ตรวจสุขภาพประจำปี(3)


 เล่าเรื่องการตรวจสุขภาพประจำปีต่อจากบันทึกนี้

10 ตค.49 วันนี้เป็นวันแรกในการตรวจสุขภาพประจำปีเจ้าหน้าที่บำราศฯ ทีมงานของเราได้กำหนดไว้วันละ 25 คน กำหนดชื่อเรียงตามอักษร โดยมาซักประวัติคัดกรองความเสี่ยง ตรวจร่างกายทั่วไป ก่อนส่งไปตรวจตามแผนกต่างๆ  ปีนี้สรุปว่าเราต้องคัดกรองผลการตรวจ(จากLab) กันเองโดยพยาบาลวิชาชีพ ถ้าพบว่าผิดปกติ จึงส่งพบแพทย์ตามระบบปกติของโรงพยาบาล  วันนี้ มีจนท. มาตรวจ 11 คน ไม่มา 14 คน ทางทีมเราจึงคุยกันว่าเพื่อเป็นการลดภาระงาน(ซึ่งจากเดิมเจ้าหน้าที่ซึ่งไม่มาตามนัดในแต่ละวันจะรอ 1-2 วันก่อนคืนแฟ้ม)  เราจะCQI โดยตามผู้ที่ผิดนัดช่วงบ่ายวันนั้นๆ พร้อมเตรียมชุดLab ไว้เลย เพื่อที่เราจะได้ส่งคืนแฟ้มห้องบัตรได้ทุกวัน โดยให้ผู้ประสานงานในแต่ละกลุ่มภาระกิจ (คุณสมจิตร, คุณศิรินทิพย์,คุณประอรศิริ และน้องก้อย) ติดตามกระตุ้นต่อ

ความคาดหวังสำหรับปีนี้

           ความร่วมมือจากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เช่นเคย  รวมทั้ง พัฒนาระบบการคัดกรองความเสี่ยง ระบบรายงานผลการตรวจจากปีที่แล้ว

สิ่งที่ได้

        - เท่าที่ได้เตรียมการมาถึงขณะนี้ก็ได้ตามที่คาด ประมาณ 70 %

        -พัฒนาใบสรุปรายงานการตรวจสุขภาพใหม่ตามข้อเสนอแนะของผอ. โดยผสมผสานรูปแบบจากสถาบันมะเร็ง  ห้องตรวจประกันสังคม และรูปแบบเดิมของเรา

         -ปรับแบบประเมินพฤติกรรม เพิ่มประเด็น "การออกกำลังใจ"

       -น้ำใจจากน้องๆ ศูนย์พัฒนาคุณภาพโย่ง, ป้อม, 2เปิ๊ล, อ้อม (คงเห็นว่าพี่ๆวิ่งรอก จัดระบบให้ตัวเองไม่ค่อยลงตัว) ทำให้มีกำลังใจหายเหนื่อย

สิ่งที่ได้น้อยกว่าที่คาด

        -ไม่มีหมอมาช่วยตรวจ ต้องคัดกรองผลที่ผิดปกติส่งเข้าพบแพทย์ระบบปกติ ซึ่งบางครั้งทำให้เจ้าหน้าที่ไม่ได้รับความสะดวกเท่าที่ควร เกิดคำถามว่า ทีคนข้างนอกมาตรวจสุขภาพประจำปี ยังได้พบหมอทุกคน แต่ทำไมเจ้าหน้าที่ของบำราศฯ จึงไม่ได้รับสิทธิดังกล่าว

       -การประสานงานน้อยกว่าปีที่ผ่านมา เพราะภาระงานของผู้ที่เกี่ยวข้องมีมาก ประสาน/สื่อสารได้ไม่ทั่วถึง รวมทั้งประธาน IC (หมอจุไร) จะไปต่างประเทศ 6 เดือน (อาจจะต้องอยู่ในภาวะขาดน้ำตาลไปอีก 6 เดือน )

สิ่งที่ได้เรียนรู้เพื่อพัฒนาต่อเนื่อง

        -ยอมรับข้อจำกัดบางอย่าง  พัฒนาไปตามเหตุปัจจัย  รู้เขารู้เรา

หมายเลขบันทึก: 54086เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2006 17:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ปิ่งนัดให้หมอไปช่วยตรวจบ้างได้ค่ะ         อยากเห็นสมุดที่อ่านแล้วสื่อสารได้      ถ้ามีข้อมูลสิ่งที่ควรปฏิบัติก็จะได้ประโยชน์ในการตรวจมากขึ้น     ถ้ามีปัญหาในการพบแพทย์หมออาสาทำให้เป็นช่วงๆค่ะ     ขอบคุณปิ่งที่ช่วยดูห้องบัตรและช่วงนี้งานเรามากขึ้น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท