ที่โรงเรียนที่มี นักเรียนไม่ถึง ๒๕ คน ต้องไปเรียนร่วมกับโรงเรียนอื่น แทบไม่น่าเชื่อว่า โรงเรียนแห่งนี้ทั้งสถานที่และบรรยายกาศดี อยู่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช กำลังจะต้องพานักเรียนไปเรียนร่วมกับโรงเรียนอื่น ฉันรู้สึกเสียดาย แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ นอกจากทำตามนโยบายของกระทรวงฯ แต่สิ่งที่ฉันคาดหวังไว้คือ เด็กในโรงเรียนของฉัน เมื่อไปอยู่ในโรงเรียนใหม่ จะต้องมีผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้น และมีความสุขที่มีเพื่อนมากขึ้น จากห้องละ ๒ คน กลายเป็นห้องละ ๓๐ กว่าคน เด็กๆคงจะตั้งใจเรียนมากขึ้น เพื่อจะได้แข่งขันกับเพื่อนๆ ขอให้เด็กๆทุกคน มีความสุขในอนาคตด้วยเถอะ

หมายเลขบันทึก: 542043เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2013 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2013 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ตามมาชื่นชม ผอ รออ่านอีกครับ

โรงเรียนเล็กแต่มีคุณภาพนะครับ

กำลังสนใจเรื่องการแก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กค่ะ เห็นสภาพโรงเรียนแล้วเสียดาย แต่นักเรียนน้อยเหลือเกิน สงสัยค่ะว่าทำไมมีเด็กน้อยขนาดนี้ เด็กไปเรียนที่อื่นกันหมด หรือว่าประชากรเด็กในอำเภอนี้ลดลงเรื่อย ๆ เพราะเด็กเกิดน้อย และเมื่อควบรวมแล้ว ท่านผู้บริหารระดับ ผอ. ทำหน้าที่อะไร คิดว่าน่าจะจัดการศึกษาให้ชาวบ้านที่ต้องการ ให้ความรู้เรื่องอาชีพ การบริหารการเงิน บัญชีครัวเรือน การดูแลสุขภาพ รวมทั้งเป็นห้องสมุดชุมชน

ถึงเวลานี้ ยังน่าจะมีเวลาให้พัฒนา เชื่ออย่างนั้น เป็นกำลังใจให้อาจารย์ครับ โรงเรียนที่เห็นหลายๆ ที่มีขนาดเล็กลง เพราะขาดผู้นำที่มีคุณภาพ ขอชื่นชมความตั้งใจของอาจารย์ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท