ปฐมบทของบันทึกวิชาการพัฒนาหลักสูตร


สวัสดีค่ะ ดิฉันเป็นเด็กใหม่ที่กำลังเตรียมตัวเข้าสู่วงการครู ตอนนี้เรียนป.โท วิชาชีพครูที่สวน SSRU ดิฉันชื่อ สุดารัตน์  ดวงบรรเทา ยังไม่เคยมีประสบการณ์สอนมาก่อน และมีความตั้งใจอยากเป็นครูที่ดี ยังไงก็ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะคะ ผิดพลาดประการใดก็ Comment แนะนำได้เลยจ้า

คาบที่ 2 ของวิชาป้าเจี๊ยบ คาบนี้มาแบบ งงๆ อาจารย์เข้าห้องมาแล้วก็วางหนังสือชื่อ Curriculum Development ไว้บนเก้าอี้ แล้วให้นักศึกษาแต่ล่ะคนบอกว่าเห็นอะไร ให้ทุกคนตอบคนล่ะ  1 คำตอบวนกันไปเรื่อยๆ บ้างก็บอกเห็น นักเรียน ครู เก้าอี้ ห้องเรียน บ้างก็บอก เห็นความตั้งใจ เห็นการเรียนการสอน เห็นการตอบคำถาม เราใช้เวลาไปเกือบ 1 ชั่วโมงในการตอบคำถาม จนในที่สุดถึงก็ถึงคราวฉันบ้าง ฉันตอบอาจารย์ว่า เห็นความสงสัยว่าอาจารย์กำลังทำอะไรค่ะ  คำตอบของดิฉัน ทำให้กิจกรรมการตอบคำถามนั้นหยุดลง อาจารย์ก็พูดว่า บนกระดานแบ่งคำตอบออกเป็น 2 ประเภทคือ รูปธรรม (Concrete) และนามธรรม (Abstract) ซึ่งนักศึกษาในห้องนี้ส่วนใหญ่มองเป็นรูปธรรม อาจารย์พยายามจะบอกว่า

เวลามองอย่ามองเฉพาะที่ตาเห็น คนเป็นครูต้องมองแบบเชื่อมโยง ไม่ได้มองสอนเด็กให้เห็นเก้าอี้เห็นหนังสือ แต่สอนให้เห็นที่มาของสิ่งนั้นๆ  ให้มองนอกเหนือองค์ประกอบ สอนเด็กอย่าให้มีคำตอบเดียวเพราะคำตอบเดียว เมื่อครูบอกว่าผิด มันจะเป็นตราบาปติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต

ตอนท้ายคาบ อาจารย์พูดถึงหลักสูตรว่าคืออะไร อาจารย์กล่าวว่า ที่มาของหลักสูตรก็คือ

เป็นการสอนที่มีวิธีการ มีเป้าหมายชัดเจน แก้ปัญหาการสอนที่ไม่เป็นระบบ เป็นสิ่งที่มีลำดับ มี Sequence และ Scope บอกอย่างชัดเจน

ท้ายนี้อยากจะเล่าความรู้สึกในการเรียนป.โท ในความคิดและมุมมองของดิฉันว่า


ดิฉันเห็นความแตกต่างของการเรียนป.โทและป.ตรี มันต่างกันมากๆ ป.ตรีเรียนในห้อง อาจารย์มอบความรู้ในห้องให้เต็มที่ 100% เราแค่ต้องกลับไปทบทวนและทำการบ้านมาส่งไม่ต้องหาอ่านเพิ่มแค่อ่านในสิ่งที่อาจารย์สอนมาก็พอ  แต่ป.โท อาจารย์จะให้ความรู้มาแค่ 50% เป็นแก่นของความรู้ทั้งหมด แล้วที่เหลือเราต้องไปต่อยอดเอาเอง ถ้าคุณหยุดอยู่แค่ในห้อง ไม่หาหนังสืออ่านเพิ่ม ไม่ศึกษาเพิ่มเติม รับรองคุณไม่รอดแน่ๆ

เรื่องหน้าดิฉันจะเริ่มโพสเกี่ยวกับเนื้อหาในวิชาเรียนแล้ว โพสแรกดิฉันไม่อยากมาเป็นแนววิชาการมากเกินไป อยากให้ relax กันก่อน หวังว่าทุกคนคงชอบจ้า

ขอบคุณค่ะ ......



ทิ้งท้ายด้วยรูปของดิฉันเอง ตอนไปเที่ยวเกาะพีพี ค่ะ สวยมากเลย ^^

หมายเลขบันทึก: 542007เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2013 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2013 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เขียนต่อไปเรื่อยๆ นะคะ รูปที่พีพีสวยค่ะ ไปหลังหรือก่อนสึนามิคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท