วัฒนธรรมการเรียนรู้ : พวกเรามาจากต่างดวงดาวจริงหรือ


ผู้ชายมาจากดาวอังคาร...ผู้หญิงมาจากดาวศุกร์

         การอ่านทำให้เราฉลาดขึ้นทุกวันจริงมั๊ยครับ...

           ผมเคยอ่านเจอเรื่องหนึ่งชื่อว่าผู้ชายมาจากดาวอังคารผู้หญิงมาจากดาวศุกร์  (  Men  Are  from  Mars , Women  Are  from  Venus ) ... เขียนโดย  จอห์น  เกรย์  ( John  Gray ) , Ph. D.  เขาเป็นนักเขียนชื่อก้องโลกครับ...

           ผมจำไม่ได้แล้วว่าเคยอ่านมาจากไหน...แต่เนื้อหาทำนองว่า...หญิงกับชายออกมาจากดาวคนละดวงแล้วมารักกันอยู่ด้วยกันพากันมาสร้างอาณาจักรอยู่บนโลกใบนี้ครับ...

             แล้วหลงลืมความเป็นมาของตนเลยอาศัยอยู่บนโลกกลม ๆ วงรี ๆ ใบนี้จนมีผู้คนมากมายในที่สุด

              แง่คิดของผมที่ได้จากเรื่องนี้ว่า...คนเรานี้แหละเป็นมนุษย์ต่างดาว...ในเมื่อโลกนี้ยังมีสิ่งมีชีวิตแล้วโลกอื่นที่มีลักษณะทุกอย่างเหมือนโลกนี้จะไม่มีสิ่งมีชีวิตอย่างมนุษย์เชียวหรือครับ...

             มีคนตายแล้วเกิดใหม่ระลึกชาติได้ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าจริงโดยบันทึกไว้ให้เราได้ศึกษาก็มีมากนะครับ...แง่คิดทางศาสนาก็สื่อให้เห็นการตายแล้วเกิดใหม่...

                  จึงมีการกล่าวถึงจิตวิญญาณ...แสดงถึงโลกของจิตวิญญาณอยู่คนละมิติกับเรา  การเดินทางเร็วที่สุดคือเดินทางด้วยจิต...เช่นขณะนี้ผมอยู่ที่พักสงขลา  ผมนึกไปถึงเมืองพาราณสีเข้าไปในห้องที่ผมเคยอยู่

                 คนที่อยู่ในห้องขณะนี้อาจขนลุก...เขาอาจรู้สึกว่ามีบางสิ่งเข้ามาในห้องนี้...คือกระแสจิตที่ผมนึกไปนั้นเองครับ...ในความทับซ้อนกันอยู่ของภาวะต่าง ๆเหล่านี้มันเป็นเรื่องการทับถมทางจิตวิญญาณครับ...มันเป็นเรื่องละเอียดอ่อนครับ...

                แล้วคุณละมีความเห็นอย่างไร

หมายเลขบันทึก: 54103เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2006 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผู้ชายมาจากดาวอังคาร  ผู้หญิงมาจากดาวศุกร์  เป็นหนังสือที่แปลมาจาก  MEN  ARE  FORM  MARS,  WOMEN  ARE  FORM  VENUS  เขียนโดย  JOHN  GRAY  แปลโดย  สงกรานต์  จิตสุทธิภากร

เนื้อหาภายใน ชี้ให้เห็นถึงต้นตอของความขัดแย้งว่าเกิดขึ้นและแก้ไขได้อย่างไร เช่น ทำไมเวลาเกิดปัญหาผู้ชายจึงชอบเก็บตัวเงียบๆ อยู่คนเดียว ในขณะที่ผู้หญิงต้องหาทางพูดให้ใครสักคนฟัง คุณจะรู้ว่า แม้ว่าผู้หญิงและผู้ชายพูดภาษาเดียวกัน แต่ในความรู้สึกของแต่ละฝ่ายแล้ว ไม่เหมือนกัน คุณจะรู้วิธีการทำให้อีกฝ่ายหนึ่งสนใจคุณ ฯลฯ ทุกบทมีคำอธิบายอย่างละเอียดพร้อมตัวอย่างประกอบที่ชัดเจน เข้าใจง่ายและประยุกต์ใช้กับชีวิตจริงได้

มักจะซื้อให้เป็นของขวัญในงานแต่งงานของเพื่อนคะ

สวัสดีครับ  คุณกัลปังหา

ผมขอชื่นชมคุณ...กับข้อมูลที่นำมาบันทึกนี้...วิเศษจริง ๆ ครับ...คุณคงเป็นนักอ่านที่เขาเรียกว่าหนอนหนังสือเลยทีเดียวนะครับ...

ระหว่างภาวะของความเป็นหญิงกับชาย...ทั้ง ๆที่เราก็คนเหมือนกัน...แต่ความรู้สึกไม่เหมือนกัน  น่าพิจารณาต่อยอดของความรู้นี้นะครับ...

ขอบคุณครับ

จาก...umi

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท