เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๓ - ๗ มิถุนายน ๒๕๕๖



๘  มิถุนายน  ๒๕๕๖

เรียน  เพื่อนครู ผู้บริหาร และผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

จันทร์ที่ ๓  มิถุนายน  ๒๕๕๖  ออกจากบ้านขับรถไปส่งลูกที่ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ แต่รถติดมากมาย จนเจ้าตัวต้องตัดสินใจนั่ง      มอเตอร์ไซด์รับจ้าง เพื่อให้ทันนัดหมายกับคณะที่กระทรวงยุติธรรม  จึงขับรถวกกลับผ่านสะพานนนทบุรีหรือที่ชาวบ้านเรียกว่าสะพาน  นวลฉวี ซึ่งชื่อนี้ตามประวัติเป็นการเปิดตำนานหมอฆ่าเมียรายแรกของเมืองไทย  ถึงสโมสรคุยกับท่านรองฯ สมมาตร ชิตญาติ ที่กำลังจะไปคุยรายละเอียดเรื่องการออกข้อสอบบรรจุครูที่สถาบันอุดมศึกษา  จากนั้นใช้ห้องสโมสรร่างตัวอย่างคำสั่งแต่งตั้งกรรมการสอบสวนกรณีทุจริตสอบบรรจุครูผู้ช่วยที่กำลังโด่งดัง  เที่ยงคุณวิชุนัย ชุมคช นักวิชาการ กลุ่มส่งเสริมสถานศึกษาเอกชน แกงส้มสะตอกับกุ้งสด แถมปลาสีเสียดเค็มทอดมาให้กินที่สโมสร ปลาเค็มสีเสียดครั้งรับราชการอยู่ที่อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีมากแม่ค้าจะมาแขวนขายหลังสถานีรถไฟ มีทั้งขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ รสเค็มไม่มากเนื้อยุ่ยน่ากิน บ่ายขึ้นไปทำงานที่ห้อง เป็นแฟ้มการเงินและพัสดุ เป็นส่วนใหญ่ ประสานกับท่าน ผอ.สพป.ชลบุรี เขต ๑ ดร.วสันต์ นาวเหนียว เรื่อง การขออนุญาตไปราชการต่างประเทศ ซึ่งเย็น ๆ ก็ทราบว่าท่านเลขาธิการ  กพฐ. ได้อนุญาตแล้ว ผมจะเดินทางระหว่างวันที่ ๗ - ๑๓ มิถุนายน  ๒๕๕๖  จะได้จัดกระเป๋าเสียที

                       

วันอังคารที่ ๔  มิถุนายน  ๒๕๕๖  เช้าประชุมศึกษานิเทศก์ เรื่องการจัดการเรียนแบบบูรณาการ แต่ก็ฝากงานอื่น ๆ ให้ช่วยไปคิดไปทำสองสามเรื่อง เรื่องแรก การดูแลโรงเรียนขนาดเล็ก  ขอให้ช่วยกันพูดช่วยกันทำในเรื่องที่เกิดกำลังใจกับครู มากกว่าความสลดหดหู่เพราะกำลังจะยุบ เรียกว่าทำงานแบบรอยุบ เวรกรรมก็จะไปตกกับเด็กเปล่า ๆ เรื่องที่สอง การค้นหาความเก่งของตัวเองให้พบและพัฒนาให้ถึงขนาดที่จะเผื่อแผ่ไปสู่คนอื่นได้ เรื่องที่สาม คือ การแปลงทฤษฎีสู่การปฏิวัติ แนวคิดทั้งหลายด้านการเรียนการสอน ให้หากลุ่มทดลองปฏิบัติจนสามารถถ่ายทำวีดีทัศน์ออกเผยแพร่ได้ ก็จะเกิดประโยชน์ต่อการนิเทศการศึกษา มอบนโยบายเสร็จศึกษานิเทศก์ประชุมต่อกันภายในกลุ่ม ขึ้นไปทำงานเอกสารที่ห้อง จนบ่ายลงมาประชุม อกคศ.เขตพื้นที่การศึกษา  มีการแสดงความยินดีกับปล้ดองค์การบริหารส่วนจังหว้ดปทุมธานี ดร.เดชา พวงงาม ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งใหม่ ท่านเป็น อกคศ. เขตพื้นที่การศึกษา ด้วย  ระเบียบวาระการประชุมในน้ดนี้เป็นเรื่องปกติทั่วไป เช่น การจัดสรรอัตรากำลัง การแต่งตั้งกรรมการประเมินวิทยฐานะ การอนุมัติให้โอนไปสังกัดอื่น เย็นๆไปแวะห้างเซ็นทรัล รัตนาธิเบศร์ เพื่อซื้อแบตเตอรี่กล้องถ่ายรูปสำรองไว้ส้กก้อน เดินทุกร้านไม่มีรุ่นที่ต้องการ พรุ่งนี้ต้องไปหาที่อื่นดู ธรรมชาติของแบตเตอรี่ เมื่ออยู่ในเมืองหนาวจะหมดเร็วกว่าปกติ จึงต้องสำรองไว้กันเหนียว

                         


วันพุธที่ ๕  มิถุนายน ๒๕๕๖  เช้ามีประขุมเพื่อเตรียมการประเมินตัวชี้วัดจาก สพฐ. เชิญเจ้าภาพที่รับผิดชอบมาทำความเข้าใจ โดยดูคะแนนเมื่อปีที่แล้วเป็นฐาน ใช้เวลาพูดคุยกันประมาณ ๒ ชั่วโมงก็จบเนื้อหา ก่อนเที่ยงให้เต้ยขับรถไปห้างเซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ เพื่อซื้อแบตเตอรี่สำรอง เดินตั้งแต่ชั้นใต้ดินจนถึงชั้น ๖ ก็ไม่มีรุ่นที่ต้องการ กลับไปตั้งหลักที่ร้านอาหารคุณนันท์ข้าวแกงปักษ์ใต้ก่อนถึงท่าน้ำปากเกร็ด เดินทางต่อไปที่ห้างเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน เพราะโทร.ไปถามที่ร้านซูมแคมเมอร่า น้องเขาบอกว่าจะแกะจากกล่องกล้องตัวใหม่ให้ เพราะของหมด ไปถึงเขาก็จัดการให้เป็นของแท้ canon nb_10l ราคา ๑๘๕๐ บาท สมใจนึกบางลำพู กลับเขตทำงานแฟ้มเอกสารจนเย็น จึงฝ่าสายฝนไปซื้อของใช้จำเป็นประเภทหยูกยาสามัญ ของขบเคี้ยว ตั้งใจจะจัดกระเป๋าเดินทางให้เสร็จคืนนี้ เพราะจะได้ไร้กังวล

                 

วันพฤหัสบดีที่ ๖  มิถุนายน  ๒๕๕๖  ออกจากสำนักงานแต่เช้า พร้อมด้วยท่าน ผอ.สำเริง  ทองมอญ โรงเรียนคลองบ้านพร้าว ใช้ทางด่วนไปลงยมราช เดินทางไปโรงแรมปริ้นพาเลส มหานาค เพื่อประชุมร่วมกับคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นการเสวนาเรื่องการจัดการศึกษาในอนาคต มี ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการ กพฐ. และ ดร.สุรัฐ  ศิลปอนันต์ ประธาน กพฐ. เป็นประธาน ผู้เข้าเสวนามีทั้งนักวิชาการ ผู้บริหารระดับเขต และโรงเรียน คณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ ต่าง ๆ ในระดับเขตพื้นที่การศึกษา รวมทั้งผู้ปกครองและนักเรียน   ภาคเช้าเป็นการเสนอรายงานการวิจัยจากนักวิชาการ ๒ ท่าน บ่ายอภิปรายจากผู้ปฏิบัติระดับเขตและโรงเรียน  เป็นการมองภาพอนาคตในการจัดการศึกษาที่ยังเบลออยู่มาก ถูกใจข้อเสนอของ ดร.องอาจ อาจอง ที่บอกให้ปฏิบัติตามพระาชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ก็จะบังเกิดผล ไม่ต้องไปคิดใหม่แบบไม่สิ้นสุด คุณอนันต์ เทพศรี เสนอว่าควระยุติเรื่องการปรับโครงสร้างได้แล้ว เสียเวลามามาก หันมาปรับระบบให้มีประสิทธิภาพดีกว่า มีข้อเสนอดี ๆ จากผู้เข้าร่วมสัมมนาอีกมาก สำนักนโยบายและแผน สพฐ. คงรวบรวมมานำเสนอต่อสาธารณชนในเร็ว ๆ นี้  เลิกประชุม ๑๖.๓๐ น.   

                   

วันศุกร์ที่ ๗  มิถุนายน  ๒๕๕๖  ตื่นตี ๔ อาบน้ำแต่งตัวดูความเรียบร้อยของกระเป๋าเดินทาง ตี ๕ เต้ย หมู ภา มารับ เดินทางไปสนามบินสุวรรณภูมิ ถึงก่อนเวลานัดหมาย จึงใช้เวลาว่างไปแลกเงินดอลล่าร์ เพื่อไปแลกเป็นเงินรูเบิลของรัสเซียที่มอสโก หลังจากเช็คอินแล้ว ลงไปรองท้องด้วยข้าวต้มที่ห้องอาหารชั้น ๑ อิ่มแล้วจึงขึ้นไปชั้น ๔ ผ่าน ตม. ออกนอกประเทศเข้าไปเดินเล่นดูสินค้าในสนามบิน เดินไปจนถึงประตู C7 ถึงก่อนเวลา เลยนั่งคุยกับพรรคพวก จนเขาเปิดประตู เวลา ๑๐.๑๐ น. เดินทางโดยเที่ยวบิน TG974 สู่กรุงมอสโก ประเทศสหพันธรัฐรัสเซีย ใช้เวลาบินประมาณ ๑๐ ชั่วโมง ที่นั่ง 70K อยู่เกือบหลังสุด จึงต้องรับแรงเขย่าตลอดเส้นทาง ดีตรงอยู่ติดหน้าต่างมองลงไปเห็นภูมิประเทศที่ผ่านไป มีจอขนาดเล็กแสดงเส้นทางบิน ทำให้ทราบว่าด้านล่างเป็นประเทศไหน เมืองอะไร ผ่านเมือง Lucknow ของอินเดียที่เคยไปพักค้างเมื่อหลายปีมาแล้ว เห็นแนวภูเขาและทะเลทราย สายน้ำเหมือนงูย้กษ์  พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่มตลอด จนคิดว่ามากเกินไป ก่อนถึงสนามบินเมฆหนามา เครื่องดั้นลงมาแบบไม่เห็นอะไรเลย แต่ก็ลงสู่รันเวย์อย่างปลอดภัย แต่ต้องมาจอดรองวงช้างว่างประมาณ ๓๐ นาที และมารอการตรวจคนเข้าเมืองอีกประมาณ ๑ ชั่วโมง เป็นอะไรที่ล้าหลังมาก ไปมาหลายประเทศก็ไม่ช้าขนาดนี้ หรืออาจจะเป็นเพราะบริษัทัวร์ไม่แข็งแรง ไม่ได้ประสานงานที่ดีไว้  ออกจากสนามบินมาขึ้นรถบัส ๓ คัน ผมอยู่คันที่ ๓ เดินทางเข้าเมืองไปทานข้าวที่ร้านอาหารจีนย่านชานเมือง ถนนขาออกนอกเมืองรถติดมากหลายกิโลเมตร ไกด์ชาวรัสเซียบอกว่าทุกวันศุกร์คน  มอสโกจะออกไปพักผ่อนนอกเมืองกัน  อิ่มแล้วนั่งรถเข้าเมืองเพื่อไปโรงแรมที่พัก ห้องขนาดเล็ก แต่มีมินิบาร์ให้กินฟรี มี WIFI ฟรี ก็พอคบกันได้ เวลา ๓ ทุ่มที่มอสโกดวงอาทิตย์ยังไม่ตก เรียกว่าสับสนไม่รู้กลางคืนหรือกลางวัน แต่เวลาช้ากว่าบ้านเรา ๓ ชั่วโมง   

นายกำจัด  คงหนู

                           ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต ๑



หมายเลขบันทึก: 538473เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2013 08:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2014 09:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชื่มชมครับอาจารย์...เขียนมาอย่างละเอรยดเลยครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท