เทคนิคในการประหยัดน้ำเบื้องต้น


     สวัสดีครับ  คุณผู้อ่านทุกคน วันนี้ผมจะมาแบ่งปันประสบการณ์ที่ตัวเองได้เรียนรู้มาเกี่ยวกับวิธีการประหยัดน้ำในเบื้องต้น ซึ่งก็เป็นเรื่องง่ายๆ อยู่ใกล้ๆ ตัวพวกเราทุกคน ซึ่งใครๆ ก็สามารถทำได้ไม่จำเป็นต้องเป็นช่างผู้เชี่ยวชาญก็ทำได้ครับ ในช่วงภาวะเศรษฐกิจทุกวันนี้ ทุกคนคงตื่นตัวที่จะช่วยกันประหยัด เพื่อลดค่าใช้จ่ายทุกอย่างกันสุดๆ ซึ่งค่าน้ำประปาก็เป็นส่วนหนึ่งของค่าใช้จ่ายที่เราจะต้องดูแล  ถ้ามีความผิดปกติเราควรรีบหาสาเหตุแล้วก็จัดการแก้ไขโดยด่วน  ถ้าปล่อยทิ้งไว้คงไม่เป็นผลดีต่อเงินในกระเป๋าที่เราต้องควักจ่ายเป็นค่าน้ำประปาแน่ๆ ครับ

ขั้นตอนที่ 1

ส่วนใหญ่แล้วที่ค่าน้ำสูงผิดปกติจะเกิดจากการรั่วไหลภายใน ได้แก่ ท่อแตก รั่ว อุปกรณ์สุขภัณฑ์รั่วไหลโปรดหมั่นตรวจสอบโดยปิดก๊อกน้ำทุกตัว แล้วก็สังเกตดูการทำงานของมาตรวัดน้ำ หากมาตรยังเดินอยู่แสดงว่า มีท่อรั่วอยู่ภายใน ควรติดต่อช่างมาทำการซ่อมแซมแก้ไขทันที

ขั้นตอนที่ 2

หากผู้ใช้น้ำไม่ได้พักอาศัยอยู่เป็นประจำ  ควรปิดประตูน้ำหลังมาตรวัดน้ำไว้เสมอ หากมีท่อรั่วภายในก็จะไม่สูญเสียน้ำที่จำทำให้ค่าน้ำประปาสูง

ขั้นตอนที่ 3

กรณีที่ผู้ใช้น้ำปิดบ้านไว้ไม่ได้พักอาศัย  ควรขอบริการฝากมาตรที่สำนักงานประปาสาขา ซึ่งจะเสียค่าใช้จ่ายรายเดือนน้อยกว่า และไม่ต้องเสี่ยงกับปัญหาท่อรั่วภายใน ปัญหามาตรวัดน้ำสูญหาย และปัญหาการถูกระงับการใช้น้ำ

ขั้นตอนที่ 4

หากมีการเปลี่ยนแปลงประเภทการใช้น้ำ  ผู้ใช้น้ำควรติดต่อแจ้งให้สำนักงานประปาสาขาทราบ  เพื่อปรับปรุงข้อมูลในการออกใบเสร็จรับเงินให้ถูกต้อง

ขั้นตอนที่ 5

หากมีการโอนบ้านหรืออาคารที่มีระบบประปาอยู่เดิม  ขอให้ตรวจสอบหนี้ค้างค่าน้ำประปาเพื่อท่านจะได้ไม่ต้องรับภาระหนี้ค้างจากเจ้าของเดิม

หมายเลขบันทึก: 540830เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2013 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มิถุนายน 2013 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...ชื่นชมบันทึกที่ดีมีประโยชน์มากๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท