ประสบการณ์สองวันกับการนิเทศก์การสอนโดยใช้กระบวนการ Coaching & Mentoring


ประสบการณ์สองวันกับการนิเทศก์นิเทศการสอนโดยใช้กระบวนการ Coaching & Mentoring 

                วันที่ 18-19 มิถุนายน 2556 ผมและอาจารย์พงษ์เอก สุขใส ได้รับมอบหมายให้เป็นตัวแทนอาจารย์จากมหาวิทยาลัยในการทำหน้าที่เป็นกรรมการในทีมงานการไปนิเทศการสอนของครูในมัธยมใน สพม.39 จำนวน 3 โรงเรียน โดยมีผู้อำนวยการโรงเรียนทำหน้าที่เป็นประธาน ซึ่งในสายนี้ มี ผอ.พยัพ อนันนิล ผอ.โรงเรียนประชาสงเคราะห์วิทยา และ ผอ.ธีรพัฒน์ ดีเทอดเกียรติ ผอ.โรงเรียนบางระกำวิทยศึกษา สลับกันเป็นประธาน มีอาจารย์มหาวิทยาลัยเป็นกรรมการ และศึกษานิเทศก์เป็นเลขานุการ

             ในสองวันนี้ผมได้ไปนิเทศก์นิเทศการสอนของอาจารย์จากโรงเรียนบ้านกร่างวิทยาคม โรงเรียน ประชาสงเคราะห์ และวังน้ำคู้ศึกษา  ทีมงานนัดกันตอน เจ็ดโมงครึ่ง โดยมีรถตู้ของโรงเรียนวังน้ำคู้ศึกษามารับ เราเดินทางออกจากมหาวิทยาลัย ซึ่งตอนแรก ผมเข้าใจว่าโรงเรียนบ้านกร่างวิทยาคมนั้นอยู่ทางไปสุดขทัย แต่แท้ที่จริงแล้วโรงเรียนบ้านกร่างอยู่ไมห่างจากมหาวิทยาลัยนเรศวรมากนักหากไปทางลัด 

          เราไปถึงโรงเรียนยังไม่แปดโมงนักเรียนกำลังเข้าแถวกันหน้าเสาธง ผอ.พยัพ เล่าให้ผมฟังว่าที่โรงเรียนประชาสงเคราะห์ใช้วิธีการให้นักเรียนจัดการกันเรื่องหน้าเสาธงเอง โดยลดการพูดของครูให้น้อยลง นักเรียนจัดการกันเอง โดยใช้เพลงเป็นเครื่องบอเวลาเตือนในการให้นักเรียนลงมาเข้าแถวตอนเช้า

          ที่โรงเรียน ผอ.โรงเรียนบ้านกร่าง รอต้อนรับพวกเรา และมีคณาจารย์สองท่านที่เข้ารับการอบรมเทคนิคการสอนแบบ coaching & Mentoring ช่วงแรกเป็นอาจารย์สอนวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นครูชำนาญการพิเศษ ส่วนอีกท่านหนึ่งเป็นครูบรรณารักษ์ แต่สอนวิชาภาษาไทย 

 ซึงทำให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องวิธีการสอนโดยใช้แนววทาง Coaching & Mentoring ในหลายๆ ประเด็น 

(บทความยังเขียนค้างไม่ต่อเนื่อง เพราะถูกขัดจังหวะเป็นช่วงๆครับ สงสัยต้องรอให้สะดวกกว่านี้ครับ)

หมายเลขบันทึก: 539849เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2013 16:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2013 12:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นิเทศ ครับ ไม่ใช่ นิเทศก์

นิเทศการเรียนการสอน     /   ศึกษานิเทศก์

โรงเรียนบ้านกร่าง มีบล็อกเกอร์ชื่ออาจารย์ธนิต ด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท