na_nu
ดร. สุวรรณา ถาวรรุ่งโรจน์

ความสุขประจำวัน


เคยฟังมาว่า สุขคือทุกข์น้อยลง ทุกข์ คือสุขน้อยลง ทุกอย่างเริ่มที่ใจเราค่ะ ใจเราเก็บเอาทุกอย่างที่ผ่านหู ผ่านตา แล้วงัดออกมาทบทวน ก็ทำให้เราทุกข์ซ้ำแล้วซ้ำอีก ดังนั้นเราจะทุกข์น้อยลง ด้วยวิธีการง่ายแสนง่าย

1. เริ่มด้วยไม่ได้ยินเสียบ้าง มองไม่เห็นเสียบ้าง เราก็ไม่กังวลแล้วว่าเขากำลังว่าเรา กำลังนินทาเรา

2. อยู่กับตัวเองเพื่อเรียนรู้จิตใจ ความคิดของเรา ทบทวนสิ่งที่เราทำไปแล้ว และกำลังจะทำ

3.ทำอะไรเพื่อผู้อื่นบ้าง ช่วยเหลือผู้อื่นบ้าง ทำให้เรามีคุณค่ามากขึ้น

4.หันมาดูแลสุขภาพตนเองและคนรอบข้าง เพราะร่างกายที่เจ็บป่วย ทำให้จิตใจห่อเหี่ยวอย่างมาก

5. ยิ้มให้ตัวเองหลังตื่นนอนทุกเช้า ให้กำลังใจตัวเอง ชื่นชมตัวเองบ้างในความสำเร็จเล็กๆน้อยๆ ชื่นชมรูปร่างหน้าตาเมื่อมองตัวเองในกระจก ชื่นชมคนรอบข้างด้วย

เมื่อความสุขลดลง ให้กำลังใจกับตัวเองว่าเดี๋ยวก็ผ่านไป

พอมั้ย ที่จะทำให้เรามีความสุข   ถ้ายัง ก็กลับไปอ่านข้อแรกอีกครั้งนะคะ

หมายเลขบันทึก: 541213เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2013 19:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2013 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

...เป็นความสุขที่อยู่กับตัวเรานะคะ...Sound mind in Sound Body

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท