ดีเอสไอแจ้งอายัดทรัพย์ 30 บริษัทเอกชนโกงภาษี


โพสต์ทูเดย์

http://www.easy.tc?gto

·  10 มิถุนายน 2556 เวลา 14:11 น. |

ดีเอสไอแจ้งกรุงไทยอายัดทรัพย์ 30 บริษัทเอกชนแจ้งเท็จขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 2,600 ล้านบาทวันนี้ เตรียมประสานสถาบันการเงินอื่นหากสอบพบมีการกระจายเงินไปยังบุคคลอื่น

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เปิดเผยความคืบหน้าคดีที่กระทรวงการคลังได้ยื่นคำร้องต่อดีเอสไอขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมของ 30 บริษัทเอกชนซึ่งได้ยื่นขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มจากการส่งออกเป็นเท็จ หรือโกงภาษี กว่า 2,600 ล้านบาทจากกระทรวงการคลังว่า นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ รองปลัดกระทรวงการคลังได้ประสานให้ดีเอสไอเข้าตรวจสอบคดีดังกล่าวมานานกว่า 2 เดือนแล้ว ซึ่งจากการเข้าตรวจสอบพบว่ากลุ่มบริษัทเอกชนดัง กล่าวมีการกระทำความผิดจริง ดีเอสไอจึงให้ทางกระทรวงการคลังร้องทุกข์กล่าวโทษกับผู้กระทำผิดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และขณะนี้ได้รับคดีดังกล่าวไว้เป็นคดีพิเศษแล้ว  โดยทั้ง 30 บริษัทมีความผิดในข้อหาเป็นตัวการที่กระทำความผิดและทำให้รัฐเกิดความเสียหาย

  ……………………..ฯลฯ……………………………

จากการตรวจสอบพบว่า กลุ่มผู้ส่งออกทั้ง 30 ราย มีสถานประกอบการที่เป็นบ้านร้าง ไม่มีความน่าเชื่อถือ มีกลุ่มกรรมการซ้ำซ้อนกัน และมีการตั้งบริษัทขึ้นมา 5-6 เดือน แล้วปิดตัว และเปิดใหม่ มีลักษณะเป็นขบวนการ

.................................................................................................................................................................


ก่อนนี้้ไม่ค่อยจะเชื่อว่ามีการโกงกันร้อยล้านพันล้าน  ไม่อยากเชื่อใครเพราะเกรงว่าจะไปใส่ร้ายกัน  

ตอนนี้เชื่อแล้ว

สมัยก่อนเขาโกงเรื่องโค่นไม่้ป่ากัน  จนไม้หมดป่า  มีการบอกเล่าว่าที่หมดป่าก็เพราะคนที่รู้เรื่องป่าดี  โรงเรียนที่สอนเรื่องป่าก็มีส่วนร่วม มีเพื่อนรุ่นเดียวกันและรุ่นพี่เขาไปเรียนเรื่องป่าไม้กัน เขาว่าจบแล้วรายได้ดี   ก็มั่นใจว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ไม้หมดป่า  มาถึงเรื่องภาษี  ก็น่าจะเป็นอีหรอบเดียวกัน  สงสัยข้าราชการเป็นที่ปรึกษา ได้ส่วนแบ่งใต้โต๊ะอีกแล้ว  แต่เพื่อตัดตอนความชั่วร้ายให้กลายเป็นดี ก็รีบแจ้งให้มีการตรวจจับ  ใช่หรือไม่ใช่ก็ไม่รู้ได้ แต่ก็สงสัยอยู่เหมือนกัน

หมายเลขบันทึก: 539044เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2013 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2013 10:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

รวบรวมการโกงภาษี และเรืองการโกงทั่วไป  ที่ได้บันทึกไว้แล้ว อยู่ในที่นี่ครับ http://www.gotoknow.org/posts/495316

http://www.easy.tc?gv0

ก.คลัง ร้องดีเอสไอ.สอบ 30 บริษัทส่งออกโกงภาษี

กระทรวงการคลัง เดินหน้าร้องทุกข์กล่าวโทษ 30 บริษัทส่งออกที่ยื่นเอกสารเท็จโกงภาษี ทำให้รัฐเสีpหาย 2,600 ล้านบาท พบเจ้าหน้าที่รัฐมีเอี่ยวด้วย

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าได้สั่งการให้ นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ รองปลัดกระทรวงการคลัง ผู้ดูแลหน่วยงานด้านการจัดเก็บภาษีดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ. กรณีพบผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นบริษัทส่งออกมากกว่า 30 ราย ยื่นหลักฐานเอกสารการส่งออกที่มีมูลว่าเป็นเท็จในการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มจากการส่งออก ทำให้รัฐสูญเสียรายได้คิดเป็นมูลค่ากว่า 2,600 ล้านบาท

โดยจากการสืบสวนเบื้องต้นพบว่า บริษัทเหล่านี้ไม่ได้จัดซื้อสินค้าเพื่อส่งออกจริง หรือแม้แต่การซื้อสินค้าเพื่อจำหน่ายภายในประเทศ พร้อมกันนี้พบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐร่วมรู้เห็น ซึ่งจะดำเนินการทางคดีให้ถึงที่สุด โดยให้ร้องทุกข์ต่อดีเอสไอ.ภายในวันนี้ นอกจากนี้ ได้สั่งการให้คุมเข้มกรณีการเก็บภาษีรถนำเข้าซึ่งมีอยู่ 2 ประเภท คือ รถที่มีการประกอบเกือบสมบูรณ์ แต่แจ้งจดทะเบียนว่าเป็นการนำเข้าอะไหล่เพื่อเสียภาษีน้อยกว่าปกติ อีกประเภทคือ รถนำเข้าที่มีมูลค่าสูงแต่แจ้งจดทะเบียนในราคานำเข้าที่แตกต่างกันของแต่ละบริษัท ซึ่งในส่วนนี้กรมศุลกากรได้ประกาศราคาประเมินซึ่งเป็นราคากลาง ให้ยึดตามระเบียบเดียวกัน พร้อมทั้งสั่งคุมเข้มห้ามนำเข้าตัวถังรถยนต์สำหรับการประกอบในประเภทแรกแล้ว

น่าจะเป็นไปตามที่คาดไว้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท