การขับเคลื่อน ปศพพ. ด้วยหลักสูตรสถานศึกษา แบบ ผอ. แสน แหวนวงศ์


ความจริงช่วงวัยในปีที่ 36 ของผมเจอะเจอผู้หลักผู้ใหญ่และกัลยาณมิตรหลายท่าน ท่านหนึ่งที่ "เปิดกระโหลก" ให้ตื่นรู้ ดูลึกลงไปได้อีกเกี่ยวกับวิธีขับเคลื่อน ปศพพ. สู่สถานศึกษา คือ ท่าน ผอ.ดร.แสน แหวนวงศ์ ผูอำนวยการโรงเรียนศรีขรภูมิพิสัย จ.สุรินทร์

วันที่ 5 มิถุนายน 2556 ผมแนะนำให้ ศน.ระพีพรรณ ศึกษานิเทศก์ที่รับผิดชอบการขับเคลื่อน ปศพพ. ของ สพม. 26 เรียนเชิญท่าน ผอ.แสน มาเล่าประสบการณ์การขับเคลื่อนของท่าน ให้ ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผอ. และครูแกนนำจาก โรงเรียนมัธยมทั้ง 35 โรงเรียน ในเขตพื้นที่มหาสารคาม .... นี่เป็นแรงบันดาลใจให้ผม เขียนบันทึก เรื่องเล่าการขับเคลื่อนของ ผอ.แสน ไว้เพื่อประโยชน์โดยทั่วกันครับ 


(ขวามือสุด คือ ผอ.แสน แหวนวงศ์ ครับ)


หลักสำคัญที่ "ตกผลึก" ในใจท่าน ผอ.แสน แหวนวงศ์ จนเป็นสิ่งที่สมัยก่อน เรียกกันว่า เป็น "คาถา"  3 คำ ดังนี้ครับ คือ

"ใช้ครูเป็น เห็นครูทำ นำครูได้"   อันนี้คือ คาถาสำหรับผู้อำนวยการโรงเรียน

คำว่า "ใช้ครูเป็น" ท่านเน้นว่า ก็คือเข้าใจครูนั่นเองครับ รู้ศักยภาพของครู เห็นอกเห็นใจครู และเอื้ออำนวยให้ครูได้ทำในสิ่งที่เหมาะสมกับศักยภาพของตนเอง

คำว่า "เห็นครูทำ" หมายถึง ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับครู การดำเนินงานอย่างมีส่วนร่วม ร่วมงานกับครู ช่วยเหลือครู เชียร์ให้กำลังใจ ชื่นชมยินดีกับความสำเร็จของครู

คำว่า "นำครูได้" หมายถึง ความสามารถในการตัดสินใจ เมื่อครูมีปัญหา สามารถชี้นำครูไปในทางที่ถูก โดยเฉพาะการให้ความเห็นสะท้อน (feedback) ต่อผลการดำเนินงานของครูในแต่ละขั้นตอน

ในทำนองเดียวกัน ท่านบอกว่า สำหรับครู ก็มีคาถาเช่นกันครับ  "ใช้นักเรียนเป็น เห็นนักเรียนทำ นำนักเรียนได้" 

ผมประกาศหน้าเวทีวันนี้ว่า ในประสบการณ์ในการขับเคลื่อน ปศพพ. สู่สถานศึกษา มาปีกว่า  ผมเห็นคน 2 ท่าน ที่ "พูดชัด" เกี่ยวกับ "การขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วยหลักสูตรแกนกลาง" ท่านหนึ่งคือ ผอ.แสน และอีกท่านหนึ่งคือ อาจารย์ฉลาด ปาโส.... วันนี้ ผมได้เรียนรู้กับท่านทั้งสองมากทีเดียวครับ

รายละเอียดการขับเคลื่อน ปศพพ. ด้วยหลักสูตรแกนกลาง จะบันทึกไว้อีกทีครับ

หมายเลขบันทึก: 538223เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2013 00:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2013 00:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท