โรคฮิตคนทํางานออฟฟิศ และวิธีสร้างภูมิคุ้มกันโรคออฟฟิศซินโดรม


วันนี้เปิดเข้าเว็บไซต์กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น หัวข้อ "บริการ สถ."   บังเอิญเปิดไปเจอบทความและเกร็ดความรู้  อ่านแล้วเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์แก่ทุก ๆ คนที่ใช้งานคอมพิวเตอร์  เพราะในยุคสมัยนี้น้อยมากที่เกือบทุกคน จะไม่สัมผัสคอมพิวเตอร์ จึงนำเสนอให้ได้อ่านกันค่ะ 

ลักษณะงานส่วนใหญ่ในปัจจุบัน  คือ งานออฟฟิศ  ที่นั่งทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลา นาน ๆ นั้น มักเจอปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ก่อให้เกิดโรคได้  ซึ่งโรคดังกล่าว ก็คือ โรคออฟฟิศซินโดรม (office Syndrome) หรือคอมพิวเตอร์ซินโดรม (Computer Syndrome) เป็นกลุ่มโรคที่พบบ่อยในคนทำงานในออฟฟิศที่มีสภาพแวดล้อมในที่ทำงานไม่เหมาะสม  ไม่ว่าจะเป็นการนั่งทำงานตลอดเวลา  ไม่มีการเคลื่อนไหวร่างกาย  มีความเครียดจากการทำงาน  สภาพพื้นที่ทำงานไม่เหมาะสม สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้เกิดอาการไมเกรนหรือปวดศรีษะเรื้อรัง  ภาวะเสียสมดุล  เช่น ปวดตามอวัยวะต่าง ๆ (คอ,หลัง,ไหล่,บ่า,แขน,ข้อมือ และขา)  กระดูกสันหลังคดงอ  ไม่มีแรง  ปลอกหุ้มเอ็นข้อมืออักเสบ  เส้นประสาทข้อมือถูกกดทับ  รวมทั้งทำให้สายตาพร่ามัว  ตาแห้งและระคายเคืองได้

วิธีสร้างภูมิคุ้มกันโรคออฟฟิศซินโดรม

1. ขณะพิมพ์คอมพิวเตอร์ต้องให้ข้อศอกอยู่ระดับเดียวกับคีย์บอร์ด เพื่อให้สามารถกดคีย์บอร์ดได้ถนัด

2. จอคอมพิวเตอร์อยู่ห่างจากสายตาประมาณ 2 ฟุต  และหรับหน้าจอด้านบนสุดให้อยู่ในแนวเดียวกับระดับสายตา

3.อย่างนั่งจ้องหน้าคอมพิวเตอร์นาน ๆ ให้พักสายตาทุก 15 นาที ด้วยการมองออกไปไกลๆ จะทำให้ดวงตาไม่เกิดอาการล้าและหลับตาทุก 1 ชั่วโมง

4. เมื่อรู้สึกเมื่อยตา  ใช้นิ้วชี้และนิ้วกลางแตะที่หัวตาแต่ละข้าง นวดคลึงเบา ๆ และควรบริหารดวงตา เพื่อคลายความตึงเครียดด้วยการกลอกตาเป็นวงกลมประมาณ 5 - 6 รอบ

5. ควรปรับความสว่างของหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสม

6. ควรปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกครั้งที่ไม่ได้ใช้งาน เพื่อลดระยะเวลาในการรับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า  ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคความดันโลหิตสูง

7.ยืดเส้นยืดสาย สร้างความยืดหยุ่นให้แก่กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ โดยวิธีกายบริหารด้วยท่าง่ายๆ และใช้เวลาไม่นาน

   ท่าที่  1  ประสานมือสอดนิ้วมือเข้หากันแบบฟันปลา  ยกเว้นนิ้วหัวแม่มือให้ตั้งตรง  ก้มศรีษะลงพอประมาณ  ยกมือข้ามศรีษะไปหาต้นคอ  ใช้หัวแม่มือทั้ง 2 ข้างกดลงไปตรงเส้นข้างกระดูกคอทั้ง 2 ข้างพร้อมกัน  เริ่มจากจุดที่เป็นรอยบุ๋มใต้กระโหลกศรีษะไล่ลงมาที่ต้นคอ  จากนั้นกดเส้นที่สองซึ่งอยู่ติดกัน  วางนิ้วหัวแม่มือลงไปบนจุดนั้นแล้วค่อยกดลงช้า ๆ ไต่ขึ้นและลง

  ท่าที่  2  นวดเส้นคอด้านขวาใช้มือซ้ายวางทาบที่ต้นคอขวาด้านหลังให้เต็มฝ่ามือ  ปลายนิ้วมืออยู่ที่เส้นคอด้านขวาพอดี  ใช้ปลายนิ้วนาง  นิ้วกลาง และนิ้วชี้บีบกดลงไปจากจุดใต้กะโหลกศีรษะ  ค่อยๆกดไล่ลงมาถึงไหล่  แล้วเปลี่ยนมานวดเส้นคอด้านซ้ายโดยใช้มือขวา

  ท่าที่  3  นั่งตัวตรง  ไหล่ตรง  สูดลมหายใจลึก ๆ ผ่านออกช้า ๆ หลับตาลงหมุดศีรษะจากซ้ายไปขวาตามเข็มนาฬิกา หยุดสูดลมหายใจเข้าลึก ๆ แล้วปล่อย หมุนศีรษะกลับทวนเข็มนาฬิกา

  ท่าที่  4  นั่งตัวตรงประสานนิ้วมือทั้ง 10 นิ้วเข้าด้วยกันยกข้ามศีรษะทาบฝ่ามือที่คอและก้ามหน้าลง  งุ้มข้อศอกเข้าหากัน  ฝ่ามือด้านนิ้วก้อยให้วางชิดติดกะโหลกศีรษะค่อย ๆ ดึงศีรษะโน้มต่ำลงมาที่หน้าตักช้า ๆ จนรู้สึกว่าเส้นหลังและคอตึง  จึงค่อย ๆ เงยขึ้นนั่งตัวตรง แล้วค่อย ๆ แหงนหน้าขึันไปให้สุดจนรู้สึกเส้นคอด้านหน้าตึง  จึงกลับมานั่งหน้าตัวตรง เหมือนเดิม หายใจเข้าออกช้า ๆ 3 ครั้ง เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย  ห่างไกลโรคออฟฟิศซินโดรมแน่นอน



คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 539688เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2013 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2013 15:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณทุกกำลังใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท