จากปู่ถึงหลาน(๑๕)


ไม่ได้เขียนถึงหลานนานแล้ว วันนี้ทอฝันมีอายุ ๒ ขวบ ๒ เดือน ๒๑ วัน ฉลาด รู้มาก มีการวางแผน แต่งเพลงร้องเอง ไม่เชื่อใช่ไหมเล่า...

ทอฝันมีดาราในดวงใจเหมือนกันนะ เวลาเห็นโปสเตอร์  "นั่งไง น้าเดช" (ณเดช) ส่วนศิลปินที่ประทับใจคือพี่เกล ที่ดีดอูคูเลเล่ ในไทยแลนด์ก้อททาเล้นท์ ทอฝันจะเปลี่ยนตัวเองเป็นพี่เกล จะถามปู่ กับย่าว่า นี่พี่เกลไหม พอตอบว่าไม่ใช่จะอารมณ์เสีย ถามซ้ำอีกว่า นี่พี่เกลไหม ต้องรีบตอบว่าใช่..55

ที่หนักใจปู่มาก พออาบน้ำให้เสร็จหวีผมให้ ทอฝันจะหวีผมแบบพี่เกล ใครหวีให้แบบไหนก็ไม่ใฃ่ จนปู่ต้องไปเปิดคลิปวีดีโอพี่เกล แล้วจึงมาหวีให้แบบพี่เกล คือเป็นหน้าม้าครึ่งหนึ่ง กวาดไปข้างหลังครึ่งหนึ่ง ถึงยิ้มออกด้วยความรู้สึกว่า ใช่เลย...

วันไหนอารมณ์ดีก็จะร้องเพลงไปตามสิ่งที่เห็น เล่นเอาหัวเราะกันท้องแข็งในบ้านมาแล้ว ทอฝันเป็นตากุ้งยิง ในที่สุดต้องไปหาหมอผ่าออก ต้องช่วยกันจับมัด จนทอฝันกลัวที่จะไปหาหมอ วันดีคืนดีก็ร้องเพลงคุณหมอ..ให้อภัยคนไข้ไม่ได้เลย..."555  หันมาเจอปู่ก็ร้องต่อ "คุณปู่..*&^%$$%#@"

ทอฝันลูกเล่นเยอะขึ้นทุกวัน หลังเกิดอุบัติเหตุก็มานอนกับปู่กับย่าทุกคืน จนเดี๋ยวนี้บางทีก็ยังอยากนอนกับปู่กับย่า พ่อเนติ์มารับก็ไม่ไป พ่อเนติ์บอกว่าจะไปโลตัสซื้อน้ำมะพร้าวไปฝากหม่าม๊า ทอฝันจึงไปด้วย แต่จะกลับมานอนกับคุณย่า พอซื้อเสร็จบอกกับป่าป๊าเนติ์ว่าเอาน้ำมะพร้าวไปให้คุณย่าก่อนนะ....แต่ป่าป๊าเนติ์ทันเกมเพราะรู้ว่าทอฝันจะกลับไปนอนกับคุณย่าจึงบอกว่า "พรุ่งนี้เราค่อยเอาไปให้คุณย่านะ" แค่นั้นแหละทอฝันร้องไห้น้ำตาไหลพรากๆ จะนอนกับคุณย่า จนต้องพามาหาคุณย่า พอเห็นหน้าคุณย่าก็โผเข้าหาปากแบะ จะนอนกับคุณย่า...55 ใครว่าเด็กไม่มีความคิดในการวางแผนล่ะ...

ทอฝันชอบเต้นรำ คิดท่าเต้นเอง ผสมผสานหลากหลาย ทำเอาปู่ ย่า อานิว หัวเราะกันท้องแข็งมาแล้ว

ทอฝันเติบโตอย่างอารมณ์ดี ช่วงหลังมีงอแงบ้าง เราเชื่อกันว่าเพราะเขารู้ว่าเขาจะมีน้อง ตามกำหนดคลอดก็เป็นวันพรุ่งนี้ ทอฝันจึงเรียกร้องความสนใจจากทุกคน เอาแต่ใจตัวเอง โกรธง่าย แต่พอใครโอ๋ก็จะมีอาการมากขึ้น จนทุกคนรู้ทางทำเฉยไม่สนใจ สักพักทอฝันจะเข้ามาหาเอง

เมื่อถูกขัดใจทอฝันจะร้องไห้ น้ำตาไหลเสียใจ ไม่มีอาการลงไปดิ้นพราดๆแบบเด็กบางคน พูดเหตุผลก็เข้าใจ  แต่ถ้าเมื่อไหร่ หิว...ง่วงนอน...เธอจะออกอาการทุกทีและไม่ค่อยยอมจนกว่าจะหลับไปเอง

พอมานอนกับปู่กับย่า ทอฝันจะให้ปู่เล่านิทานก่อนนอน ซึ่งเป็นนิทานที่เขาอยากฟังด้วย เช่น เล่าเรื่องช้าง ก็จะให้ต่อด้วยช้างกับมดแดง จบแล้วต่อด้วยช้างกับคางคก ซึ่งปู่จะต้องเล่าต่อไปให้ได้ แต่ทอฝันก็แพ้เทคนิคของพ่อเนติ์เมื่อเล่านิทาน เมื่อเล่าเรื่องเต่ากับกระต่าย อย่าเล่าให้จบพอเต่าชนะกระต่ายแล้วเต่าก็จะเดินไปเจอหมูสามตัวกำลังสร้างบ้าน จากนั้นไปเจอมดแดงกับช้าง ไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็หลับ...เป็นเทคนิคก่อนนอนครับ.

คำสำคัญ (Tags): #เฮฮาศาสตร์
หมายเลขบันทึก: 540131เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2013 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2013 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ท่านอัยการฯ สบายดีนะครับ ;)...

วันนี้..ที่นี่..นาโน..พูดถึงเด็กใเยอรมัน..ตั้งแต่ขวบถึงสามขวบ..อยู่กับแม่กับพ่อที่บ้านหรือจะไปอยู่ในสังคมเด็กเล็กอะไรดีกว่ากัน..ยังไม่มีสถิติแน่นอน...มาอ่านตรงนี้...อยู่กับ..ตายายปู่ย่า..แบบไทยๆก็เป็นทางเลือกที่น่าศึกษา..อิอิ

อุ่นใจเมื่อยู่ใกล้คุณปู่คุณย่านะคะ :)

คุณปู่เอารูปน้องทอฝันมาฝากเราชาว GotoKnow บ้างนะคะ น้องน่ารักมากเห็นใน Facebook หลงรักไปเรียบร้อยแล้วค่ะ

มาร่วมรับความสุข กับคุณปู่ คุณหลานด้วยคนค่ะ

ขอบพระคุณทุกท่านที่มาเยี่ยมกันครับ ผมห่างหายไปนานเพราะภาระกิจหลายด้านครับ แค่เขียนแก้อุทธรณ์ฎีกาก็หมดแรงแล้วครับ ไหนยังงานด้านการศึกษาอีก กับหลานกำลังโตและเดี๋ยวนี้เกิดพิศวาทคุณย่าต้องมานอนกับคุณปู่คุณย่า ต้องไปนั่งปั้นดินน้ำมัน ต้องเล่านิทาน ต้องร้องเพลง ฯลฯ แต่มันเป็นความสุขจริงๆครับ

ก่อนนี้เวลาน้องเนต์มาหาน้าอรที่ office  ก็มักจะหอบทอฝันมาด้วยค่ะ

ไร้คำบรรยาย เธอน่ารัก น่าหยิกจริงๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท