ด่วน ศาลจีนประหารรัฐมนตรีรถไฟ


http://www.dailynews.co.th/world/217610

ศาลจีนประหารรัฐมนตรีรถไฟฐานคอร์รัปชั่น

วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม 2556 เวลา 14:51 น.

ศาลจีนเชือดไก่ให้ลิงดู สั่งประหารชีวิตรัฐมนตรีกระทรวงการรถไฟ ฐานคอร์รัปชั่น รับสินบนก้อนโต ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในตำแหน่ง 25 ปี แต่โทษประหารให้รอลงอาญา 2 ปี นับเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดที่ถูกประหารในรัฐบาลของประธานาธิบดีสี

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ว่า สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า นายหลิว จื้อจุน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการรถไฟของจีน วัย 60 ปี ถูกศาลจีนพิพากษาลงโทษประหารชีวิต แต่โทษประหารให้รอลงอาญา ในข้อหาคอร์รัปชั่น และใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ โดยนายหลิวถูกกล่าวหาว่า รับสินบนเป็นเงิน 64 ล้านหยวน หรือประมาณ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นเวลายาวนานถึง 25 ปี ซึ่งคณะอัยการกล่าวว่า เขาได้มอบสัญญาโครงการขยายเส้นทางรถไฟความเร็วสูงของจีนให้แก่บุคคล เพื่อแลกกับการรับผลประโยชน์จำนวนมหาศาล

ทั้งนี้ นายหลิว ถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของจีนที่ถูกดำเนินคดี และถูกพิพากษาให้มีความผิดฐานคอร์รัปชั่น ตั้งแต่นายสี จิ้นผิง เข้ารับตำแหน่งผู้นำคนใหม่ของจีนเมื่อต้นปีนี้ โดยประธานาธิบดีสี ได้เรียกร้องให้จัดการกวาดล้างปัญหาการฉ้อราษฎร์บังหลวงให้สิ้นซาก พร้อมให้คำมั่นสัญญาว่า จะจัดการกับเจ้าหน้าที่ระดับหัวแถวที่ทรงอิทธิพล ไปจนถึงหางแถวในพรรคคอมมิวนิสต์จีน

กระทรวงการรถไฟของจีน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นกระทรวงที่ทรงอิทธิพลอย่างมาก ถูกยุบไปในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเรื่องปัญหาความปลอดภัย และถูกกล่าวหาว่า มีการฉ้อโกงสะพัดจากการตรวจพบของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินของรัฐบาล

ซินหัวรายงานว่า นายหลิวถูกพิพากษาลงโทษที่ศาลในกรุงปักกิ่ง วันนี้ นายหลิวถูกลงโทษประหารชีวิต โดยโทษประหารให้รอลงอาญา 2 ปี

------------------------------------------------------------------------------------------------

ท่านใดก็ได้ขอยืมศาลจีนมาไทยที  รัฐมนตรีเก่าใหม่ น่าจะได้ขึ้นเขียงคอขาดไปหลายคน


หมายเลขบันทึก: 541817เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2013 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กรกฎาคม 2013 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เด็ดขาดครับ สำหรับคนโกงชาติ ;)...

ยึดทรัพย์ให้เกลี้ยงน่าจะทรมานใจมากกว่าตาย

เห็นตัวอย่างความศักดิ์สิทธิ์ของระบบเค้าแล้ว สะท้อนใจกับบ้านเรานะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท