beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

มนต์ชัย รัตนาวิบูลย์


ผมก็บอกมาซิ แล้วเพื่อนจะเลี้ยงดูเอง

    วันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556 ตอนบ่ายๆ เพื่อนชื่ออนุ วัฒธัญญกรรม ซึ่งเป็นผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย สาขาสุขุมวิท (ซอย 6) โทรมาบอกเบอร์โทรของมนต์ชัย รัตนาวิบูลย์ 089-803xxxx บอกว่าให้โทรไปคุยกันเอง เขากำลังรอคุณโทรไปหา ในตอนนั้นผมกำลังขับรถไปธนาคารกสิกรไทย เพื่อเบิกเงินไปจ่ายค่าธรรมเนียมการเรียนของลูกชาย

    เมื่อโทรไปหา มนต์ชัย ซึ่งยังจำผมได้ดี ทักว่าไม่เจอกันนานประมาณ 40 ปีแล้วมั้ง ผมบอกว่า 41 ปี ต่างหาก..

    ผมพบมนต์ชัยครั้งแรกตอนเรียนอยู่ ป.5 ข มนต์ชัยตัวขาวๆ เล็กๆ แกรนๆ หน้าตาคล้ายญาติผมคนหนึ่งที่ชื่อว่า "หูติ่ง" มนต์ชัยดูคล่องแคล่ว ท่าทางเรียนเก่ง

    ฉายาที่มนต์ชัยตั้งให้ผมเป็นพิเศษคือ "หมูอวกาศ" ไม่รู้ว่าคิดชื่อนี้มาได้อย่างไร ชื่อนี้มนต์ชัยเรียกขานผมคนเดียว ไม่มีเพื่อนคนอื่นเรียกตาม

     เมื่อก่อนผมเดินจากบ้านมาโรงเรียน พอมาถึงโรงเรียนก็เข้าห้องเรียนเลย ไม่ได้ทราบว่าเพื่อนอยู่ที่ไหนกันบ้าง พอตอนเลิกเรียน ก็นั่งทำการบ้านที่โรงเรียน จากบ่าย 3 โมง ถึง บ่าย 4 โมง พอแดดร่มลมตกแล้วก็เดินกลับบ้าน เป็นเช่นนี้ประจำ..

    อนุเล่าว่า บ้านมนต์ชัย อยู่ใกล้ๆ โรงเรียนพร้อมพรรณนั้นเอง ที่บ้านมนต์ชัยนั้นขายแก๊สหุงต้ม..

    มนต์ชัยเล่าว่า เรามาแยกกันตอนป.๗ ก เพื่อไปเรียนต่อชั้นมัธยมกัน.. มนต์ชัยไปเข้าเรียนที่โรงเรียนวัดสุทธิวราราม เรียนตั้งแต่ชั้น ม.ศ.๑-ม.ศ.๕ หลังจากนั้นก็ไป จ.ป.ร. (จะไปราม)  คือ ไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาบัญชี

   เมื่อจบมาก็มาทำธุรกิจส่วนตัว ทำงานเล็กๆ น้อยๆ มนต์ัชัยบอกว่าทำแล้วไม่รวย.. มนต์ชัยมีบ้านอยู่แถวตรอกจันทน์ ยานนาวา และครองตัวเป็นโสด มนต์ชัยบอกว่า ชีวิตอย่างเขาไม่มีคนมาชอบเลย.

    ผมสังเกตน้ำเสียงของมนต์ชัยทางโทรศัพท์ รู้สึกว่าจะคิดช้าลง พูดช้าๆ ติดขัดบ้าง ซึ่งคงเป็นลักษณะนิสัยเดิมส่วนหนึ่ง และนิสัยที่ได้มาหลังการประกอบอาชีพ..

   มนต์ชัยทิ้งท้ายว่า เมื่อทำงานแล้วไม่รวย ชีวิตช่วงหลังนี้ก็จะออกเที่ยวแล้ว จะแวะเวียนไปเยี่ยมเพื่อนในที่ต่างๆ เฉพาะที่พิษณุโลก ก็มีเพื่อนถึง 2 คนแล้ว.. ผมก็บอกมาซิ แล้วเพื่อนจะเลี้ยงดูเอง

   ผมได้ชวนมนต์ชัย ไปหาครูยงยุทธ วันเสาร์นี้ มนต์ชัยว่า มีเพื่อนๆ ชวนไปไหนๆ แต่ไม่ไ้ด้ไปสักครั้ง ครั้งนี้ต้องไปให้ได้ จะมาเจอกันตั้งแต่เนิ่นๆ ปิดร้านสักวันหนึ่ง...แล้วพบกัน




แถวหน้า : 1.อนุ วัฒธัญญกรรม,2.ครูยงยุทธ แสงดานุช,3.มนต์ชัย รัตนาวิบูลย์, 4.บีแมน

    (เพิ่มเติม : วันเสาร์ที่ 15 มิุุถุนายน 2556 มนต์ชัย ขึ้นรถเมล์มาพบบีแมนและอนุที่ตลาดมีนบุรี พกสตางค์ในกระเป๋ามามากกว่าบีแมน พร้อมทั้งสั่งจัดกระเช้าผลไม้ไปฝากครูยงยุทธที่ตลาดมีนบุรี ในราคา 500 บาท: มนต์ชัย เป็นคน Lotech. ก่อนหน้านี้ ค้นชื่อใน Google ไม่พบชื่อ "มนต์ชัย รัตนาวิบูลย์" แต่เมื่อบีแมนเขียนเรื่องนี้ 1 วัน ก็สามารถค้นพบชื่อได้)

หมายเลขบันทึก: 538831เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2013 17:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มิถุนายน 2013 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นแบบนี้กันส่วนใหญ่เลยนะคะ 

พอทำงานอิ่มตัว 

หรือหมดภาระกับลูกๆ ก็เริ่มหาเพื่อน เริ่มออกเที่ยว 

ป้าด ท่าน Beeman ยังมีลูกน้อย อีก หนึ่ง ท่าน หรือ ครับ 555

  • เรียนท่านป้าแดง.. ตามหาเพื่อนเก่ารุ่นเดียวกัน เพื่อไปเยี่ยมคารวะครูเก่าครับ ยังไม่หมดภาระครับ
  • เรียนท่านอาจารย์ JJ อยู่ ม.6 แล้วครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท