สรุปเหตุและผล หัวข้อ "แค่อารมณ์รุนแรง หรือเป็นโรค" ในมุมมองนักกิจกรรมบำบัด


หัวข้อเรื่อง "แค่อารมณ์รุนแรง หรือเป็นโรค" เป็นบทความที่แสดงถึงเหตุผลในรูปแบบ "มีเหตุหลายเหตุ และผลหลายผล" คือ....

เหตุ : ความไม่สมบูรณ์ และไม่สมดุลในการปรับตัวของพ่อ แม่ การปรับตัวของเด็กเพื่อที่จะสร้างความสัมพันธ์กัน รวมถึงการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม และที่ควรตระหนักเพิ่มเติมก็คือ โรคที่ส่งผลให้เกิดความผิดปกติทางอารมณ์ เช่น Bipolar เป็นต้น

ผล : ทำให้เด็กมีความรุนแรงทางอารมณ์ และความคิดสูง นอกจากจะส่งผลกับภาวะทางอารมณ์ของเด็กแล้วนั้น ยังส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของเด็ก และความสัมพันธ์ของเด็กกับบุคคลอื่นๆอีกด้วย เช่น มีปัญหาการเรียน ปัญหาครอบครัว ปัญหาเรื่องเพื่อน และความเข้าใจการยอมรับทางสังคม

นักกิจกรรมบำบัดมีบทบาทในการให้ความรู้ และความเข้าใจเกี่ยวกับสภาวะโรค Bipolar หรือ โรคอารมณ์สองขั้ว ให้กับผู้ปกครอง เพื่อช่วยเหลือให้ผู้ปกครองสามารถเลี้ยง ดูแลลูกที่เป็นโรคดังกล่าวได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ยังช่วยสอนให้เด็กรุ้จักการจัดการอารมณ์ที่เหมาะสมผ่านสื่อต่างๆ เช่น การทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกับเพื่อนผ่านสื่อการเล่น เพื่อฝึกให้เด็กสามารถจัดการอารมณ์ได้ เป็นต้น ซึ่งการร่วมมือกันอย่างดีระหว่างแพทย์ ผู้ปกครอง และนักกิจกรรมบำบัดก็จะสามารถเข้าใจ และแก้ปัญหาการเกิดอารมณ์รุนแรงจากโรค Bipolar ได้ 

ที่มา : จอม ชุมช่วย. (2556, มิถุนายน). แค่อารมณ์รุนแรง หรือเป็นโรค. Mother&Care 9(102), 68-69 

หมายเลขบันทึก: 540991เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2013 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มิถุนายน 2013 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อย่าลืมส่งงานการให้เหตุผลทางคลินิก

1. ภาพรวมกรณีศึกษา

2. การให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์

3. ABCD & FEAST

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท