การพัฒนาคุณภาพการศึกษาในศตวรรษที่ 21


  • ขยายผลการปรับกระบวนทัศน์ ที่เริ่มต้นไปแล้วเมื่อต้นภาคเรียน

  • ใช้เวลา 2 ชั่วโมงให้แนวคิดและวิธีการทำงาน (How to) ในการประชุมครูประจำเดือน 3 ชั่วโมง 16.00-19.00 น. วันที่ 28 มิถุนายน 2556 หลังปิดประชุมมีงานสังสรรค์ทานข้าวร้วมกันในงาน "มาชื่นใจ จากไปอาวรณ์" เพราะมีครูย้ายออก ย้ายเข้า จ้างครูต่างชาติ และมาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ

  • นำสไลด์ คลิปที่เกี่ยวข้องมานำเสนอ และแสดงให้เห็นวิธีการใช้สื่อเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนคิดวิเคราะห์โดยต้องใจเย็นและรอให้นักเรียนคิดเองให้ได้ ทั้งได้ฟังนโยบายจาก ผอ.สมป. ดร.อุดม พรมพันธ์ใจ ที่มาตรวจราชการนำมาแจ้งให้ครูได้ดำเนินการด้วย

ทำสไลด์นำเสนอนโยบายการพัฒนาคุณภาพ สารสนเทศการตรวจสอบผลการพัฒนาในเว็บ GPA และสื่อ 3 มิติออนไลน์ ที่ ดร.อุดม พรมพันธ์ใจมาให้นโยบาย เมื่อ 27 มิ.ย. 2556

ให้ชมสื่อ(เพื่อแนะนำการใช้สื่อประกอบการสอน)

1.เริ่มจากวัฎจักรของนางพญาผีเสื้อที่มีหลายขั้นตอน เราต้องอดทน และใจเย็นไม่เร่งช่วยเขา เพราะสัญชาติญาณจะเป็นไปตามธรรมชาติ เช่นเดียวกับการรอให้เด็กคิด เด็กตั้งคำถามเพื่อเขาจะแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง

2. คลิปต่างประเทศ Make a Difference เป็นเรื่องของครูทอมสันที่สอนลูกศิษย์ชื่อ เท็ดดี้ในแบบที่ต่างจากเด็กปกติ จนลูกศิษย์ประสบความสำเร็จ (ชื่อคลิปนี้ค้นจากยูทูปได้เลย)

3. คลิปโฆษณาที่ผลิตโดยคนไทย ชื่อ Inspired หรือแรงบันดาลใจ (ซึ่งเป็นทักษะสำคัญที่อยากให้ครูกระตุ้นให้เกิดในตัวผู้เรียนให้มาก) เป็นเรื่องของนักเรียนหูหนวกต้องการเล่นไวโอลิน ถูกเพื่อนบังคับทุกวิถีทางให้เลิกเล่น แต่เขาได้แรงบันดาลใจจากศิลปินข้างถนนว่า "หลับตาแล้วเล่นออกมาจากหัวใจ" จนประสบความสำเร็จในการแข่งขัน

นอกนั้นยังได้ให้แนวคิดการเรียนการสอนแนวใหม่ คือห้องเรียนกลับด้าน การสอนแบบบันใด 5 ขั้น ซึ่งกระบวนการจะตรงกับการทำวิจัยย่อย หรือโครงงานนั่นเอง การเรียนที่ผู้เรียนจำได้มากที่สุดคือได้ลงมือปฎิบัติเอง เพราะฉะนั้นการบูรณาการทำโครงงาน PBL(Project Base Learning) จึงต้องมีในทุกวิชาเป็นชิ้นงานใหญ่ที่สำคัญของการเรียน สอดคล้องกับ Teach Less Learn More

โดยสรุปจะตรงกับสไลด์แผ่นนี้ ที่ ดร.สัมภาษณ์ คำผุย ศน.สพม.26 ได้มาบรรยายเรื่อง Reflective Coaching ให้ฟัง

บทสรุป ภาคเรียนนี้ต้องเกิดผลงานโดยรวมและชื่นชมร่วมกันตามสไลด์ชุดนี้

หมายเลขบันทึก: 540878เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2013 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2013 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะ น่าสนใจค่ะ ขอให้ท่านขยายความ ให้นักเรียนบอกว่าอยากเรียนอะไร  จะใช้เมื่อไร อย่างไร จะตรงกับวัตถุประสงค์ของวิชาหรือไม่ ได้ทดลองใช้แล้วผลเป็นอย่างไร นักเรียนเปลี่ยนแปลงอย่างไร จะตามอ่านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท