ภาษากายที่มากกว่าคำว่า “รัก….”



เห็นรูปภาพที่น้องถ่ายพ่อกับแม่เก็บไว้ ยามเมื่อพี่น้องได้พบเจอกัน แม้จะไม่ครบทั้ง 6 คนพี่น้อง

แต่ก็รู้สึกอิ่มเอมในหัวใจ….กับภาพที่ได้เห็น




วันครอบครัว พวกเราพี่น้องทั้งหก สามคนที่ไม่ได้มาหาแม่และพ่อ เพราะต่างมีภาระกิจชีวิต ที่ต้องเดินทางไปตามเส้นทางชีวิตของตัวเอง….. ตามเหตุตามปัจจัย


หากแต่ว่า…พวกเรานั้น ไม่เคยละเลยที่จะมาหา มาเยี่ยมผู้ให้กำเนิดชีวิตของพวกเราเลย


ช่วงเวลาต่างเป็นเหตุเป็นผลให้พวกเราพี่น้อง พลาดที่จะได้เจอกันพร้อมหน้า เพราะต่างมีบางสิ่งบางอย่างที่ต้องทำ ต้องสะสาง และถึงแม้นว่า…พวกเราหกคนพี่น้อง อาจจะไม่ค่อยมีโอกาสได้พบหน้าพร้อมตากันก็ตาม แต่พวกเราไม่เคยหลงลืมความผูกพัน และสายใยชีวิตที่มีต่อกันอย่างเหนียวแน่น ตลอดห้วงชีวิตที่ผ่านมา


พวกเรา 6 คนพี่น้องนั้น..... ต่างฝากจิตวิญญาณ ของกันและกัน ไว้ที่ตัวแทนของพวกเราแล้ว

ไม่ว่าใครจะมาหรือไม่มา จะครบหรือไม่ครบ จะอยู่หรือไม่ก็ตาม …พวกเราที่อยู่ต่างเป็นตัวแทนของกันและกันได้เสมอ


แม่ - พ่อ…คือศูนย์รวมจิตวิญญาณ ความรัก ความผูกพันระหว่างเราพี่กับน้องทั้งหก … ที่ส่งมอบถึงกัน



กาลเวลา…พรากเราให้ห่างไกลกัน

แต่กาลเวลา….ไม่เคยพรากเสียงเรียกของหัวใจและความผูกพันระหว่างความเป็นพี่น้องของเราออกจากกันได้




การได้ก้มลงกราบแม่ และพ่อ คือมงคลอันสูงสุดของชีวิตลูก ที่ หากใครพลาดโอกาสอันแสนงามของชีวิตนี้แล้ว

เท่ากับว่า…เราได้ละเลยห้วงเวลาแห่งความทรงจำ…..ที่แสนงามในชีวิตเราไป




กราบแม่ และพ่อ อาจกระดากใจ ในครั้งแรก….สำหรับคนที่ไม่เคยได้ทำ

หากแต่ได้ทำเพียงครั้งเดียว…

จะรับรู้ได้ว่า….มงคลของชีวิตนั้นเป็นเช่นไร?






ข้าพเจ้ารับรู้ถึง ความรัก จากภาษากาย ของพี่ และน้อง ถ่ายทอดความผูกพัน ของลูกที่มีต่อแม่และพ่อแล้ว

ข้าพเจ้ารับรู้ได้ว่า…สิ่งที่กระทำลงไปนั้นมีค่ามากกว่า คำว่า “รัก”

ภาพเหล่าเหล่านี้ คือประวัติศาสตร์ชีวิต ความอิ่มเอม ในหัวใจ ของพวกเราเสมอ

พวกเราต่างโชคดี ที่แม่กับพ่อยังมีชีวิตอยู่ และโชคดีสองชั้น ที่ท่านเป็นคนแก่สูงอายุ… ที่มีคุณภาพบั้นปลายชีวิตที่ดี

ถึงแม้ว่า…พวกเราจะไม่ร่ำรวยเงินทอง

เพียงแค่นี้….ข้าพเจ้าก็รับรู้ถึง ความสุข ที่แม้มีเงินมากมาย ก็หาซื้อสิ่งนี้ไม่ได้


สิ่งที่มีค่ามากกว่า คำว่า ….รัก…..



ที่ทาบและตราตรึงหัวใจ ของเราหกคนพี่น้อง….ไปตราบชีวิตของพวกเราจะหาไม่


p/p

หมายเลขบันทึก: 540170เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2013 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2014 00:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สิ่งที่มีค่ามากกว่า คำว่า ….รัก…..

มาร่วมซาบซึ้งใจค่ะ

ความสุขที่ใช้เงินซื้อหาไม่ได้ คือการได้มาอยู่รวมกัน ซาบซึ้งมากค่ะ ณ วันนี้ แม้ว่ามีใครสักใครที่เรารักขาดหายไป แต่ในหัวใจของเราครบทุกคนเสมอค่ะ 

สุขสันต์วันหยุดนะคะ 

ความรัก  ความผูกพัน  ความซาบซึ้ง เกินคำบรรยายจ้ะคุณแสง

ขอบคุณคุณหมอภู มากนะครับ

ชอบคำโปรยที่คุณหมอเขียนไว้ในอนุทิน ครับ

ความสุขอยู่รอบตัวเรา ขึ้นกับว่าเราเห็น ความสุขนั้น ๆ หรือเปล่า

อุ่นไอรักในวันหยุด นะครับ

คุณsila ครับ

 "ความสุขที่ใช้เงินซื้อหาไม่ได้ คือการได้มาอยู่รวมกัน

 ซาบซึ้งมากค่ะ ณ วันนี้ แม้ว่ามีใครสักใครที่เรารักขาดหายไป แต่ในหัวใจของเราครบทุกคนเสมอค่ะ "

เหมือนรู้ใจระหว่างกันเลยนะครับ

..


ขอบคุณคุณมะเดื่อ ครับ

ขอความรัก ความอบอุ่น ความซาบซึ้งระหว่างกันในครอบครัว ย้อนคืนสู่ครอบครัวคุณมะเดื่อด้วยเช่นกัน ครับ

สวัสดีค่ะ..คุณแสงแห่งความดี..."ที่มากกว่ารัก..มักจะมีคำถาม..ว่า..ที่ว่ารักๆนั้นเป็นฉันใด.."..นะเจ้าคะ..ยายธีค่ะ

เป็นภาพที่น่ารัก และชวนให้ปลื้มใจจริง ๆ ค่ะ

และก็ทำให้คิดถึง คุณพ่อ คุณแม่ ของครูอิงที่จากไปอย่างไม่มีวันกลับเช่นกัน

เห็นภาพพร้อมกับได้ยินเสียงเพลงประกอบด้วยแล้ว..ซึ่ง!

    ... ภาษากาย = ภาษารัก ..... นะคะ .... 


 


ภาพที่เห็น.. ไม่ต้องบรรยายใดๆเลยค่ะ 

ความสุขกับคนในครอบครัว พ่อ - แม่ -ลูก

การแสดงออกซึ่งรักแท้อันสูงสุด งดงามเสมอ ปลื้มและสุขใจไปด้วยครับ

พวกเราต่างโชคดี ที่แม่กับพ่อยังมีชีวิตอยู่ และโชคดีสองชั้น ที่ท่านเป็นคนแก่สูงอายุ… ที่มีคุณภาพบั้นปลายชีวิตที่ดี

ถึงแม้ว่า…พวกเราจะไม่ร่ำรวยเงินทอง

เพียงแค่นี้….ข้าพเจ้าก็รับรู้ถึง ความสุข ที่แม้มีเงินมากมาย ก็หาซื้อสิ่งนี้ไม่ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท