ผมไม่เชื่อ


                                                   ผมไม่เชื่อ

ผมฟังคำพูด จากคนบางคน จากตัวละครในละคร นิยาย เรื่องสั้น ที่ตามสถานการณ์แวดล้อมแล้วเขาน่าจะนับถือศาสนาพุทธ เขาพูดว่า "ฉันไม่กลัวหรอก เกิดหนเดียว ตายหนเดียว" อะไรทำนองนี้ ผมได้ยินบ่อย คนอื่นอาจไม่สนใจคำพูดนี้ ฟังแล้วก็แล้วไป แต่ผมเป็นคนคิดมาก ผมบอกกับตัวเองว่าผมไม่เชื่อ คำพูดนี้ ผมจะเชื่อคนพูดที่เป็นพระอรหันต์เท่านั้น ผู้นับถือศาสนาอื่นผมไม่ก้าวก่าย แต่ถ้าศาสนาพุทธ เราเชื่อเรื่องการเวียนว่ายตายเกิด เชื่อในวัฏสงสาร แม้พุทธองค์ที่เสด็จออกบรรพชาก็เพื่อจะหนีการเกิด แก่ เจ็บ ตาย ซึ่งพระองค์ก็ได้ทรงค้นพบวิธีการ รวมทั้งพระอรหันต์ทั้งปวงก็ได้ค้นพบ แต่ปุถุชนผู้มากด้วยกิเลสเล่า จะหนีสังสารวัฎได้ง่ายๆหรือ ถ้าเช่นนั้นก็เป็นพระอรหันต์ กันหมดแล้วซี ตามหลักพุทธศาสนา คนเราต้องเวียนว่ายตายเกิดไปตามวิบากกรรม ในสุคติภูมิ หรืออบายภูมิ จนกว่าจะเข้าสู่โลกุตรภูมิหรือนิพพาน ฉะนั้นใครจะมาพูดง่ายๆว่าเกิดหนเดียวตายหนเดียวผมไม่เชื่อ พระพุทธเจ้ากว่าจะตรัสรู้ท่านยังต้องเกิดมาเป็นร้อยๆพันๆชาติหรือมากกว่านั้น คนพูดคำพูดนั้นเป็นใครเก่งกว่าพระพุทธเจ้าเชียวหรือ ผมไม่เชื่อ ผมไม่เชื่อ

หมายเลขบันทึก: 540324เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2013 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2013 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ตามมาไม่เชื่ออีกคน 

สบายดีไหมครับ เปิดเทอมคงงานยุ่งๆนะครับ

ไม่เชื่อเช่นกันค่ะ ... แต่คิดว่าในสถานการณ์บังคับ "do or die" เขาอาจพูดปลอบขวัญตัวเอง โดยไม่คิดว่าจะเกิดแค่หนเดียวหรือเปล่าคะอาจารย์

"ฉันไม่กลัวหรอก เกิดหนเดียว ตายหนเดียว"

ที่เขาไม่เชื่อว่ามีการเวียนว่ายตายเกิด  น่าจะเป็นเพราะว่า  ในชาตินี้เกิดมาแล้วก็ไม่รู้ว่าชาติที่แล้วเราเป็นใคร เป็นอะไร มันพิสูจน์ยาก 


ขอบคุณ อ.ขจิต 

ขอบคุณแมววิเชียรมาศ

ขอบคุณทะเลงาม

ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท