สอนธรรมะให้กับ "ฟ้าคราม"


สอนธรรมะให้กับ "ฟ้าคราม"

          เมื่อ ๓ - ๔ วันที่แล้ว ลุงภัครกลับมาเที่ยวที่บ้าน มีอยู่วันหนึ่งลุงภัคร + ย่า + ฟ้าคราม พวกเราได้เข้ามานอนที่บ้านย่าในพิษณุโลก ซึ่งเมื่อเย็นวันเสาร์ที่ ๘ มิถุนายน ๒๕๕๖ ลุงภัครได้ไปสวดมนต์กับอาจารย์น้อย...ขากลับก็ขอหนังสือสวดมนต์อาจารย์กลับบ้านมา ๑ เล่ม บอกกับแม่ว่า...จะเอาไปสวดก่อนนอนที่หอใน กทม. ย่าเลยเตือนลุงภัครว่า...สวดได้ แต่ระวังจะพบกับคนที่ไม่เข้าถึง "ธรรมะ" จะไปบอกเจ้าของหอว่า "กลัว"...แม่มีความคิดว่า "คนพวกนี้ จิตใจห่างไกล พระพุทธศาสนาเสียจริง ๆ เรียกว่า "ขอใช้ว่าตนเองนับถือศาสนาพุทธ" เท่านั้น" ลุงภัคร ตอบย่าว่า..."ไม่หรอกแม่ ตอนนี้ภัครย้ายมาอยู่ห้องใกล้ ๆ กับพี่เจ้าของหอแล้ว...พี่เขาบอกว่า "ดี" สวดไปเถอะเพราะเราปฏิบัติดี...

         เวลาเราขับรถไปกัน ย่าก็หยิบหนังสือสวดมนต์มาแล้วเปิดดู ย่าก็เลยทำการสวดมนต์บางตอนให้เจ้าฟ้าครามได้ฟัง...ฟ้าครามได้ยิน ย่าสังเกตเห็นอาการของหนู "ยิ้ม" นั่งฟัง พอย่าสวดจบ หนูบอกว่า "เอาอีก" แสดงว่าจิตใต้สำนึกของหนูมาจากที่ดีแน่เลย เพราะเด็กบางคนจะไม่สนใจ สำหรับหนูเริ่มมีอาการ "ชอบ" + "รับรู้" ชาติหรือภพที่แล้วหนูอาจเคยเป็นนักปฏิบัติธรรมเช่นเดียวกับย่าก็ได้ เพราะในใจของย่า ย่าชอบเรื่องของ "หลักธรรมะ" เพราะย่ามีความเชื่อว่า "ธรรมะ" จะทำให้จิตใจของเรามีความสุขได้ ถ้าเราคิดดี ปฏิบัติดี จะทำให้ตัวของเรามีจิตใจที่ดี...มีความสุขทุกลมหายใจเข้า - ออก...ไม่คิดเรื่องอื่นที่ทำให้ใจของเราเป็นทุกข์...และจะทำให้เรามีสติอยู่กับตัว ไม่วุ่นวายกับสิ่งที่อยูภายนอกกายของเรา...แม้แต่ย่าเปิดวิทยุในรถเป็นการสวดมนต์เย็นของพระ เจ้าฟ้าคราม ได้ยิน บอกว่า..."ปู่เร ๆ ๆ" ซึ่งหนูหมายความว่า...ปู่เรจะชอบฟังการสวดมนต์เย็นของพระทุกวัน ทำให้หนูจำได้ว่า ถ้าเป็นเสียงสวดมนต์ ปู่เรจะต้องฟัง...เป็นการแยกสิ่งต่าง ๆ ออกจากความคิดของหนูในวัยเพียง ๒ ขวบ...

        ย่ามีความคิดต่อว่า...ต่อไปนี้ ก่อนนอน...ย่าจะนำบทสวดมนต์มาสวดให้หนูฟังทุกคืน เพราะจะทำให้หนูซึมซับและเกิดความเข้าใจได้ตั้งแต่เด็กเล็ก ๆ ในวัยเพียง ๒ ขวบนี้...การใส่ธรรมะให้กับมนุษย์ทุกคน ควรใส่ให้ตั้งแต่ตอนเล็ก ๆ เขาจะได้เข้าถึงหลักธรรม คำสั่งสอนว่าสิ่งใดควร ไม่ควร...ไม่ใช่ว่า ไปสอนกันที่ตอนที่พวกเขาโตแล้ว เพราะบางคนเมื่อโตแล้วมีความคิดเป็นของตนเองแล้ว ก็จะไม่ค่อยรับฟังความคิดของใครแล้ว นอกจากตนเอง จะผิดหรือถูกก็ไม่รู้...

        ย่าจะคอยดูว่า...เมื่อหนู "ฟ้าคราม" โตขึ้น จะเป็นเช่นไร? เพราะทุกเรื่อง ย่าจะพยายามสร้าง + ใส่สิ่งดี ๆ และหล่อหลอมจิตใจของหนูให้เป็นเด็กที่อ่อนโยน + น่ารัก + ไม่ก้าวร้าว + อ่อนน้อมถ่อมตน + รู้จักกาลเทศะ + มีจิตใจที่เมตตาต่อผู้อื่น มีความคิดที่ดีต่อผู้อื่น และเข้าใจผู้อื่นตามสถานการณ์ของแต่ละคนที่ได้เกิดมา...โดยที่ย่าจะเป็นผู้หยิบยื่น เรื่อง "ธรรมะ" ใส่ให้หนูอยู่เรื่อย ๆ เพราะธรรมะ สามารถสร้างคนให้เป็นคนดีได้...ย่ามีความเชื่อเช่นนั้น และย่าก็อยากเห็นหนูเป็นเช่นนั้น..."อย่างน้อย...เราก็เป็นคนดีต่อตนเอง ต่อผู้อื่นและต่อสังคมที่เราอยู่ด้วย"



หมายเลขบันทึก: 538491เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2013 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2013 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีจังค่ะ  เขาน่าจะได้สิ่งดีๆไป

ขอบคุณค่ะ pa_dang 

และขอขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท