การสร้างความร่วมมือ ระหว่างหุ้นส่วน ธุรกิจ


ส่วนตัวผมทำธุรกิจครับ แล้วก็เป็นธุรกิจที่ผมไม่จ้างลูกจ้างประจำ แต่จะรับในลักษณะ "หุ้นส่วน" นั่นคือ เจ้าของกิจการ + เจ้าของกิจการ ไม่ใช่ เจ้าของกิจการ + ลูกจ้าง เหตุผลหนึ่งเลยคือ เรื่องของทัศนคติในการทำงาน คล้ายๆ กับ เจ้าของกิจการจะทำอาหารทานเอง ซึ่งปกติจะทำสะอาดและมีคุณภาพ ส่วนลูกจ้างบางคนเหมือนทำอาหารให้คนอื่นทาน บางครั้งก็ทำแค่ให้เสร็จๆ จะได้จบๆ รับเงิน แต่ถ้าจำเป็นต้องจ้างเพื่อสร้างงานในเชิงปริมาณจริงๆ ก็จะจ้างในลักษณะ Out Source
...
ต่อมา .. เมื่อการร่วมงานในลักษณะ เจ้าของกิจการ + เจ้าของกิจการ จึงไม่มีใครเป็นเจ้านาย ลูกน้อง ดังนั้นสิ่งที่จะมากำหนดแนวทางการทำงานร่วมกัน ก็คือ เป้าหมาย และแผนธุรกิจ โดยจะต้องมีแผนและเป้าหมายระยะสั้น กลาง และยาว และในแต่ละจังหวะของเวลาและปัจจัยที่้้เปลี่ยนไป หุ้นส่วนก็ต้องมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน เพื่อปรับกลยุทธ และยุทธวิธี 


...

เรื่องวิธีการ อาจทำให้องค์กรธุรกิจเดินทางไปได้ แต่จะไปได้เร็วมั้ย ก็ขึ้นอยู่กับ Spirit การลงแรง ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับ "ระดับการตัดสินใจ" ระหว่างหุ้นส่วนที่มารวมกันเป็นองค์กร ต้องมีการตัดสินใจในระดับที่เรียกว่า "ตัดสินใจร่วมกันทั้งองค์กร" ไม่ใช่ 75% อยากลงแรงเต็มที่ แต่อีก 25% อยากลงเงินอย่างเดียว แต่ไม่อยากลงแรง แต่ในแผนดันไปให้ 25% นั้น มีส่วนในการขับเคลื่อนองค์กร ประเด็นคือ แม้จะมีหน้าที่ แต่ไม่มีใจ ระดับการตัดสินใจในประเด็นคุณภาพก็จะน้อย ก็จะสร้างปริมาณตามยอดขั้นต่ำเท่านั้น การไปถึงเป้าหมายก็จะลุ่มๆ ดอนๆ 

ถ้าพบปัญหานี้แนะนำให้คุยกันให้เคลียร์ และกำหนดสัดส่วนผลตอบแทนให้สมดุล อาจสร้างแผนการตลาดอะไรบางอย่างมาเป็นตัวคำนวน และใช้อ้างอิง


...

สุดท้ายครับ ทัศนคติ ก็เหมือนกับไฟที่ทำให้องค์กรมีพลังงานอะไรบางอย่างในการขับเคลื่อน แต่การดำเนินงาน อาจพบอุปสรรคทั้งจากภายนอก ภายใน หุ้นส่วนบางคนก็อาจท้อแท้ เบื่อหน่าย ปัญหาหลายๆ อย่างเริ่มบดบังเป้าหมาย เริ่มมีความคิดว่า ได้ก็ดีไม่ได้ก็ไม่เป็นไร จุดนี้ครับ จึงต้องมีการคุมทัศนติ ประคองทัศนคติ ผ่านกิจกรรมต่างๆ ให้หุ้นส่วนที่ขวัญอ่อน สามารถมีอาหารใจ และจับมือเดินทางไกลฝ่าฟันอุปสรรคไปสู่จุดหมายได้ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ครับ สามารถศึกษาได้จากสื่อต่างๆ มากมาย มีทั้งวิธีการพูด คอร์สต่างๆ และอื่นๆ


...

ในเรื่องความร่วมมือในเชิงธุรกิจ หรือ องค์กรต่างๆ ไม่ใช่การแข่งกันวิ่งเข้าเส้นชัยนะครับ แต่สิ่งเหล่านี้ คือการจับมือ การเดินทางไกลไปด้วยกัน 

[ รักทุกคน บีเวอร์เอง ]

หมายเลขบันทึก: 540908เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2013 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2013 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พ.แจ่มจำรัส // ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท