พลังของ"คำพูด"


เราอาจจะไม่สามารถรักษาสัญญาในคำพูดเราได้... แต่เราสามารถที่จะให้เกียรติสิ่งที่เราพูดได้...

เมื่อคุณพูดว่า "ฉันสัญญา..." 
มันมีผล-ผลกระทบ-กับคุณและกับคนที่คุณให้สัญญาไว้

เราอาจจะไม่สามารถรักษาสัญญาในคำพูดเราได้...
แต่เราสามารถที่จะให้เกียรติสิ่งที่เราพูดได้...

พลังของ "คำพูด" 1

ลองพิจารณาว่า หากคำพูดที่เราพูดกันแล้วมันเป็นเพียงลมที่ผ่านริมฝีปาก และมันก็ไม่มีผลอะไร ?

มนุษย์ จะเป็นอย่างไร ในวันนี้ ? อนาคต ?

แต่ที่เราสัมพันธ์ เชื่อมโยงกับคำพูด ว่าเป็นของฟรีที่เรามี ได้รับจากร่างกายอันปกติของมนุษย์...

และเมื่อเราผ่านลมออกมาจากช่องปากให้เป็นเสียงบางอย่าง ที่มีความหมาย ที่ตกลงกันไว้แล้ว

มันคือ "ข้อตกลง" บางอย่าง 

ทำไมผู้นำประเทศต่างๆ หรือผู้นำความคิดของมนุษยชาติ ท่านเนสันแมนเดล่า หรือท่านมหาตมะคานที โอบาม่า หรือท่าน ว.วชิระเมธี ท่านได้สื่อสารออกมาแต่ละครั้ง ก็พร้อมที่จะมีผู้ รับฟัง หรือแม้แต่ลงมือกระทำตาม โดยไม่มีเหตุผลด้วยซ้ำ...?

แต่กับใครหลายๆคน ที่พูดแล้ว พูดจนปากจะฉีกจนถึงรูหู ก็ยังมิได้สะเทือนโสตประสาท ผู้ฟัง ให้เกิดผลลัพธ์ดังที่ตั้งใจ ให้เขาปฏิบัติตาม...ลงมือตามนั้นเลย ? 

ทำไม ? ต่างกันอย่างไร ? เพราะทุกคนที่กล่าวมานั้น ก็ล้วนเริ่มต้นด้วยคนเดินเท้าธรรมดา หรือแม้แต่ติดลบจากสังคม จนกระทั่งเป็นบุคคลสำคัญของโลก...เขาก็ไม่ได้เกิดมาแล้วทุกคนฟังนะ เขาเลือกทำตามที่ให้ "คำพูด" ตั้งแต่เริ่มต่างหาก และยังคงให้ความสำคัญ และกระทำแบบนั้นเสมอมา...จนมีผู้รับฟังที่มากขึ้นเรื่อยๆ จนอย่างที่รับทราบกัน...

ไม่ใช่เพราะเขาเสียงดี พูดได้ไพเราะนะ(เป็นเพียงองค์ประกอบ) มันเป็นพลังของ "คำพูด" 

               พลังของคำพูด เกิดจาก การที่เราพูดว่าสิ่งนั้นจะเกิด แล้วมันเกิดขึ้น ! นั้นละพลัง....ของ "คำพูด" 

แต่ที่เรามักทำกันคือ นัดและรับนัดแล้วไปตรงเวลาตามนั้น หรือตามเวลาที่เรากำหนด แล้วตัวเราได้ปรากฏตรงนั้นตรงเวลาไหม?

เรื่องเล็กน้อยที่เราพูดกับลูกว่าเราจะสอนการบ้านเขาทุกเย็น การทำความสะอาดบ้านหรือหลังรถคันประจำที่เราใช่ทำงาน...ทำงานให้เสร็จสมบูรณ์ตามที่รับปากไว้? ทานข้าวตรงเวลาตามที่สัญญากับตนเอง?........????

เราไม่สามารถที่จะรักษา "คำพูด" ของเราได้ทุกครั้ง ถ้าเราไม่ได้ลงเล่นในเกมที่เล็ก ผลลัพธ์ที่เล็กน้อยของชีวิต

เราเลือกที่จะให้เกียรติกับคำพูดของเราได้เสมอ...เพียงแค่เราสื่อสารถึงสิ่งที่เราจะไม่ได้สอนการบ้านให้ลูกอย่างที่เราได้เคยบอกไว้...และบอกได้ว่าเราจะสอนเมื่อไร หรือไม่สอน และเราก็ทำให้มันเกิดตามนั้น ตรงเวลา เพียงเท่านี้ 

เราได้ให้เกียรติกับ "คำพูด" ของเราแล้ว รับผิดชอบกับคนที่เราเป็นจากความคาดหวังของผู้คนรอบข้าง 

และมันมีพลัง...! 

เลือกที่จะสร้างเป้าหมายที่ใหญ่ ที่สำเร็จ ผลลัพธ์ที่พิเศษและไม่ธรรมดาก็ล้วน เกิดจาก รายละเอียดเล็กๆในส่วนของเรื่องใหญ่ ให้ความสำคัญกับทุกๆเรื่องและทำให้มันยังคงสำคัญ เริ่มต้นจากเรื่องเล็กในชีวิต สม่ำเสมอ 

สื่อสาร-จัดการ-สื่อสาร-จัดการ เท่านี้ละครับ...

แล้วลองพิจารณาสิครับ หากเราคือ บุคคลที่ เมื่อให้"คำพูด" "สัญญา" ออกไปแล้ว เราทำมันให้เกิดขึ้น และตรงเวลา.. 

คุณพูดว่า "คุณจะปรากฏตัวในเวลาที่ตกลงกัน และผลลัพธ์คือ คุณปรากฏตัวตามนั้น ตรงเวลา"

คุณพูดว่า "คุณจะทำงานชิ้นนี้ให้สมบูรณ์ในเวลาที่คุณได้ให้คำพูดไว้ และผลลัพธ์คือ งานเสร็จ สมบูรณ์ ตามที่คุณได้ให้คำพูดไว้ และตรงเวลา"

คุณพูดว่า "คุณจะสร้างให้บริษัทคุณประสบความสำเร็จ พนักงานมีความสุข ในอีก 5 ปี และผลลัพธ์คือ เมื่อถึงเวลานั้น ผลลัพธ์ก็เป็นแบบที่คุณได้ให้คำพูดไว้ และตรงเวลา"

คุณพูดสิ่งไหน แล้วสิ่งนั้นเกิด 

คุณว่าชีวิตคุณจะเป็นอย่างไรละ? ผู้คนรอบข้างเขาจะพูดถึงคุณในแง่ไหนละ? ตัวคุณจะชื่นชมตัวคุณได้ว่ายอดเยี่ยมและลูกของคุณ ครอบครัวของคุณ คนรอบข้างในชีวิตของคุณพวกเขาจะมองคุณอย่างไรละ?

วันนี้คุณให้เกียรติคำพูดของคุณ หรือมันเป็นเพียงลมฟรีๆละ?

บางทีการไม่พูด คุณก็กำลังพูดบางอย่างอยู่นะครับ ?

พบกับ พลังของ "คำพูด" 2 ได้ที่นี้...

ขอบคุณที่ท่านให้เกียรติตนเองด้วยการอ่านอย่างตั้งใจและใส่ใจนำไปพิจารณาในชีวิต

ไม่มีสิ่งใดผิดหรือถูก มีเพียงสิ่งที่คุณนำไปใช้ได้ หรือใช้ไม่ได้เท่านั้น

การผิด-ถูก เขามีไว้ตัดสินในศาลตัดสิน เราไม่ได้เป็นผู้ตัดสินใช่มะ...555 

_โค้ชต้อม_

หมายเลขบันทึก: 541486เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2013 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กรกฎาคม 2013 12:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท