เรื่องจำนำข้าว ขายข้าวจีทูจี ที่ ปปช. ยี่ห้อ กล้านรงค์ จันทิก แถลงข่าว


กล้านรงค์" แถลงคืบหน้าสอบทุจริตจำนำข้าว-ตรวจเช็ค1,460 ฉบับ

http://www.easy.tc?gwf

เมื่อเวลา 14.30 น. นายกล้านรงค์ จันทิก โฆษกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนโครงการรับจำนำข้าว เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ได้มีมติให้แถลงความคืบหน้าในการไต่สวนคดีโครงการรับจำนำข้าวภายหลังจากที่มีสื่อมวลชนให้ความสนใจและสอบถามมายังป.ป.ช.มาเป็นจำนวนมาก โดยการทำงานของป.ป.ช.ในขณะนี้อยู่ระหว่างการไต่สวนใน 2 ประเด็นสำคัญ คือ 1.การดำเนินโครงการรับจำนำข้าว และ 2.การระบายข้าว

นายกล้านรงค์ กล่าวต่อว่า ในประเด็นการดำเนินโครงการ ป.ป.ช.ได้ขอเอกสารไปยังส่วนราชการต่างๆ ซึ่งป.ป.ช.ได้รับเอกสารแล้วจากหลายหน่วยงาน ประกอบด้วย 1.สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.)เกี่ยวกับมติของครม.ทุกครั้ง 2.สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ได้มอบข้อมูลทางวิชาการของโครงการดังกล่าว 3.สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ส่งรายงานความคิดเห็นในเชิงวิชาการ 4.กระทรวงการคลัง โดยป.ป.ช.ได้รับทั้งในส่วนที่เป็นความคิดเห็นและข้อมูลการปิดบัญชีโครงการจับนำข้าวเปลือกตามนโยบายของรัฐบาล 5.สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ เป็นรายงานข้อมูลหนี้สาธารณะของประเทศ 6.สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในเรื่องข้อมูลทุจริตโครงการรับจำนำข้าวเปลือกประจำปี 2554/2555 และ 7.กระทรวงพาณิชย์ ทางป.ป.ช.ได้รับหลายส่วนทั้งการดำเนินโครงการและการระบายข้าว ทั้งนี้ ป.ป.ช.ได้สอบพยานบุคคลไปแล้วทั้งหมด 11 ปาก เช่น ฝ่ายผู้ร้อง ตำรวจ องค์การคลังสินค้า (อคส.)น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง รวมทั้งนักวิชาการ

นายกล้านรงค์ กล่าวอีกว่า ขณะที่ประเด็นการระบายข้าว ป.ป.ช.ได้ขอและได้รับเอกสารข้อเท็จจริงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้ว ได้แก่ 1.สำนักงานสลค. คือ มติครม.เกี่ยวกับการระบายข้าวทุกครั้ง 2.อคส.ส่งมอบข้อมูลการระบายข้าวในสต๊อกของรัฐบาลที่ส่งออกนอกราชอาณาจักร 3.ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ส่งข้อมูลมาให้ป.ป.ช.เกี่ยวกับแคชเชียร์เช็คตามที่นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม สส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้ร้องที่ได้ส่งมาให้ป.ป.ช.ก่อนหน้านี้ 4.กระทรวงพาณิชย์ ได้ทำเอกสารชี้แจงการระบายข้าว 5.กรมศุลกากร แจ้งข้อมูลการส่งออกข้าวจำนวน 3 ครั้ง และ6.กรมการค้าต่างประเทศ

โฆษกป.ป.ช. กล่าวต่อว่า ในการสอบปากคำพยานในประเด็นการระบายข้าว ป.ป.ช.ได้ดำเนินการไปแล้ว หลายราย อาทิ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ ที่สำคัญจากการไต่สวนทั้งหมดป.ป.ช.พบว่ามีข้อมูลความเคลื่อนไหวของทางธนาคาร ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้ส่งแคชเชียร์เช็คที่เกี่ยวกับการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี มาให้ป.ป.ช.ทั้งหมด 1,460 ฉบับ โดยในแคชเชียร์เช็คจำนวน1,460 ฉบับนี้ป.ป.ช.ได้ตรวจสอบย้อนหลังกลับไปพบว่าออกมาจากธนาคาร 6 แห่ง ซึ่งป.ป.ช.กำลังสอบสวนกลับไปอีกว่าบุคคลที่ซื้อเช็คในแต่ละฉบับนี้มีใครบ้างและซื้อจากบัญชีใดบ้างและจะต้องสอบพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการซื้อแคชเชียร์เช็คด้วยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าวอย่างไร ในขั้นตอนนี้ยอมรับว่าต้องใช้เวลาพอสมควรเพราะมีแคชเชียร์เช็คมีจำนวนมากและกระจายอยู่ถึง 6 ธนาคาร ขณะเดียวกันก็กำลังขอเอกสารในการซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐเพิ่มเติมด้วย

"ยืนยันว่าการทำงานไม่ได้ล่าช้า ป.ป.ช.รวบรวมข้อมูลได้บางส่วนแล้ว แต่ปัญหาคือแคชเชียร์เช็คจำนวนดังกล่าวเราจำเป็นต้องย้อนกลับไปตรวจสอบทุกฉบับว่ามีความเกี่ยวพันกันอย่างไร" นายกล้านรงค์ กล่าว

หมายเลขบันทึก: 541990เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2013 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2013 12:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท