ความโปร่งใส ในสังคมไทย


                                

                                                 (ภาพประกอบจาก Internet)

            ความโปร่งใส ไม่ว่าจะโครงการหรือองค์กรใดก็ตาม  ถ้ามีแล้วย่อมก่อให้เกิดความไว้ใจ  น่าเชื่อถือ และได้รับความร่วมมือในการดำเนินการ แต่เมื่อใดที่มี ความโปร่งแบบไม่ใส นั่นคือ ไม่มีข้อมูล หรือมีข้อมูล ที่ไม่สามารถตอบให้หายสงสัย ถึงที่ไปที่มาของการดำเนินโครงการ ผลสรุปของโครงการที่ชัดเจน ย่อมส่งผลให้โครงการนั้นขาดความน่าเชื่อถือ และเกิดความไม่ไว้วางใจ ดังเช่น โครงการที่เป็นข่าวครึกโครม เกี่ยวกับการสรุปผลการดำเนินการ ถูกถามเมื่อไร ก็ไปไม่ถูก ข้อมูลที่ได้ก็ไม่ตรงกัน ไม่รู้ว่าจะเชื่ออันไหนดี

              ครงการที่โปร่งใส ต้องมีความโปร่งใสในในทุกขั้นตอนครับ ตั้งแต่การเริ่มต้น ดำเนิน จนสิ้นสุดโครงการ โดยเฉพาะโครงการ ที่ส่งผลกระทบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม สุขภาพ ความเป็นอยู่ของประชาชนในที่ตั้งโครงการ เช่น โครงการอุตสาหกรรม โครงการกำจัดขยะ โครงการสร้างโรงไฟฟ้า จะต้องให้ประชาชนในพื้นที่นั้นมีส่วนร่วมในการตัดสินใจว่า จะยอมรับโครงการนั้นให้ดำเนินการในพื้นที่ ซึ่งแนวทางในการสร้างความโปร่งใส มีดังนี้ครับ

                   1. การเริ่มต้นโครงการ ต้องนำเสนอข้อมูลรอบด้าน อย่างครบถ้วนพอเพียง ทั้งผลดี และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น เพื่อประกอบการตัดสินใจของชุมชนว่าจะยอมรับหรือไม่

                   2. การดำเนินโครงการ การชุมชนมีส่วนร่วม ในการตรวจสอบการดำเนินโครงการ  ว่าถูกต้องตามขั้นตอน ไม่มีการทุจริต หรือเอื้อผลประโยชน์ให้คนใด หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งในการดำเนินโครงการ

                   3. การสรุปโครงการ ต้องสรุปโครงการอย่างตรงไปตรงมา  ไม่หมกเม็ด ปกปิดข้อมูล และควรมีการตรวจสอบจากหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญ และน่าเชื่อถือ ในรายละเอียดของการดำเนินโครงการ

                   เรื่องของความโปร่งใส ในโครงการต่างๆ จะเกิดขึ้นได้ ต้องอาศัยความซื่อสัตย์ ความมีคุณธรรม ยึดหลักความถูกต้อง ไม่นำผลประโยชน์ทับซ้อนของส่วนตนและพวกพ้องเข้าไปข้องเกี่ยว  และที่สำคัญ สังคมต้องช่วยกันตรวจสอบและติดตาม รวมทั้ง ทราบหน่วยงานที่สามารถแจ้งหรือรายงานในความไม่ชอบมาพากล และการได้รับการปกป้องคุ้มครอง กรณีที่ให้ข้อมูลสำคัญในการทุจริตโครงการต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมฝันอยากให้เกิดขึ้นในบ้านเราครับ


หมายเลขบันทึก: 539467เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2013 23:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2013 07:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท