ยังยิ้มได้อยู่


ยังยิ้มได้อยู่นา...ยังหัวเราะได้อยู่นา
ไม่มีเรื่องกังวลอะไรที่ต้องห่วง หายใจเข้าก็ยังสบายอยู่ หายใจออกก็ยังสบายอยู่ ... ความปวดต่างๆ มันก็เป็นที่กาย แต่ใจมันไม่เป็น พอน่าจะยังอยู่ได้อยู่

ใครจะด่าอีเปรต อีโล้นซ่าส์ อีเกรียน ... สารพัดอี... ก็น่าดีใจเพราะเกิดมานี่ได้ลิ้มรสความรู้สึกคนด่า คนว่า คนนินทา คนว่าร้าย คนใส่ความ ทำให้เราได้เรียนรู้ว่า "ใจ" ที่โดนนี้มันเป็นอย่างไร และได้ฝึกฝนว่า "การไม่เอาคำด่าเหล่านี้" ใจเรามันเป็นอย่างไร ..

คนด่า คนไม่ให้ความสำคัญ คนไม่ให้ค่าเราน่ะดีแล้ว เราจะได้ฝึกฝนความรู้สึก "ไม่มีตัวตน...ไม่มีตัวกู" นั้นเป็นอย่างไร

ที่เขาด่าเขาว่า เขาใส่ความ เขาไม่ให้ความสำคัญคุณค่าอะไรในเรา เพราะเขาไม่รู้ ... ถ้าเขารู้เขาจะไม่ทำ ใจเขาจะสบาย ใจเขาจะดี ใจเขาจะอ่อนโยน แต่นี่เขาไม่รู้ เขาจึงพูดเขาจึงทำ

หน้าที่เราคือ ... ทำความเข้าใจเขา

...
๑๐ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๖


คำสำคัญ (Tags): #จิตวิญญาณ#mind#spiritual
หมายเลขบันทึก: 541968เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2013 07:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2013 07:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ข้าพเจ้ายังทำไม่ได้ด้วยวิสัยปุถุชนแต่ก็หวังที่จะปฏิบัติ

จะพยายามทำให้ได้เหมือนอาจารย์ค่ะ

เป็นกำลังใจให้อาจารย์ครับ

ชื่นชมความเข้มแข็งแห่งจิตใจค่ะ

หน้าที่เราคือ ... ทำความเข้าใจเขา..ขอบคุณครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท