ได้สัมผัสโดยตรงกับ จิตสำนึกการให้บริการของโรงพยาบาลรัฐ เอกชน


เรื่องมีอยู่ว่าได้ไปเป็นล่ามให้ลูกชาย  ไปขอรับบริการตรวจวัดความได้ยินจากโรงพยาบาลใหญ่ที่อยู่ในใจกลางกรุงเทพฯ  เพื่อยืนยันว่าหูหนวกสำหรับนำไปเป็นหลักฐานการสอบ TOEFL  ที่ขอยกเว้นการสอบพูดและฟังตามระเบียบของ TOEFL เมื่อวันที่ 5  มิถุนายน 2556 ที่ผ่านมา

ก่อนหน้าเมื่อวันอาทิตย์ที่ 2  ก็ไปโรงพยาบาลเอกชนย่านปิ่นเกล้ามาแล้ว  หมอบอกว่าควรจะไปตรวจที่โรงพยาบาลเดิมซึ่งเป็นโรงพยาบาลรัฐบาล  ที่เคยตรวจมาเพราะน่าเชื่อถือกว่าโรงพยาบาลเอกชน  ก็จำใจทำตามเพราะยังไง ๆ หมอก็ไม่ยอมตรวจให้ 

วันที่ 5  จึงตั้งต้นใหม่ไปออกจากบ้านศาลายาตั้งแต่ 6.30 น.  แต่ก็ไม่ทันการยื่นบัตรตั้งแต่  06.30 น.  และตอนที่ไปถึงประมาณ 08.15 น. และคนไข้เต็มโควตาการตรวจแล้ว จึงต้องรอรอบห้าโมงเย็น  ยื่นบัตรบ่าย 3 โมง  แล้วก็ตรงไปยังห้องตรวจ บอกหมอว่าขอใบรับรองแพทย์เป็นภาษาอังกฤษ พร้อมหลักฐานการตรวจวัด เพื่อนำไปเป็นหลักฐานการสอบ TOEFL ที่ยกเว้นการสอบพูด และฟัง   หมอบอกทันทีว่า ออกเป็นภาษาอังกฤษไม่ได้ (งงกันใหญ่ ก็ไม่รู้จะว่าอย่างไร โรงพยาบาลออกเป็นภาษาอังกฤษไม่ได้ หรือว่า หมอไม่ได้ใส่ใจที่จะทำให้กันแน่…คิดกันในใจ)  จึงต้องออกจากห้องหมอไป  มาพบกับพยาบาลหน้าห้อง  พยาบาลเสนอให้ตรวจวัดความได้ยิน  ก็บอกว่าเป็นความตั้งใจที่จะได้พร้อมกับใบรับรองแพทย์อยู่แล้ว  พยาบาลบอกว่าจะบอกหมอให้อีกครั้ง  แล้วก็นั่งรอสักพักใหญ่  พยาบาลก็ให้ไปพบหมออีกท่าน  กำลังจะเข้าไปพบหมอ  หมอบอกว่าไม่ต้อง  ๆ  ขอให้รอ  นั่งรอสักพักใหญ่ พยาบาลนำใบรับรองแพทย์มาให้   จบการให้บริการของหมอ  เอาใบรับรองแพทย์มาดู  อ่านดูที่หมอเขียนให้ หมอใช้ผลการตรวจวัดจากเครื่องวัดความได้ยินจากประวัติการตรวจวัด เมื่อ 5 ปีที่แล้ว  ซึ่งไม่เป็นปัจจุบันตามที่ต้องการ  

เวลาประมาณ 18.30 น. ได้เวลากลับบ้าน จ่าย 100 บาทค่าใบรับรองแพทย์ ที่ใช้ไม่ได้  ลาก่อนโรงพยาบาลรัฐบาล  กลับบ้านดีกว่า  มาทั้งที ใช้เวลาทั้งวัน  เจอคุณหมอท่านที่ไม่สามารถทำให้ได้ดังใจ  ก็ต้องไปหาโรงพยาลใหม่กันอีกครา 

โอ!!!  โรงพยาบาลรัฐบาล หมอไทย (หรือออกนอกระบบไปแล้ว ไม่แน่ใจ) ที่เป็นอย่างนี้มีอีกสักกี่โรงพยาบาล มีหมออีกสักกี่คน

วันศุกร์ที่  7 มิถุนายน 2556  ช่วยกันค้นหาโรงพยาบาลจากอินเตอร์เน็ต  ที่บริการตรวจวัดความได้ยิน  แล้วก็โทรไปหาศูนย์ฯที่อยู่ที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ย่านบางแค เสียงที่มาตามสายบอกได้ว่าจะพึ่งได้ อบอุ่นใจ  แต่เธอขอให้รอสักครู่เพื่อไปปรึกษาหมอว่าจะทำได้หรือไม่ สักพักก็โทรกลับมาว่า ไปพบหมอได้เลย  ทั้งคนที่จะตรวจวัดและล่าม ก็เดินทางไปโรงพยาบาล   ทำบัตร ใช้เวลาประมาณ 10 นาที   อีกประมาณ 20 นาที่ต่อมาได้พบหมอ  หมอสั่งศูนย์ตรวจวัด ให้ไปวัดความได้ยินที่ใช้เวลาอีกประมาณ 15 นาที แล้วกลับมาพบหมอ  ท่านออกใบรับรองแพทย์ให้ พร้อมใบแสดงผลการตรวจวัด จ่ายค่าบริการตามใบเสร็จรับเงิน 1190  บาท  จำแนกเป็น ค่าอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ 640 บาท  ค่าพยาบาลของผู้ประกอบวิชาชีการพยาบาล 100 บาท ค่าบริการทางการแพทย์อื่นๆ 100 บาท ค่าตรวจรักษากรณีผู้ป่วยนอก 350  บาท แล้วกลับบ้าน 

โอ!!! โรงพยาบาลเอกชน ทำให้เราได้ตามต้องการ

เรื่องเล่าครั้งนี้ต้องการชี้ให้เห็นคุณภาพของโรงพยาบาล  ที่อยู่ที่จิตสำนึกการให้บริการของทรัพยากรบุคคลของโรงพยาบาล  แต่ยังไง ๆ  หากเราไปบอกผู้อำนวยการโรงพยาบาล  ก็ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ คงต้องไปทบทวนระบบการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (HRD) ว่าหย่อนยาน หรือ หรือตึงดี  แล้วรักษา หรือพัฒนาตรงที่ทรัพยากรบุคคล  ประชาชนก็จะได้รับบริการที่ดี  ซึ่งเป็นตัวชี้คุณภาพของโรงพยาบาล  แต่เราก็ไม่ได้ไปพบใคร นำมาบอกให้ชาวโกทูโนรับทราบจะดีกว่า จึงเล่ามาสู่กันอ่านในเรื่องจิตสำนึกการให้บริการของโรงพยาบาลรัฐ เอกชน ที่ไปพบเห็นมา


หมายเลขบันทึก: 538555เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2013 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กรกฎาคม 2013 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เมื่อพบความไม่ถูกต้อง ก็ต้องไปทบทวนหาว่าอะไรผิด  ไม่ใช่่ใครผิด หาความผิด    ของบุคคล เสียเวลาไม่ได้ประโยชน์จากความผิดพลาดที่พบเห็น

กทน. ประเทือง สุขแสวง ได้พูดถถึง HDR ไว้ใน http://www.gotoknow.org/posts/281757 ว่า "

4. การฝึกอบรมและการพัฒนา ( Human Resource Training and Development )

 5. ประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากร ( Performance Appraisal ) 6. จัดการบริหารค่าตอบแทน สวัสดิการและผลประโยชน์ ( Compensation , Benefit and Service )  7. ดำเนินการเกี่ยวกับระเบียบวินัย ( Discipline )  8. ดูแลด้านสุขภาพและความปลอดภัย ( Safety and Health )   9. ส่งเสริมเรื่องแรงงานสัมพันธ์ ( Labour Relation ) 10. รับผิดชอบดูแลระบบข้อมูล การตรวจสอบ และการวิจัยทรัพยากรมนุษย์"

หากมองโรงพยาบาลรัฐที่ไปพบมาผ่าน HDR  ก็บอกได้ว่า  HDR  สอบตก

หากจะวิเคราะห์เป็นข้อ ๆ ก็จะได้ดังนี้

ข้อ 5 ที่ว่าประเมินการปฏิบัติงานของบุคคลากร ก็น่าจะไม่ได้ทำเหมือนอย่างที่เราไปธนาคารกรุงไทย หรือ DTAC งานบรการเขาเสร็จเราต้องกดเครือง ICT ประเมินในทันที อย่างนี้ถึงจะเรียกว่ามืออาชีพ

ข้อ 6 จัดการบริหารค่าตอบแทน สวัสดิการและผลประโยชน์  โรงพยาบาลใหญ่มีชื่อเสียงแห่งนี้ก็น่าจะตกอีก  เก็บเงิน 100 บาท ค่าตรวจของหมอ แต่โรงพยาลเอกชนเขาช่วยกันทำเงินได้ถึง 1190 บาท แล้วอย่างนี้จะเอาเงืนที่ไหนไปจ่ายค่าตอบแทน สวัสดิการ 

ข้อ 7 ดำเนินการเกี่ยวกับระเบียบวินัย หมอทั้งสองท่าน สอบตก หมออะไรไม่พูดกับคนไข้ ไม่เคยพบเห็น ผมไปโรงพยายาลศรีพัฒน์ เชียงใหม่มาเกิือบสามสิบปี     สุดยดบริการครับ หมอทุกคนจะต้อนรับเป็นอย่างดี HRD คงฝังลึกไปแล้ว   

ข้อ 8 ดูแลด้านสุขภาพและความปลอดภัย   โรงพยาลก็น่าจะสอบตก   ตึกใหม่โอ่อ่า ตึกเก่าไม่ดูแลรักษา รบกวนสายตา และสุขภาพจิตของคนไข้ ไม่สมศักดิ์ศรีของความเป็นโรงพยาบาลใหญ่ แม้อาจจะรอรื้อ  ก้ต้องมีป้ายติดตามหลัก 5ส 


อาจารย์ขา อยากให้อาจารย์ช่วยพัฒนาโรงพยาบาลรัฐที่ไปมา ด้วยการส่งลิงค์บันทึกนี้ไปที่ประชาสัมพันธ์ของเขาด้วยได้ไหมคะ โอ๋คิดว่า ถ้าเราช่วยกันส่งภาพสะท้อนเหล่านี้กลับไปหาต้นตอที่เราพบ เราจะได้มีส่วนทำหน้าที่ของเราได้ และหากเขาทำหน้าที่ของเขาต่อด้วย เราก็จะได้สิ่งดีๆเพิ่มขึ้นในสังคม แต่ถ้าเขาไม่ทำอะไรต่อ เขาก็ทำหน้าที่ของเขาไม่ดีก็คงมีผลต่ออนาคตของเขาเองนั่นแหละค่ะ

 ขออนุญาตเสนอเพื่อพิจารณานะคะ ขอบคุณค่ะ 

ขอบคุณ กทน. โอ๋-อโณ ในข้อเสนอแนะมาก ๆ นะครับ  555 กลัวการไปแสดงตัวแล้วถูกดัดหลัง บังอาจไปตำหนิเขา  ก็เอาแต่พอเพีย งบอกพี่น้องโกทูโนก็พอแล้วครับ ขอบคุณ ๆ 

จะขอเล่้าต่อว่า...... ที่คิดว่าจะจบ จากโรงพยาลล่าสุด ก็ยังจบไม่ได้ เพราะส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน USA แล้วถูกตีกลับ จึงต้องกลับไปหาคุณหมออีกครั้ง ท่านบอกว่า เครื่องมือของโรงพยาบาลที่ตรวจให้ไม่ดีพอ จึงขอให้กลับไปที่โรงพยาบาลรัฐ ที่เคยไป และใจช้ำกลับมา

อย่างไร ๆ ก็ทำใจที่จะกลับไปไม่ได้ นึกได้ว่าโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ โรงพยาบาลนานาชาติ ที่มีชื่อเสียง น่าจะทำให้ได้ จึงตัดสินใจไป คุณหมอท่านต้อนรับดีใจหาย (หายป่วยทางใจจากโรงพยาบาลรัฐ 555) ทำให้ได้ จ่ายไปอีก 2700

จึงมาขอคืนค่าใช้จ่าย ที่จ่ายไปด้วยการนำมาบอกเล่าไว้ในที่นี้เป็นกำไร ครับ

ถ้ามีโอกาสเมื่อไหร่จะพยายามไม่ลืมประเด็นนี้ในการเสนอผู้ที่น่าจะมีอำนาจในการแก้ไขปรับปรุงนะคะ เชื่อว่าถ้าเรื่องไปถูกที่ถูกคนน่าจะแก้ได้ทั้งระบบค่ะ

ว่าจะทักเรื่องชื่อบันทึกแล้วลืมทุกทีค่ะ คุณ ตกคำว่า "ผัส"ใน"สัมผัส"ไปใช่ไหมคะ เห็นในเมลเตือนแล้วพอมาถึงบันทึกเขียนความเห็นแล้วลืมทักสองหนแล้วค่ะ

กทน. โอ๋-อโณ   ครับ  ขอบคุุณมาครับ แก้แล้วครับ  ได้ฝากกันไปแล้วครับ ...รพ. ไทยกำลังหอมหวานทั้งถูกและดีมีคุณภาพ ในสายตาต่างชาติ หากเราทั้งรัฐและเอกชน ต่างพัฒนา ชื่อเสียงของ รพ._ ไทย ก็ประทับใจไปทั่วโลก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท