หลักจริยธรรมทางการแพทย์ของอินเดีย(ต่อ)



คณะกรรมการทางการแพทย์ของอินเดีย (The Medical Council of India) ได้กำหนดให้บัณฑิตที่จบการศึกษาใหม่ทุกคน จะต้องได้รับเอกสารหลักจริยธรรมทางการแพทย์ ในช่วงการลงทะเบียนรับปริญญาบัตร และพึงยอมรับที่จะปฏิบัติตามหลักเกณฑ์นั้นด้วย

หลักจริยธรรมทางการแพทย์นั้น ได้ระบุไว้ดังนี้ " ขอสัญญาว่าฉันจะอุทิศชีวิตของฉันที่จะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ฉันจะไม่ใช้ความรู้ของฉันไปในทางที่ขัดต่อกฎหมายทางการแพทย์ของมนุษยชาติ ฉันจะให้ความเคารพอันสูงสุดสำหรับชีวิตมนุษย์ตั้งแต่เกิด“

เอกสารนี้มีจำนวน 12 หน้า ซึ่งครอบคลุมคุณลักษณะและความรับผิดชอบของแพทย์ รวมไปถึงการโฆษณาทางการแพทย์ การให้บริการในด้านวิชาอาชีพ หน้าที่ของแพทย์ที่มีต่อผู้ป่วยและงานในอาชีพ


หมายเลขบันทึก: 541956เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2013 23:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กรกฎาคม 2013 23:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

"ขอสัญญาว่าฉันจะอุทิศชีวิตของฉันที่จะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ฉันจะไม่ใช้ความรู้ของฉันไปในทางที่ขัดต่อกฎหมายทางการแพทย์ของมนุษยชาติ ฉันจะให้ความเคารพอันสูงสุดสำหรับชีวิตมนุษย์ตั้งแต่เกิด“

ของไทยเราก็คงมีเป็นมาตรฐานเดียวกันนะคะ แพทย์ของไทยเราโดยเฉพาะในโรงพยาบาลของรัฐ ทำงานกันหนักมากๆ นะคะ และใช้เวลาในการตรวจคนไข้เร็วมากๆ เพื่อให้ทันกับจำนวนผู้ป่วย ...ท่านก็คงทำดีที่สุดแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะ ลุงเอก ท่านและครอบครัวสบายดีนะคะ

แพทย์ไทยก็มีจรรยาบรรณเหมือนกันใช้ไม่ครับ

แต่เห็นบางโรงพยาบาลไล่คนไข้ที่ไม่ฐานะออกไปเพราะไม่มีเงินรักษา(โดยเฉพาะโรงพยาบาลเอกชน)

เงินมาก่อน.....ชีวิตคนที่หลัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท