KM00138 : คิดไปเรื่อย 30 "อยู่ที่ใจ"


....เมื่อเดินทางมาถึงพุทธคยา เห็นพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ก็ระลึกถึงพระธรรมคำสอนของพระพุทธองค์และประจักษ์ต่อใจว่า "นี่คือสิ่งที่เสวงหา สัจจะความจริงอยู่ภายในกายกับใจเรานี่เอง ความสุขที่แท้จริงอยู่ที่ใจ (เรา) ทุกคนทุกชีวิตสามารถพ้นทุกข์ได้"........
ผมเคยอ่านงานเขียนของพระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก อยู่หลายเล่ม มีทั้งซื้อมาเองและมีท่านสหายธรรมส่งมาให้อ่าน แนวเขียนการสอนธรรมมะของท่านสำหรับผมอ่านแล้วเข้าใจง่าย ปฏิบัติได้ง่าย (แต่ไม่ค่อยมีเวลาลงมือ) เพราะเป็นแนวทางเดียวกับหลวงพ่อชา สิ่งที่ท่านสอนหรือเขียนนั้น ก็เป็นสิ่งที่มีมากว่า 2500 ปี แล้ว เพียงแต่ปรับความเข้าใจ ใช้คำที่เหมาะสมตามยุคสมัย ก็ทำให้เราเข้าถึง "ธรรม" ได้ง่ายขึ้น วันนี้ถึงแม้ท่านจะลาสิขาบทไปแล้ว แต่สิ่งที่ท่าน "สอน" ก็ยังคงอยู่ เมื่อท่านสอนตามที่พระพุทธเจ้าสอน ก็ย่อมต้องเป็น "อริยสัจ" เราจึงไม่ควรไปยึดติดกับตัวบุคคล แต่ควรดูสิ่งที่ "เป็นจริง" จะดีกว่า ไม่ควรเสียเวลาไปถามหรือคิดแทนท่านว่า "ทำไม" "เพราะอะไร" หรือ "เหตุใด" เพราะก็เป็นเรื่องของท่าน ถึงรู้ไปก็ไม่ทำอะไรให้เราดีขึ้น ควรจะกลับมาดู (ใจ) ตัวเองเสียน่าจะดีกว่าครับ บางทีท่านอาจกำลังทดสอบเราอยู่ก็ได้ครับ

คำสำคัญ (Tags): #ใจ
หมายเลขบันทึก: 539230เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2013 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2013 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท